Vỡ đập chứa nước thải tại nhà máy chế biến đá bazan ở Đắk Wer

Bảo Ngọc| 23/07/2019 19:27

Mấy ngày qua, nhiều hộ dân tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) rất bức xúc và lo ngại về việc nước thải chứa bột đá từ Nhà máy chế biến đá bazan, granite của Công ty Cổ phần Phú Tài-Chi nhánh Đắk Nông chảy tràn xuống ao hồ, nương rẫy, gây thiệt hại khá nặng nề.

ADQuảng cáo

Khối lượng bột đá thải phía sau nhà máy chế biến đá bazan, granite của Công ty Cổ phần Phú Tài

Ông Trần Văn Phẩm, thôn 13, xã Đắk Wer cho biết, vào lúc gần 17 giờ ngày 19/7, sau một cơn mưa lớn kéo dài khoảng 2 giờ, nước từ ao chứa nước thải sau quá trình cắt gọt, xử lý đá bazan, granite của Công ty Cổ phần Phú Tài chảy tràn xuống ao hồ, vườn rau của gia đình ông và các hộ dân lân cận. Hàng trăm khối nước có màu trắng đục chảy tràn theo dòng suối nhỏ, lan khắp ao hồ, vườn tược của các hộ dân. Toàn bộ diện tích đất trồng rau, ao hồ của gia đình ông Phẩm với khoảng 4.000 m2 bị ngập nước. Cá tràn theo nước chảy ra suối, phần thì mất, phần thì chết trắng bụng. Theo đánh giá, hộ gia đình ông Phẩm bị thiệt hại nặng nề nhất.

Ao hồ của gia đình ông Trần Văn Phẩm sau khi bị nước lẫn bột đá tràn ra

Tương tự, ông Nguyễn Thanh cho biết, gia đình ông cũng bị thiệt hại bởi nước thải chảy tràn nhưng ít hơn do chỉ trồng cà phê, chuối ở các vị trí cao hơn. Ông Thanh cho rằng, lãnh đạo Công ty Cổ phần Phú Tài-Chi nhánh Đắk Nông cần bồi thường thỏa đáng cho các hộ dân cũng như có giải pháp hiệu quả hơn để phòng chống các sự cố khác trong quá trình sản xuất.

ADQuảng cáo

Người dân ở thôn 3, xã Đắk Wer khẳng định, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố về tràn nước thải tại đây. Vào tháng 7/2018, nhà máy này cũng đã xảy ra một sự cố tương tự. Các năm trước đó cũng nhiều lần xảy ra tình trạng nước chảy tràn xuống ao hồ, nương rẫy của các hộ dân. Mỗi khi xảy ra sự cố thì phía lãnh đạo công ty bồi thường thiệt hại và cam kết khắc phục, nhưng sau thì đâu lại vào đấy.

Được biết, sau khi xảy ra sự cố ngày 19/7 vừa qua, Nhà máy chế biến đá bazan – granite đã tổ chức gia cố bờ ao chứa nước thải, đặt ống xả tràn để kiểm soát lượng nước thải, nước chứa bột đá trong ao. Tuy nhiên, bờ bao hồ chứa nước ở cuối nhà máy chỉ được đắp lên tạm bợ bằng đất, trong khi địa hình có độ đốc lớn, bên trên là đống phế liệu với hàng nghìn mét khối bột đá, đá phế phẩm sau quá trình cắt gọt, chế biến được đổ chất đống ngoài trời, xung quanh không có bờ bao. Nếu mưa lớn chắc chắn bột đá và phế thải sẽ tràn xuống đất đai của cấc hộ dân bên dưới.

Hồ chứa nước thải của nhà máy chế biến đá mới được bao đắp tạm bợ bằng đất

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phú Tài – Chi nhánh Đắk Nông xác nhận, có sự cố nước thải từ Nhà máy chế biến đá bazan, granite chảy tràn ra ngoài. Tuy nhiên, ông Hiệp lại lý giải rằng nguyên do là mưa lớn, nước chảy tràn xuống và vỡ đập chứa nước thải cuối nhà máy. Ông Hiệp khẳng đinh, nhà máy đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải từ quá trình cắt gọt, chế biến đá và hầu hết lượng nước thải ra đã được tuần hoàn, xử lý để tái sử dụng. Lượng nước thải ra môi trường là khá ít và đã xả ra con suối phía sau nhà máy. Sự cố vừa xảy ra vào ngày 19/7 là do thời tiết bất thường và phía nhà máy đang tập trung khắc phục cũng như bồi thường thiệt hại cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã cử đại diện công an, ban tự quản thôn 13 làm việc với lãnh đạo nhà máy và các hộ dân liên quan. Qua đó, xác định có tổng cộng 13 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện phía công ty và nhà máy đang thương lượng để bồi thường thiệt hại cho các hộ dân. UBND xã đã báo cáo và tiếp tục xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên và các ngành chức năng về hướng xử lý sự việc này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đập chứa nước thải tại nhà máy chế biến đá bazan ở Đắk Wer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO