Xuất hiện tình trạng người dân khai thác quả mây rừng bán cho thương lái

Phan Tuấn| 25/03/2015 09:44

Thời gian gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh như: Đắk Song, Tuy Đức, Đắk Glong… xuất hiện một số thương lái thu mua quả mây rừng với giá cao. Vì vậy, nhiều người dân đã kéo nhau vào rừng để hái về bán cho tư thương.

ADQuảng cáo

Điển hình, tại quốc lộ 28, đoạn đi qua địa bàn xã Đắk Som (Đắk Glong) hàng ngày luôn có thương lái đi xe máy, với dụng cụ mang theo là: một chiếc cân bàn, bao cỡ lớn, đứng ở những điểm người dân thường hay ra vào rừng để thu mua quả mây. Tương tự, tại xã Quảng Trực (Tuy Đức), theo lãnh đạo xã thì từ đầu mùa khô đến nay, cũng đã có một số người dân đi vào rừng tìm hái quả mây và hiện trên địa bàn xã có đến 2 điểm thu mua, trung bình mỗi ngày mua hàng chục ký quả mây.

Quả mây được các thương lái thu mua từ người dân với giá cao.

ADQuảng cáo

Theo một người tên Hạnh, từ huyện Di Linh (Lâm Đồng) đang thu mua quả mây ở quốc lộ 28 thì họ chỉ là người đi thu mua quả mây rừng từ người dân với giá 70.000 – 100.000 đồng/kg, sau đó có những người khác gọi điện đến thu gom với giá từ 150.000 - 170.000 đồng/kg tùy theo chất lượng quả. Nghe nói, quả mây được chuyển về các tỉnh miền xuôi sơ chế, lấy hạt rồi bán qua thị trường Trung Quốc để làm vòng đeo tay và các sản phẩm khác…

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tài, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: “Thông tin ở các địa phương xuất hiện tình trạng người dân đi hái quả mây rừng để bán cho thương lái là có thật. Tuy nhiên, đây là lâm sản phụ nên chỉ có thể phạt hành chính những trường hợp vi phạm. Trước tình trạng trên, Chi cục sẽ có văn bản chỉ đạo các Hạt kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân để tránh việc ồ ạt vào rừng tìm quả mây, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng ”.

Không biết rồi những quả mây sẽ đi đến đâu? Nhưng người dân cũng nên cảnh giác với chiêu trò mua bán kiểu này; vì bài học “mua lá điều khô”, “mua đỉa”… đã và đang làm nông dân nhiều địa phương khốn khó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện tình trạng người dân khai thác quả mây rừng bán cho thương lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO