Tuy Đức, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH ngày càng tăng

Vũ Trang| 04/08/2015 10:16

Thời gian qua, với nhiều giải pháp tích cực, chủ động, công tác mở rộng, thu hút đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn huyện Tuy Đức đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, số người tham gia BHYT, BHXH của huyện là 34.537 người, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số người tham gia BHYT tăng 12%, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 25%. Tổng số thu trong 6 tháng hơn 11 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, trong đó, số thu bảo hiểm thất nghiệp tăng đến 81%.

Người dân khám bệnh bằng BHYT tại Trạm y tế xã Đắk R’tíh (Tuy Đức)

Theo ông Nguyễn Huynh, Giám đốc BHXH huyện Tuy Đức thì để triển khai có hiệu quả công tác thu, đơn vị đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp, từ việc đổi mới phong cách làm việc, tác phong phục vụ cho đến việc đẩy mạnh công tác quản lý gắn với cải cách thủ tục hành chính...

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên ngành đã tăng cường, mở rộng các hình thức tuyên truyền, vận động, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật cũng như hướng dẫn các thủ tục thực hiện BHYT, BHXH đến mọi tầng lớp nhân dân.

Cùng với việc phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, ngành còn tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề thu hút nhiều thành phần tham gia. BHXH huyện cũng chỉ đạo cán bộ, nhân viên tập trung bám sát các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đôn đốc việc thu nộp và thực hiện các chính sách về bảo hiểm đối với người lao động.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, việc xây dựng và phát triển mạng lưới đại lý là một trong những yếu tố quan trọng góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH. Hiện nay, toàn huyện có 14 đại lý BHYT, BHXH hoạt động hiệu quả, tích cực.

Cùng với việc triển khai tích cực công tác thu, BHXH huyện cũng áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu số đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHYT như công khai danh sách các đơn vị nợ đọng; thành lập các tổ thu nợ; tiến hành khởi kiện các doanh nghiệp nợ kéo dài với số lượng lớn.... Nhờ đó, đến nay, tổng số nợ đọng BHYT, BHXH của huyện giảm khá nhanh, hiện chỉ còn 325 triệu đồng, giảm 69% so với cùng kỳ, chiếm 1,4% tổng số thu, thấp hơn tỷ lệ chung của tỉnh 5,6%.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, BHXH huyện đang tiếp tục triển khai hiệu quả, đồng bộ các hoạt động, nhất là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để nâng cao hiểu biết của người dân về chính sách BHYT, BHXH. Cùng với việc tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, lập danh sách in, cấp thẻ BHYT cho các đối tượng như hộ nghèo, dân tộc thiểu số, học sinh... một cách kịp thời, đơn vị tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH tại địa phương.

Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác thu đối với người tham gia BHYT, BHXH cũng được chú trọng. Ngoài ra, ngành cũng tập trung phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện bằng việc chú trọng củng cố, xây dựng và kiện toàn các đại lý.

Đặc biệt, công tác phối hợp với ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu ngày càng được quan tâm hơn, góp phần đảm bảo tốt quyền lợi khám, chữa bệnh bằng BHYT của người dân, tạo niềm tin trong nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, BHXH ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO