UNESCO tôn vinh nhà nữ khoa học trẻ Việt Nam Hồ Thị Thanh Vân

TTXVN| 23/06/2022 10:31

Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân đã được Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới bầu chọn là một trong 15 gương mặt nữ khoa học trẻ tài năng thế giới 2022.

ADQuảng cáo

Ngày 22/6, tại trụ sở Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris, Hội đồng Giám khảo UNESCO và Quỹ L’Oréal đã trao giải thưởng Nhà khoa học nữ trẻ tài năng thế giới 2022 cho Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân, thuộc chuyên ngành hóa học của trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải thưởng danh giá này nằm trong khuôn khổ chương trình Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học, do Quỹ L’Oréal và UNESCO khởi xướng.

Phó giáo sư-Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân hướng dẫn các sinh viên về quy trình nghiên cứu pin nhiên liệu tại phòng thí nghiệm của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn

Được triển khai từ năm 2000 nhằm hỗ trợ và khuyến khích các nhà nghiên cứu khoa học nữ theo đuổi sự nghiệp, giải thưởng năm nay được trao cho 15 nhà nghiên cứu nữ triển vọng được lựa chọn trong số 250 hồ sơ tài năng trẻ từ các chương trình quốc gia và khu vực vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học.

Trị giá giải thưởng là 15.000 euro (15.840 USD), cùng các chương trình đạo tạo lãnh đạo nữ.

Với công trình nghiên cứu "Chất xúc tác có cấu trúc nano mới để sản xuất pin nhiên liệu hiệu quả, tiết kiệm chi phí và sản xuất năng lượng H2 xanh," Tiến sỹ Hồ Thị Thanh Vân đã được Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới bầu chọn là một trong 15 gương mặt nữ khoa học trẻ tài năng thế giới 2022.

ADQuảng cáo

Dự án nhằm tiếp cận những vấn đề về năng lượng và môi trường, thiết lập vòng tuần hoàn sạch trong đó tập trung vào năng lượng hydro và nhiên liệu sạch ứng dụng trong đời sống hằng ngày, tạo ra một dạng năng lượng xanh, sạch, bền bỉ, có khả năng tái tạo và thân thiện với môi trường.

Từ năm 2015 cho đến nay, đã có 3 nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh là Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới (L’Oréal-UNESCO International Rising Talent).

Trước đó, Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương, Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2015), và Tiến sỹ Nguyễn Thị Hiệp, Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2017) cũng được vinh danh là Nhà khoa học nữ tài năng thế giới.

Từ năm 1998, Quỹ L’Oréal và UNESCO hằng năm đều tôn vinh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc đến từ 5 châu lục trên thế giới, với những nghiên cứu tiên phong trong khoa học trên tất cả các lĩnh vực nhằm tận dụng toàn bộ trí tuệ, sự sáng tạo và đam mê của phụ nữ.

Đến năm 2000, Quỹ L’Oréal và UNESCO đã đưa thêm hạng mục Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới để hỗ trợ và khuyến khích 15 nhà khoa học nữ trẻ triển vọng mỗi năm.

Với mục tiêu xóa bỏ định kiến xã hội về giới tính, Quỹ L'Oréal và UNESCO đã cùng cam kết thúc đẩy vị trí của phụ nữ trong khoa học, để tài năng của họ được biết đến và để truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai.

Lễ kỷ niệm năm nay sẽ là một cơ hội để làm nổi bật công việc trong cuộc sống của họ và nhiều trở ngại mà họ đã vượt qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO tôn vinh nhà nữ khoa học trẻ Việt Nam Hồ Thị Thanh Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO