Xây dựng mô hình "5 không 3 sạch" ở Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thuận Hà

Linh Chi| 26/08/2014 09:08

Trong 3 năm qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Thuận Hà (Đắk Song) đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở triển khai sâu rộng Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực.

ADQuảng cáo

Chị Nguyễn Thị Tơ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Hà cho biết: “Tiêu chí “Gia đình 5 không 3 sạch” là: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không có người sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học; "3 sạch" là: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ".

Để phụ nữ trong xã hiểu và phấn đấu xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, các cấp hội đã tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận cho cán bộ, hội viên phụ nữ bằng nhiều hình thức thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội. Đồng thời, lồng ghép trong các buổi họp thôn, bản về các văn bản pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em, kiến thức kế hoạch hóa gia đình, nuôi dạy con, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cụ thể, chỉ trong 3 năm qua, Hội LHPN xã Thuận Hà đã tổ chức được 60 buổi phổ biến tiêu chí xây dựng gia đình "5 không 3 sạch" cho trên 1.000 lượt chị em tham gia học tập. Qua đó, nhận thức của chị em trong xã  đã được nâng cao, từ mô hình này, các chị đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong xã cùng làm theo. Kết quả cho thấy gia đình không có bạo lực, không vi phạm pháp luật, không có trẻ em bỏ học đã giảm đáng kể; vệ sinh môi trường được các gia đình chị em người dân tộc thiểu số quan tâm hơn.

ADQuảng cáo

Gia đình chị Hoàng Thị Thủy ở thôn 3, xã Thuận Hà là một trong những gia đình 3 năm liền đạt tiêu chí gia đình "5 không 3 sạch". Ngoài chăm sóc 3 ha cà phê, tiêu, chị còn tranh thủ nuôi thêm các loại gia cầm như: gà, vịt, heo để nâng cao đời sống. Đồng thời, chị luôn vận động con cái không vi phạm các tệ nạn xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường trong nhà, lối xóm.

Tương tự, gia đình chị Lưu Thị Sáu là người Dao ở bản Đầm Giỏ đã thực hiện tốt mô hình "5 không 3 sạch". Những năm trước do không hiểu biết, chị thường vứt túi ni lông, các vỏ chai thuốc trừ sâu ra vườn... Từ khi được tuyên truyền tác hại của rác thải đối với sức khỏe con người, chị đã hạn chế sử dụng túi ni lông và xử lý rác thải bằng cách đốt đi. Điều đáng khen ngợi ở gia đình chị là mặc dù sinh con một bề nhưng vợ chồng chị đã quyết định dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con được tốt hơn.

Một trong những hoạt động nổi bật của Hội LHPN xã Thuận Hà  trong "Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch"" là tổ chức triển khai thực hiện công tác dân vận khéo về bảo vệ môi trường như: vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ xử lý rác thải hợp lý.

Không những trong nhà mà các con đường ở các thôn, bản cũng được chị em dọn dẹp sạch sẽ gọn gàng, không có tình trạng vứt rác 2 bên lòng lề đường. Kết quả qua bình xét trong 3 năm qua xã Thuận Hà có 50 gia đình đạt tiêu chí "5 không 3 sạch". Trong năm 2014,  có 613 chị đăng ký thực hiện đạt tiêu chí 5 không 3 sạch.     

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng mô hình "5 không 3 sạch" ở Hội Liên hiệp phụ nữ xã Thuận Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO