Trường Trung cấp nghề Đắk Nông: Đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường, người lao động

Phan Tuấn| 09/06/2016 10:04

Với việc không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Trung cấp nghề Đắk Nông được đánh giá là cơ sở đào tạo có uy tín, cung ứng nguồn lao động có tay nghề cao cho địa phương.

ADQuảng cáo

Học viên học nghề tại Trường Trung cấp nghề Đắk Nông

Xếp hạng I về chất lượng đào tạo

Trường Trung cấp nghề Đắk Nông được thành lập năm 2005, hiện đang đứng chân trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa). Sau nhiều năm thành lập, nhà trường không ngừng được nâng cấp, mở rộng hệ thống, quy mô đào tạo nghề.

Cụ thể, từ xuất phát điểm phải đi thuê mướn trụ sở làm việc, hiện nay, cơ sở vật chất của trường đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Trường đã phát triển được 3 khoa cùng cơ sở đào tạo tin học, ngoại ngữ, với các hệ đào tạo như dạy nghề lao động nông thôn, sơ cấp nghề, trung cấp nghề và liên kết cao đẳng nghề. Số lượng các ngành nghề cũng được mở rộng đa dạng như điện công nghiệp, điện dân dụng, sửa chữa máy công cụ, bảo vệ thực vật, thú y, cắt gọt kim loại, sửa chữa máy vi tính và công tác xã hội.

Hiện nay, cùng với việc tổ chức quảng bá các ngành nghề đào tạo trên các phương tiện truyền thông, trường còn cử cán bộ trực tiếp đến tận các thôn, bon để tuyên truyền, phát tờ rơi, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh có sự nhìn nhận đúng đắn về học nghề. Nét mới là học sinh sau khi học hết lớp 9 là có thể đăng ký vào học tại trường và sau khi tốt nghiệp vừa có bằng chứng nhận nghề vừa có bằng học vấn. Qua đó, học sinh vừa tiết kiệm đáng kể chi phí học tập vừa tiết kiệm thời gian lập nghiệp.

ADQuảng cáo

Từ khi thành lập đến nay, Trường Trung cấp nghề Đắk Nông đã đào tạo được hơn 450 học viên có trình độ trung cấp, 6.199 học viên sơ cấp nghề. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, theo tiêu chuẩn đánh giá xếp loại tiêu chí trường đào tạo nghề của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thì Trường Trung cấp nghề Đắk Nông được xếp hạng I đối với hệ thống trường trung cấp nghề.

80% học viên có việc làm ổn định

Mục tiêu của Trường Trung cấp nghề Đắk Nông đặt ra là tất cả các học viên sau khi tốt nghiệp sẽ tìm kiếm được công việc hoặc tự tạo việc làm với mức thu nhập ổn định. Để được như vậy, trước mỗi kỳ tuyển sinh, nhà trường đều chủ động đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường, người lao động và gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.

Vì vậy, qua khảo sát thực tế của trường thì có tới 80% học viên sau khi tốt nghiệp đã có công ăn việc làm ổn định với mức thu nhập khá hàng tháng. Đơn cử như học viên Hà Văn Nam, sau khi học nghề tại trường đã nhanh chóng được Công ty khai thác vật liệu xây dựng Nam Tây Nguyên, ở xã Quảng Phú (Krông Nô) tuyển dụng vào làm việc. Nhờ được đào tạo nghề trong môi trường có chất lượng nên Nam đã nhanh chóng bắt nhịp được với công việc mà công ty giao phó. Hiện nay, Nam đã được giao trọng trách trưởng ca sản xuất  của doanh nghiệp, với mức lương trên 8 triệu đồng/tháng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Khải, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Đắk Nông cho biết: Từ nhiều năm nay, nhà trường đã chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu của các doanh nghiệp. Sau mỗi kỳ tốt nghiệp, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã trực tiếp đến tận trường để tuyển dụng các học viên vào làm việc. Hình thức đào tạo gắn kết với nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp là một hướng đi lâu dài mà trường đã và đang tập trung thực hiện nhằm nâng cao uy tín, chất lượng đào tạo nghề. Điều đáng mừng là trong nhiều năm qua, nhà trường đào tạo đến đâu thì học viên có việc làm đến đó. Thậm chí, hiện trường vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu cần lao động có tay nghề ở các doanh nghiệp.

Cũng theo ông Khải, trong những năm tới, nhu cầu về nguồn lao động có tay nghề cao sẽ tiếp tục tăng mạnh. Vì vậy, những lao động trẻ, nhất là học sinh cần phải nhanh chóng tiếp cận với một ngành nghề nào đó phù hợp với năng lực, sở thích tại các trường nghề để tạo lập nghề nghiệp cho bản thân, giúp ích cho gia đình, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Trung cấp nghề Đắk Nông: Đào tạo nghề theo nhu cầu thị trường, người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO