Xã Thuận Hạnh có hơn 30 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh

Lê Xuân – Vương Hợp| 12/09/2018 10:28

Từ đầu năm 2018 đến nay trên địa bàn xã Thuận Hạnh (Đắk Song) do mưa nhiều nên đã ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng các loại cây trồng; trong đó, nhiều diện tích cây hồ tiêu của người dân đã bị chết vì dịch bệnh.

ADQuảng cáo

Cách đây 3 năm, gia đình ông Chu Văn Hồng ở thôn Thuận Nghĩa, xã Thuận Hạnh đã đầu tư trên 500 triệu đồng để trồng 3.000 trụ tiêu trên diện tích 2 ha. Theo dự tính thì năm 2018, vườn tiêu của ông sẽ cho thu bói. Thế nhưng từ cuối năm 2017 đến nay, vườn tiêu của gia đình ông đã bắt đầu xuất hiện dịch bệnh. Cây tiêu bị thối rễ, héo úa, rụng lá chết dần.

Vườn tiêu của gia đình ông Chu Văn Hồng ở thôn Thuận Nghĩa, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) bị hiện tượng thối rễ, héo úa, rụng lá chết dần

ADQuảng cáo

Ông Hồng cho biết: “Năm nay, thời tiết mưa liên tục nên bệnh phát sinh và tiếp tục lây lan mạnh, tôi đã đầu tư thêm 100 triệu đồng để mua thuốc về phun cứu chữa nhưng vẫn không khỏi”.

Tương tự, gia đình ông Hà Huy Tựa ở cùng thôn có 3 ha hồ tiêu trong thời kỳ kinh doanh năm thứ 3 cũng có dấu hiệu bị bệnh. Một số cây có hiện tượng lá và quả bị héo khô chuyển sang màu đen rồi rụng xuống. Hiện nay, ông Tựa phải thuê nhân công phun thuốc và  múc rảnh thoát nước với hy vọng cứu được vườn tiêu. Mặc dù, người dân đã sử dụng các biện pháp phòng trừ nhưng không hạn chế được dịch bệnh lây lan, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

Theo ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hạnh, toàn xã hiện có trên 2.500 ha hồ tiêu kinh doanh. Từ năm 2018 đến nay, xã đã có trên 30 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm, thán thư. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hồ tiêu bị dịch bệnh do thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều khiến lượng nước dư thừa trong đất, đồng thời mưa nhiều cũng làm các loại sâu hại cây trồng bùng phát. Hiện nay bên cạnh dịch bệnh bùng phát trên cây hồ tiêu thì giá cả sản phẩm cây trồng này lại giảm mạnh, vì thế nhiều nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên  chính quyền xã Thuận Hạnh  đang thống kê diện tích hồ tiêu bị bệnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc hồ tiêu cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Thuận Hạnh có hơn 30 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO