Vun đắp niềm tự hào, truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ

Phan Đinh| 28/07/2016 10:51

Những ngày này, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) tổ chức cho học sinh đến các gia đình chính sách trên địa bàn phường Nghĩa Tân thăm hỏi, tri ân nhân dịp 27/7.

ADQuảng cáo

Đến thăm cựu chiến binh Bùi Văn Công, 64 tuổi, ở tổ dân phố 2, các em học sinh được ông kể về cuộc đời bộ đội đầy gian khổ, nhưng hết sức hào hùng của mình và đồng đội.

Tham gia cách mạng từ năm 1971, là bộ đội pháo binh thuộc Trung đoàn 66, Sư đoàn 10, từng chiến đấu ở chiến trường Kon Tum mà như lời ông kể thì đây là một trong những chiến trường ác liệt nhất trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trở về sau chiến tranh, ông Công bị thương nặng, tổn hại sức khỏe 81% (loại 1/4) và còn bị di chứng quái ác của chất độc da cam.

Bị nhiều vết thương ở tay, lưng, vai và hiện tại sau lưng ông vẫn còn mảnh bom nhỏ, cứ trở trời lại đau nhức. Ông được bố trí công tác trong ngành công an và từng làm Bí thư thị trấn Gia Nghĩa.

Sau khi nghỉ hưu, ông tham gia gánh vác nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Tân. Năm 2009, ông Công bị bệnh cao huyết áp và bị liệt nên hiện nay việc đi lại rất khó khăn. Ông có 4 người con thì người con đầu đã mất khi mới hơn 2 tuổi do di chứng của chất độc da cam, 3 người con may mắn phát triển bình thường.

Giáo viên, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh đến thăm hỏi và tặng quà thương binh Bùi Văn Công ở phường Nghĩa Tân

ADQuảng cáo

Các em học sinh chăm chú nghe từng lời của cựu chiến binh Bùi Văn Công kể và không khỏi xúc động khi người thương binh này thỉnh thoảng lại dừng lại bởi cơn đau.

Em Trần Hiếu Ngân, lớp 11 chuyên lý tâm sự: Chiến tranh đã đi qua, nhưng trong câu chuyện của các bác đã giúp em hiểu hơn về sự khốc liệt của chiến tranh mà tất cả mọi người không bao giờ được quên. Những câu chuyện của các bác luôn nhắc nhở chúng em sống trong thời bình phải luôn biết ơn và tri ân những người đã hy sinh xương máu để đất nước có được tự do, độc lập. Các cô, các bác thật sự là tấm gương cho chúng em tiếp tục phấn đấu, học tập tốt hơn.

Em Dương Thị Thu Uyên, lớp 11 chuyên toán chia sẻ: Được nghe các cô, các bác kể về chiến tranh cũng như hoàn cảnh sống hiện tại, chúng em càng thấm thía sự hy sinh cao cả cho đất nước, quê hương. Như bác Trần Văn Nông, ở tổ dân phố 3 đi bộ đội bị nhiễm chất độc da cam. Bác có 3 người con thì 2 người con trai đã mất do ảnh hưởng của chất độc hóa học. Dù đang sống trong thời bình, nhưng những mất mát của bác Nông là quá lớn, không gì bù đắp được. Bác ấy đã nhắn nhủ chúng em nỗ lực học tập để góp một phần nhỏ trong công cuộc xây dựng đất nước. Các thế hệ cha anh đã hy sinh cho đất nước quá nhiều như vậy thì thế hệ trẻ chúng em càng phải trân trọng cuộc sống hòa bình, độc lập hôm nay và phải luôn biết tri ân, đền ơn, đáp nghĩa.

Cô giáo Lê Thị Thanh Nga, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết, tuy nhà trường mới thành lập được 3 năm, nhưng hàng năm, nhân dịp kỷ niệm 27/7 đều tổ chức các hoạt động tri ân gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn và viếng nghĩa trang liệt sĩ. Trong tháng 7 này, nhà trường đã tổ chức cho các em đi thăm hỏi, tặng quà 6 gia đình chính sách trên địa bàn phường Nghĩa Tân.

Điều quan trọng nhất là các em đã được nghe các cựu chiến binh kể về chiến tranh, sự hy sinh xương máu của mình. Các cô, các bác thật sự là những “trang sử” sống động, giúp các em học sinh hiểu sâu sắc hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc. Những câu chuyện kể, người thật, việc thật góp phần xây dựng cho thế hệ trẻ niềm tự hào, phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng của dân tộc để cùng nhau thi đua rèn đức, luyện tài xây dựng đất nước, quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vun đắp niềm tự hào, truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO