Tuy Đức huy động sức dân để xóa cầu tạm

Hà An| 17/04/2014 09:57

Bằng nguồn vốn hỗ trợ từ phía Nhà nước, sự đóng góp công sức, tiền bạc của người dân, dự kiến trước mùa mưa năm nay, huyện Tuy Đức sẽ có khoảng 21 cây cầu bê tông kiên cố được bàn giao, đưa vào sử dụng để thay thế những cây cầu tạm trước đây nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân, nhất là trong mùa mưa lũ.

ADQuảng cáo

Tổng kinh phí  xây dựng 21 cây cầu là gần 7 tỷ đồng, trong đó người dân tự nguyện đóng góp hơn 1/3.

Chị Nguyễn Thị Bạch, một người dân ở bon Bu N’Drông B, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) cho biết: “Nhà tôi ở gần cây cầu tạm do người dân tự bắc để đi qua suối. Vì thế, tôi thường phải chứng kiến những vụ tai nạn khi đi qua cây cầu này. Đặc biệt, đến mùa mưa lũ, tôi cứ nơm nớp lo sợ khi con em mình phải vượt qua suối trên cây cầu không đảm bảo an toàn để đến trường. Khi Nhà nước có chủ trương hỗ trợ kinh phí đầu tư để xây cầu bê tông kiên cố, người dân nơi đây rất phấn khởi và cùng chung sức, chung lòng để đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng cầu. Ngày mà cây cầu mới khánh thành đưa vào sử dụng từ đầu tháng 3 vừa qua cũng là ngày vui của hơn 80 hộ dân trong bon và những thôn lân cận. Vậy là từ nay, việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân đã được thông suốt, an toàn nên tôi cảm thấy rất vui”.

Người dân bon Ja Lú B, xã Quảng Tâm góp tiền, góp công xây dựng cầu

Cũng như người dân bon Bu N’Drông B, rất nhiều người dân trên địa bàn huyện Tuy Đức đang có chung niềm vui đó là đã và sẽ được đi trên những cây cầu mới kiên cố, an toàn thay vì đi trên cầu khỉ, cầu tạm như trước đây mỗi lần qua suối. Vì nguồn vốn đầu tư từ phía Nhà nước có hạn, trong khi nhu cầu xây dựng cầu trên địa bàn rất lớn nên huyện đã huy động nhân dân cùng đóng góp công sức, kinh phí để cùng thực hiện.

Ông Điểu Mốt, thôn 2A, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) cho biết: “Từ khi chính quyền địa phương khởi công xây dựng cầu mới trên địa bàn thôn, người dân rất phấn khởi và sẵn sàng đóng góp ngày công, phương tiện để vận chuyển vật liệu và kinh phí xây dựng cầu. Đây là tài sản chung nên ai cũng có ý thức bảo vệ, thi công kỹ càng, đảm bảo chất lượng”.

Được biết, do địa hình chia cắt mạnh bởi hệ thống sông suối khá dày đặc nên địa bàn huyện Tuy Đức là một trong những địa phương trên toàn tỉnh có nhiều cầu tạm, cầu khỉ nhất. Tuy nhiên, với nỗ lực của chính quyền, người dân, dự kiến đến hết năm 2015, toàn huyện phấn đấu sẽ cơ bản xóa xong các cầu tạm mà người dân đang sử dụng phục vụ lưu thông, đi lại.

ADQuảng cáo

Để có được kết quả đó, ngoài nguồn vốn đầu tư từ phía Nhà nước thì vấn đề huy động sức dân đã được huyện quan tâm.  Huyện đã tăng cường công tác vận động, phát huy dân chủ trong việc lấy ý kiến người dân về vị trí, quy mô, hình thức xây dựng các cây cầu.

Từ đó, ngoài những cây cầu trên tuyến liên xã có 100% vốn đầu tư của Nhà nước, thì đối với những cây cầu dân sinh cần sự đóng góp của người dân,  tùy thuộc vào điều kiện thực tế từng thôn, bon mà chính quyền và người dân lựa chọn cách thức triển khai phù hợp.

Từ đây, không chỉ huy động được sự đóng góp ngày công mà nhiều thôn, bon cũng sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng Nhà nước để xây dựng cầu. Điển hình như bon Ja Lú A, Ja Lú B, xã Quảng Tâm, người dân đã đóng góp được trên 100 triệu đồng để xây dựng cầu.

Có nhiều hộ gia đình có điều kiện đã tự nguyện bỏ ra hàng chục triệu đồng cho bà con mượn không tính lãi để đóng góp xây cầu cho kịp xong trước mùa mưa và thu hồi sau khi thu hoạch mùa vụ.

Người dân bon Đắk Lía, xã Quảng Tân đã yên tâm đi lại trên cây cầu mới kiên cố

Rõ ràng, việc đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo tốt trong giao thông, an toàn tính mạng người dân, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần tạo tiền đề để người dân vùng sâu, vùng xa đẩy nhanh lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Vì thế, ngoài sự đầu tư từ phía Nhà nước, việc chung sức, chung lòng từ chính người dân là rất quan trọng cần được phát huy. Có như vậy, không chỉ đảm bảo dân chủ trong quyền lợi giám sát chất lượng, các yếu tố khác mà còn thể hiện được trách nhiệm của người dân trong sử dụng, bảo vệ công trình.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức huy động sức dân để xóa cầu tạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO