Xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch

Tường Nhiên| 21/09/2021 09:05

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân đã góp phần rất lớn, đem lại nhiều hiệu quả trong công cuộc phòng, chống dịch. Vì vậy, quan điểm, chủ trương chung của Chính phủ là các địa phương phải xác định "Lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là "chiến sĩ", là trung tâm, chủ thể để phòng, chống dịch".

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn

Chủ trương “Lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài" phòng, chống dịch” nhằm mong muốn các cấp ủy, chính quyền, người dân ở mỗi khu dân cư thể hiện vai trò trong việc phát huy tinh thần đoàn kết, năng lực, nguồn lực tại chỗ để sớm đẩy lùi, tiêu diệt “giặc Covid-19”.

Xuất phát từ thực tiễn

Vào cuối tháng 8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì kiểm tra trên thực tế việc thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 tại một số xã, phường trên địa bàn TP. HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Sau khi kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Tuy dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, song thực tiễn thực hiện tăng cường giãn cách xã hội đã cho thấy quan điểm chiến lược về kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt với phân cấp tổ chức thực hiện cụ thể tại các xã, phường, thị trấn là đúng đắn. Đặc biệt, phương châm "Lấy xã, phường, thị trấn là các “pháo đài”, người dân là "chiến sĩ", là trung tâm, chủ thể để phòng, chống dịch" từ sớm, từ xa, từ cơ sở là đúng hướng, phù hợp, khả thi.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Chốt kiểm soát dịch xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Chủ trương xuất phát từ thực tiễn phòng, chống dịch và phù hợp với hệ thống chính trị, mô hình quản trị ở Việt Nam. Xã, phường, thị trấn là nơi cư trú của các tầng lớp Nhân dân. Hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn là nơi gần dân nhất, hiểu dân nhất và là nơi trực tiếp thực hiện mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương.

Nói đến “xã, phường, thị trấn là "pháo đài" phòng, chống dịch” thực chất nhằm khẳng định vị trí, vai trò rất quan trọng của địa bàn cơ sở; đồng thời đề cao vị trí, tầm ảnh hưởng của đội ngũ cán bộ cơ sở đối với sự thành bại của nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, nói đến “người dân là "chiến sĩ", là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống dịch” nhằm nhấn mạnh vị trí, vai trò có ý nghĩa quyết định của mọi người dân trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”. Nhân dân là thành phần đông đảo nhất trong xã hội, thể hiện đầy đủ sức mạnh trong mọi công việc.

Do đó, việc huy động sức dân, làm cho mọi người dân đồng tình, ủng hộ và chủ động, tích cực, tự giác tham gia phòng, chống dịch Covid-19 là nhằm phát huy sức mạnh tổng lực để sớm khống chế, kiểm soát được dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Chủ động, linh hoạt, sáng tạo

Quán triệt chủ trương của Chính phủ, trong Công điện khẩn số 528-CĐ/TU ban hành ngày 7/9 về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã nhấn mạnh: Cần thực hiện hiệu quả, linh hoạt chủ trương xác định mỗi người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch; xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng chống dịch.

Đặc biệt, cụ thể hóa chủ trương, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, bí thư các huyện ủy, thành ủy, người đứng đầu cấp ủy tập trung chỉ đạo sát sao, phát huy vai trò của các cấp ủy, chính quyền, huy động cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, với tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo.

Trong đó, cấp ủy lãnh đạo chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại xã, phường, thị trấn tập trung các nhiệm vụ: nếu thực hiện giãn cách xã hội thì phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ các yêu cầu người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, “ai ở đâu ở đó”, không để “chặt ngoài lỏng trong”; tổ chức xét nghiệm thần tốc, bảo đảm phát hiện sớm, cách ly nhanh nhất F0 để điều trị phù hợp; bảo đảm cung ứng, cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực giãn cách, nhất là khu vực phong tỏa, cách ly; phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở là lực lượng gần dân nhất, hiểu dân nhất, nhất là lực lượng công an, tổ Covid-19 cộng đồng.

Muốn xã, phường, thị trấn thật sự trở thành "pháo đài" chống dịch hiệu quả thì đòi hỏi đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền phải biết xây dựng các phương án, kế hoạch “tác chiến” chống dịch một cách khoa học, phù hợp với đặc điểm dân cư, địa lý, kinh tế, xã hội, phong tục văn hóa và tình hình dịch tễ ở địa phương. Mỗi địa phương phải biết bố trí, sử dụng các lực lượng, đội hình chống dịch một cách hợp lý; có sự phân công, phối hợp rõ ràng, hiệu quả của các thành phần tham gia chống dịch gắn với trách nhiệm của mỗi cá nhân trên từng vị trí công tác.

Lực lượng công an luôn thể hiện vai trò nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự các vùng có dịch

Mặt khác, để mỗi người dân trở thành một "chiến sĩ" phòng, chống dịch, cán bộ cơ sở phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động, hướng dẫn người dân hiểu biết và nắm được các kỹ năng cơ bản trong việc bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng trên địa bàn cư trú.  

Vì vậy, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch trong tình hình mới cần được tập trung làm tốt, nhất là biểu dương, khích lệ, động viên các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong toàn xã hội, kêu gọi tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tham gia tích cực công tác phòng, chống dịch.

Nói một cách cụ thể hơn, để phòng, chống dịch hiệu quả ở địa bàn cơ sở, đội ngũ cán bộ phải thường xuyên được cập nhật, tiếp cận những kiến thức, kỹ năng cơ bản về khả năng ứng phó dịch bệnh. Từ đó, các xã, phường, thị trấn có cơ sở để xây dựng, trở thành "pháo đài" chống dịch và có cách tác động, giáo dục, thuyết phục người dân trở thành "chiến sĩ" biết cách phòng, chống dịch một cách phù hợp, thiết thực.

Tóm lại, “lấy xã, phường, thị trấn là "pháo đài" chống dịch” đòi hỏi xã, phường, thị trấn ở nơi có dịch phải biết phát huy sức mạnh chiến đấu tại chỗ để sớm đẩy lùi, tiêu diệt “giặc Covid-19”. Đối với các xã, phường, thị trấn đang ở “vùng xanh” thì kiên quyết phải giữ vững vành đai an toàn, không để dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan vào cộng đồng.

>> Kỳ 2: Dịch đến nhà mọi nhà cùng chống

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng “pháo đài” phòng, chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO