Trường Xuân quan tâm chăm lo công tác thanh niên

Mỹ Hằng| 15/10/2014 09:52

Theo đồng chí Trần Đình Huynh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trường Xuân (Đắk Song) thì thực hiện Nghị quyết số 25 NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên xã và tuổi trẻ trên địa bàn có cơ hội cống hiến, phát triển về mọi mặt.

ADQuảng cáo

Việc tạo điều kiện được nói đến ở đây của cấp ủy, chính quyền không chỉ dừng lại ở việc lãnh đạo, chỉ đạo chung chung mà luôn định hướng, chỉ dẫn một cách sát sao, cụ thể trong từng phong trào, hoạt động của thanh niên. Trong đó, cấp ủy đặc biệt chú trọng công tác tư tưởng, giúp cho thanh niên trong xã ngày một nâng cao về nhận thức chính trị, xác định được trách nhiệm của mình đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên xã Trường Xuân tham gia các hoạt động vì cộng đồng

Vì vậy, hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ chức Đoàn, Hội  và các đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn cho thanh niên học tập, tìm hiểu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với vai trò và chức năng của mình, Hội LHTN xã đã kiện toàn bộ máy tổ chức và định hướng cho thanh niên rèn luyện, cống hiến thông qua các phong trào, hoạt động như: Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, Tuổi trẻ tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè…Vì vậy, giới trẻ trong xã ngày càng phát huy tinh thần xung kích, không những tích cực tham gia nghĩa vụ quân sự, thực hiện có hiệu quả Phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp, giúp nhau làm kinh tế” mà còn nêu cao tinh thần cảnh giác với các thế lực thù địch. Đến nay, xã đã tập hợp được hơn 500 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt đoàn, hội tại 16 thôn, bon.

Là địa phương có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống nên việc tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số cũng được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Tại mỗi thôn, bon, cấp ủy đều giới thiệu, cơ cấu để những thanh niên điển hình tiên tiến được giới trẻ tín nhiệm, bầu làm cán bộ đoàn, hội…

Cấp ủy, chính quyền cũng thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn Đoàn, Hội tổ chức tốt các hoạt động giao lưu kết nghĩa, hội trại thanh niên, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dã ngoại, về nguồn… thu hút được đông đảo thanh niên trên địa bàn tham gia.

ADQuảng cáo

Qua đó, lực lượng thanh niên trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực về thái độ chính trị, đạo đức, lối sống, tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, tính tự giác được nâng lên, ngày càng thể hiện rõ khát vọng lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng...

Song song với việc giáo dục đạo đức, lối sống thì địa phương còn phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng, giúp thanh niên có thêm điều kiện trong quá trình phát triển sản xuất cũng như có nghề nghiệp vững vàng, ổn định cuộc sống.

Thông qua nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Đoàn, Hội đã đứng ra tín chấp cho thanh niên vay hơn 1 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Điều đáng ghi nhận là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương nên hầu hết thanh niên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và làm ăn hiệu quả. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như: mô hình đa cây đa con của Đỗ Văn Tiến ở thôn 10; mô hình VAC của Y Ban ở bon Bu Pah…

Cũng theo đồng chí Trần Đình Huynh thì bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tập hợp thanh niên trên địa bàn cũng còn những khó khăn nhất định. Nhận thức của một bộ phận thanh niên chưa cao, chưa tham gia đầy đủ các hoạt động do địa phương tổ chức…

Vì vậy, việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác thanh niên là một vấn đề quan trọng. Về phía cấp ủy, chính quyền địa phương đang tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể cùng vào cuộc, chăm lo cho công tác thanh niên, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để góp phần tạo nguồn lực kế cận của địa phương.

Trong đó, các bậc lão thành cách mạng, cựu chiến binh, các tổ chức kinh tế - xã hội cũng được khuyến khích cùng chung tay chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cho thanh niên cũng như giúp đỡ giới trẻ có thêm điều kiện lập thân, lập nghiệp, có cơ hội cống hiến cho quê hương, đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Xuân quan tâm chăm lo công tác thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO