Xây dựng tổ ấm, nhìn từ mô hình Câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình”

Mỹ Hằng| 24/06/2016 08:34

Xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), từ năm 2008, có 5 bon: Tinh Wel Đơm, Sêrê Ú, N’Jriêng, Bu Sốp và PhaiKol Pruđăng đã được chọn để xây dựng thí điểm thực hiện mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Phòng, chống bạo lực gia đình”.

ADQuảng cáo

Hiện nay, các CLB đã vận động, thu hút được hơn 150 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt thường xuyên. Mỗi CLB có 20-30 gia đình tham gia và phần lớn các cặp vợ chồng trước đó đều có mối quan hệ bất hòa, “cơm không lành, canh không ngọt”. Để nâng cao nhận thức cho hội viên về tác hại của bạo lực gia đình, các CLB đã duy trì sinh hoạt định kỳ đều đặn, lồng ghép nói chuyện chuyên đề vào các buổi sinh hoạt đoàn thể, cộng đồng, thành lập tủ sách pháp luật.

Điều đáng ghi nhận là qua một thời gian sinh hoạt, nhiều cặp vợ chồng trong các CLB đã từ bỏ được hành vi bạo lực gia đình, phân biệt đối xử về giới và tích cực chăm lo lao động sản xuất, xây dựng gia đình, bon, làng văn hóa.

Tương tự, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cũng đã thành lập CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” vào năm 2015 và thu hút hơn 40 hộ gia đình tham gia. Vào những ngày cuối tháng, các thành viên lại cùng nhau về tại hội trường thôn để sinh hoạt. Tại đây, ngoài việc trao đổi kiến thức về luật Hôn nhân và gia đình, luật Bình đẳng giới, cách chăm sóc bảo vệ bà mẹ, trẻ em…, các thành viên còn cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm sống, gìn giữ hạnh phúc gia đình.

ADQuảng cáo

Theo ông Võ Chưởng, Chủ nhiệm CLB thì trước đây, tình trạng bất hòa, mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng vẫn thường xuyên xảy ra, nhưng hiện nay đã giảm rất nhiều. Thông qua các buổi sinh hoạt, nhiều chị em đã được động viên, khích lệ, biết cách ngăn chặn bạo lực trong gia đình, được an ủi kịp thời khi tổ ấm có “sóng gió”, được trang bị những kỹ năng cần thiết giúp cho chồng con tránh xa các tệ nạn xã hội, rượu chè, những nguyên nhân dẫn đến bạo lực.

Chị Nguyễn Thị Hương, thành viên CLB cho biết: “Vợ chồng tôi tham gia sinh hoạt tại CLB cũng được một thời gian. Ngoài việc tiếp cận những tài liệu, kiến thức bổ ích về xây dựng gia đình, chúng tôi còn được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm gìn giữ hạnh phúc từ các gia đình khác”.

Từ năm 2008 đến nay, thực hiện luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các nhiệm vụ liên quan đã được tỉnh triển khai khá đồng bộ, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực trong các gia đình. Toàn tỉnh hiện có 274 CLB về gia đình, trong đó có 23 CLB “Phòng chống bạo lực gia đình”. Đặc biệt, thông qua sinh hoạt CLB “Phòng chống bạo lực gia đình”, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình được tuyên truyền, phổ biến. Các thành viên không những biết cách thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình mà còn phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tổ ấm, nhìn từ mô hình Câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO