Ứ đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Khê

Thanh Thanh - Thanh Hiền| 23/07/2019 10:14

Mặc dù đã phản ánh nhiều lần nhưng tình trạng rác thải sinh hoạt không được thu gom, vận chuyển, ứ đọng nhiều ngày gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt khiến người dân xã Quảng Khê (Đắk Glong) bức xúc.

ADQuảng cáo

Rác vứt bừa bãi ven đường không có thùng chứa

Theo phản ánh của nhiều người dân tại các thôn 4, thôn 5, thôn 6, thôn 10, xã Quảng Khê, hằng ngày, rác thải sinh hoạt vẫn được các hộ gia đình chất thành đống, chờ xe của Hợp tác xã Vận tải hành khách và Vệ sinh môi trường Đắk Glong đến thu gom nhưng không thấy. Đặc biệt, tuần qua khi thời tiết mưa nhiều, lượng rác thải tồn đọng lớn đến cả tuần mới có người đến gom rác.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần làm việc với Ban Quản lý Hợp tác xã Vận tải hành khách và Vệ sinh môi trường Đắk Glong và cũng đã kiến nghị lên UBND huyện về tình trạng rác thải sinh hoạt thường xuyên bị thu gom chậm trễ, tuy nhiên được một thời gian thì tình trạng trên lại lặp lại.

Giải thích về sự việc này, ông Nguyễn Văn Hoạt,  Đội trưởng Đội Vận tải hành khách và Vệ sinh môi trường, Hợp tác xã Vận tải hành khách và Vệ sinh môi trường Đắk Glong cho biết: Hợp tác xã phụ trách thu gom rác của 297 hộ dân dọc tuyến quốc lộ 28 từ cây xăng thôn 2, xã Quảng Khê lên Hạt Kiểm lâm huyện và xung quanh khu hành chính huyện. Việc thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn xã đến nay chưa được giải quyết triệt để do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là do ý thức của người dân, bởi vì xe chở rác chỉ đi thu được các tuyến đường trung tâm, trong khi người dân ở các khu vực xa trung tâm và các ngõ ngách thường xuyên chở rác ra ngoài đường vứt bừa bãi khiến chó mèo bới tung gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, Hợp tác xã có lò đốt rác nhưng chưa có giấy phép hoạt động nên rác thải thu gom lại và được tập kết ra bãi rác ở gần mỏ đá thôn 11, lượng rác thải nhiều trong khi việc thu gom, phân loại và xử lý thủ công khiến rác thải bị tồn đọng nhiều ngày, rác thải chỉ được xử lý đơn giản bằng vôi, hóa chất. Ngoài ra, việc cấp kinh phí để chi trả cho việc thuê xe ô tô và tiền lương cho công nhân không bảo đảm nên việc thu gom và xử lý bị cầm chừng. Nhiều người dân, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không chịu đóng tiền rác hàng tháng.

Rác tồn đọng, chậm thu gom, gây ô nhiễm...nguyên nhân xuất phát từ cả 2 phía là ý thức của người dân và năng lực thu gom, xử lý của đơn vị thực hiện. Do vậy, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong cần quan tâm và có giải pháp xử lý rác thải mang tính bền vững, lâu dài tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứ đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO