Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thực hiện có hiệu quả mô hình VNEN

11/09/2013 09:42

Học sinh năng động, giáo viên tự chủ về thời gian, có sự tham gia nhiều hơn của cộng đồng, chất lượng giáo dục bước đầu được cải thiện”, đó là đánh giá của lãnh đạo Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Ðắk Ha (Ðắk Glong) về việc giảng dạy theo mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN)...

ADQuảng cáo

“Học sinh năng động,giáo viên tự chủ về thời gian, có sự tham gia nhiều hơn của cộng đồng, chất lượnggiáo dục bước đầu được cải thiện”, đó là đánh giá của lãnh đạo Trường Tiểu họcTrần Quốc Toản, xã Ðắk Ha (Ðắk Glong) về việc giảng dạy theo mô hình trường họcmới tại Việt Nam (VNEN).



Họcsinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản trong ngày khai giảng năm học mới


Theo ông Nguyễn BáDũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thì mô hình VNEN được triểnkhai từ năm học 2012-2013 ở 7 lớp thuộc khối 2 và 3. Vì đây là lần đầu tiêncũng là trường duy nhất thực hiện thí điểm áp dụng mô hình trường học mới trênđịa bàn huyện nên nhà trường đã phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu tập huấn chogiáo viên cũng như thông báo, tuyên truyền để phụ huynh biết và đồng hành cùngchương trình. Với bộ tài liệu “ba trong một” thì phụ huynh có thể “đi cùng” conem mình trong suốt quá trình học tập, có nhiều điều kiện thuận lợi để kiểm trakiến thức của con em.

ADQuảng cáo

Là giáo viên trực tiếpphụ trách triển khai mô hình trường học mới, cô giáo Nguyễn Thị Thủy- Khốitrưởng khối lớp 2 và 3 cho biết: “Sau khi được triển khai về phương pháp giảngdạy mới cho học sinh, tôi thấy đây là một mô hình rất hay có nhiều điểm ưu việthơn so với mô hình cũ, thuận lợi cho cả giáo viên và học sinh. Các em học sinhkhông bị thụ động trong việc tiếp thu kiến thức mà ngược lại còn chủ động, cóthể phát huy khả năng sáng tạo trong việc tự học, còn thầy cô chỉ là người trợgiúp khi các em chưa hiểu. Sau một năm áp dụng, các em học sinh đã làm quen vớiphương pháp tự học và phát triển khá đồng đều, vì trong quá trình học có sựtương tác với nhau nên đã phát huy được khả năng tư duy, mạnh dạn hơn, tự tinhơn trong việc giao tiếp. Kết quả học tập có nhiều tiến bộ hơn so những năm họctrước, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở cả khối 2 và 3 tăng hơn 3,1%, tỷ lệ học sinhtrung bình, yếu giảm”.

Nhiều học sinh thamgia mô hình trường học mới đều cảm thấy rất thích thú vì được hướng dẫn tự họctheo nhóm, được tự khám phá nên lớp học rất vui. Nhiều bạn trước đây nhút nhát,nhưng khi tham gia học nhóm đã mạnh dạn và tự tin hơn trong các hoạt động họctập.

Cũng theo ông NguyễnBá Dũng, trong năm học 2013-2014, trường sẽ tiếp tục triển khai mô hình trườnghọc mới ở 9 lớp thuộc các khối 2-3 và 4. Ðể việc triển khai mô hình trường họcmới được tốt, ngay từ trong hè, trường đã tổ chức giảng dạy Tiếng Việt cho cáchọc sinh trước khi bước vào lớp 2, cử giáo viên đi tập huấn tại Ðắk Lắk vàthông báo đến các bậc phụ huynh trên địa bàn. Nhà trường cũng đã cấp phát đầyđủ tài liệu để các em học tập.

Trong phương phápgiảng dạy mới yêu cầu có sự tham gia tích cực của gia đình và cộng đồng.Do đó, các gia đình cũng cần chung tay quantâm, tạo môi trường thuận lợi, giúp các em phát huy tính tích cực, chủ độngtrong việc khám phá những kiến thức mới. Có như vậy, mô hình trường học mớiViệt Nammới được triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả cao, từng bước nâng cao chất lượnggiáo dục.

Mô hình VNEN là Dự ándo Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD & ÐT) phối hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển giáodục toàn cầu (GPE) triển khai ở các trường tiểu học trên toàn quốc từ 6/2012đến 6/2015. Ðây là mô hình áp dụng phương pháp giảng dạy mới thay thế phươngpháp dạy truyền thống với việc học sinh sẽ giữ vai trò trung tâm, giáo viên làngười hướng dẫn và đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu kiến thức.

Tài liệu giảng dạy chohọc sinh không phải là sách giáo khoa thông thường mà là tài liệu hướng dẫn họctập. Tài liệu được xây dựng trên cơ sở giữ nguyên chương trình nội dung sáchgiáo khoa hiện hành cũng như chuẩn kiến thức, kỹ năng, nhưng có thêm điểm mớilà được biên soạn lại, sắp xếp “ba trong một” gồm: sách giáo khoa, sách giáoviên và sách hướng dẫn học sinh tự học thành một tài liệu chung. Do đó, trongmột quyển sách, học sinh có thể tự học, tự làm bài, giáo viên hướng dẫn trên đóvà cả phụ huynh cũng có thể sử dụng để hướng dẫn con em mình.

Theo mô hình này, cácmôn học sẽ là Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội. Các môn học khác chuyểnthành hoạt động giáo dục: giáo dục đạo đức, giáo dục âm nhạc, giáo dục mỹthuật, giáo dục thể chất và giáo dục kỹ năng sống. Ðiểm mới nữa là không gianhọc tập của các em không phải là dãy bàn ghế kê từ trên xuống dưới mà lớp họcđược chia thành các nhóm học tập, các em ngồi quay mặt vào nhau và cùng tự học.Ở giữa bàn sẽ có một thẻ “cứu trợ”, đó là thẻ được sử dụng khi các em chưa hiểuhoặc chưa biết cách làm thì sẽ giơ thẻ báo hiệu để giáo viên đến giúp đỡ.

Bài, ảnh:Thùy Dương

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thực hiện có hiệu quả mô hình VNEN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO