Về sự cố tài sản người dân ở Đắk Gằn bị ảnh hưởng do thi công Quốc lộ 14: Sẽ di dời và đền bù thiệt hại cho các hộ dân

Đức Diệu| 15/08/2014 09:42

Trong quá trình thi công quốc lộ 14, đoạn qua xã Đắk Gằn (Đắk Mil), một số hộ dân gần khu vực dự án đã bị ảnh hưởng như sập, nứt nhà, vật kiến trúc.

ADQuảng cáo

Cụ thể như nhà ở gia đình anh Hoàng Văn Thắng ở thôn Bắc Sơn là công trình xây kiên cố nhưng đã bị sập đổ tường, còn nhà còn nhà bếp thì sập hoàn toàn. Một số ngôi nhà khác như nhà bà Nguyễn Thị Thuận, ông Trần Văn Long cũng bắt đầu xuất hiện những vết nứt dọc ngang trên tường và móng nhà.

Không riêng nhà cửa, tại mảnh đất trồng ngô của gia đình anh Thắng và nhiều người dân trong xóm ở cạnh đó cũng xuất hiện dày đặc những vết nứt lớn, có chỗ bị sụt lún thành từng hố sâu. Con đường vào thôn Bắc Sơn cũng xuất hiện nhiều vết nứt dọc ngang.

Ngôi nhà của gia đình anh Hoàng Văn Thắng đã bị sập

Theo ông Lê Văn Hòa, Trưởng thôn Bắc Sơn thì ngoài các gia đình trên, hiện trong thôn có 8 ngôi nhà khác bị nứt nẻ tường và móng nhà. Thôn cũng đã làm đơn gửi xã, huyện nhưng chưa thấy ai đến kiểm tra. Được biết, đây là đoạn do Liên doanh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng, lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 và Công ty TNHH Xây dựng Băng Dương làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 6/2013 theo hình thức BOT và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.

ADQuảng cáo

Trong đó, gói thầu số 3, đoạn qua thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn do Công ty TNHH Lâm Phong (TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thi công. Theo công ty này, để thi công, trước mùa mưa năm nay, doanh nghiệp đã đổ khoảng 8.000m3 đất lên vị trí nắn đường ở km1809+302 đến km1809+483. Quá trình lu đầm nền, móng đường đã xảy ra hiện tượng  nền đất khu vực này bị sụt lún và làm nứt, sập tường, đất trồng nhiều nhà dân xung quanh.

Đất trồng của người dân thôn Bắc Sơn bị sụt lún thành từng hố sâu, rộng đến hàng chục mét vuông

Ông Bùi Quốc Trưởng, nhân viên điều hành dự án của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng, lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 cho biết: “Ngay khi phát hiện một số ngôi nhà của người dân bị sập và nứt tường, nền nhà, đơn vị đã đến kiểm tra, lập biên bản giám định hiện trường thiệt hại để bảo hiểm hỗ trợ, đền bù. Trong tuần tới, bên bảo hiểm công trình sẽ tiến hành xác định thiệt hại cụ thể và bồi thường cho các gia đình có đơn kiến nghị. Hiện nay, công ty đã cho ngừng thi công đoạn tuyến này và sắp tới sẽ múc hết đất để khoan thăm dò địa chất lại".

Về phía chính quyền, ông Nguyễn Tăng Hưng, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Đắk Mil cho biết: “UBND huyện mới nhận được báo cáo của UBND xã Đắk Gằn về vụ việc này và đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đi kiểm tra, báo cáo, đề xuất phương án giải quyết. Theo đó, đối với những trường hợp nhà bị sập tường hoặc xuất hiện vết nứt, sụt lún gây mất an toàn, huyện sẽ chỉ đạo chính quyền xã bối trí chỗ ở tạm cho người dân để di dời, tránh thiệt hại về tính mạng và tài sản; đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công xác định thiệt hại để có phương án đền bù cho người dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về sự cố tài sản người dân ở Đắk Gằn bị ảnh hưởng do thi công Quốc lộ 14: Sẽ di dời và đền bù thiệt hại cho các hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO