Tuyên dương các tấm gương điển hình bảo vệ môi trường

Nguồn Chinhphu.vn| 30/09/2015 08:08

Tối 29/9, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến, gồm 50 tập thể, cộng đồng và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiệt liệt tuyên dương các tấm gương điển hình tiên tiến trong công cuộc bảo vệ môi trường. Ảnh VGP/Nguyên Linh

Tới dự và trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhiệt liệt tuyên dương các tấm gương điển hình tiên tiến, vinh danh, ghi nhận các nỗ lực, cố gắng của rất nhiều tổ chức, cá nhân trong những năm qua đã có những hành động, đóng góp hết sức mình vào công cuộc bảo vệ môi trường, bảo vệ mái nhà chung của tất cả chúng ta.

Đó là những tổ chức, cá nhân đóng góp tích cực vào quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách vĩ mô về bảo vệ môi trường và cả những cá nhân bằng những hành động đơn lẻ, tự nguyện, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, thế hệ trẻ thay đổi hành vi, ý thức về bảo vệ môi trường. Từ đó, hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường ở nước ta đã được củng cố, hoàn thiện đặc biệt là Luật Bảo vệ môi trường 2014; bộ máy tổ chức quản lý nhà nước về môi trường đã phủ tới cấp huyện và có cán bộ kiêm nhiệm ở cấp xã, nhiệm vụ quản lý môi trường đã được phân cấp đến từng cấp chính quyền; hơn 40% số thôn, xã trên cả nước đã có đội tự quản thu gom rác thải sinh hoạt; 89% khu công nghiệp đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải; số cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định 64/2003/QĐ-TTg đã giảm trên 90%, và theo Quyết định 1788 đã giảm được 76%, một số đoạn sông chết đã và đang được hồi sinh; trên 60 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật đã được giải quyết triệt để; người dân, cộng đồng dân cư đã chủ động giám sát, tích cực đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công cuộc bảo vệ môi trường vẫn còn nhiều tồn tại, thách thức, chúng ta vẫn còn phải đối mặt hàng ngày với ô nhiễm bụi, không khí ở thành thị, với vấn đề ô nhiễm nguồn nước, rác thải đang xâm lấn môi trường nông thôn. Chúng ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, các chất độc hóa học từ thời gian chiến tranh và thuốc bảo vệ thực vật tồn dư đe dọa sức khỏe cộng đồng, các lưu vực sông bị ô nhiễm và nhiều khu, cụm công nghiệp, làng nghề còn thiếu hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường. Vẫn còn các tổ chức, cá nhân, cố tình hay vô ý, đang hy sinh lợi ích cộng đồng gây ô nhiễm môi trường, đe dọa đến sự phát triển bền vững của quốc gia, giống nòi.

Vì vậy, trong thời gian tới, Chính phủ, ngành Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành liên quan cùng toàn thể cộng đồng tiếp tục chung sức thi đua, phấn đấu vượt qua những gian nan, thách thức, quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, xây dựng cho một mái nhà xanh, một quê hương trong sạch, một cộng đồng mạnh khỏe, một quốc gia vững bền.

"Mỗi tấm gương điển hình là một bông hoa đẹp trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua. Phát huy những thành tích đã đạt được, để phong trào thi đua yêu nước tiếp tục thực sự trở thành động lực mạnh mẽ đối với sự nghiệp bảo vệ môi trường, trong thời gian tới, tôi đề nghị các đồng chí đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua về bảo vệ môi trường trong toàn xã hội với các hình thức đa dạng, thiết thực. Tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để tiếp tục phát huy và lan toả trong toàn xã hội", Phó Thủ tướng mong muốn.

Tại buổi Lễ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Cúp, Bằng khen cho 50 tập thể, gồm 47 tổ chức, 3 cộng đồng và 20 cá nhân có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015. Đây là những điển hình tiến tiến được xét chọn nhiều vòng trên cơ sở 238 hồ sơ gửi đến Ban tổ chức Bộ Tài nguyên và Môi trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương các tấm gương điển hình bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO