Trường Giáo dục - đào tạo việc làm số 1: Giúp học viên cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng

Phan Tuấn| 26/11/2014 09:10

Trường Giáo dục-đào tạo việc làm số 1 (trực thuộc lực lượng Thanh niên xung phong TP. Hồ Chí Minh) đứng chân trên địa bàn xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) hiện đang quản lý, giáo dục, chữa trị cai nghiện ma túy cho trên 800 học viên đến từ các tỉnh thành trong cả nước.

ADQuảng cáo

Theo ông Châu Luận Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Giáo dục - đào tạo việc làm số 1 thì khi vào đây, mỗi học viên có hoàn cảnh khác nhau, nhưng luôn có một điểm chung là đều nghiện ma túy. Vì vậy, các học viên được phân loại, điều trị cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe theo đúng quy trình điều trị cho người cai nghiện ma túy. Sau khi hoàn thành giai đoạn điều trị cắt cơn, phục hồi sức khỏe, tất cả các học viên sẽ được nhà trường giáo dục hành vi nhân cách, tư vấn pháp lý.

Các học viên được đào tạo nghề may

Đối với những học viên mắc bệnh lao, nhiễm HIV/AIDS cũng được tư vấn, chăm sóc điều trị chu đáo. Các học viên chưa biết đọc, biết viết thành thạo thì được tham gia lớp xóa mù chữ để có thể nâng cao trình độ học vấn, tiếp cận với việc học các nghề dễ dàng hơn.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng đến công tác dạy các nghề như: may mặc, làm đồ thủ công mỹ nghệ, sửa chữa gắn máy, chăn nuôi, làm vườn... nhằm trang bị cho học viên các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp nhất định để sau khi ra trường có thể tìm được việc làm thích hợp, có cơ hội ổn định cuộc sống.

Ngoài chuyện học văn hóa, học nghề, thì cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của các học viên nơi đây còn được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, xem ti vi, nghe đài, đọc báo… để có ý thức, tự giác hơn trong lao động, sản xuất, xóa đi những mặc cảm, có thêm niềm tin, nghị lực tiếp tục cuộc sống sau này.

Học viên Nguyễn Phong Vũ cho biết: “Vào đây, tất cả các học viên được cán bộ nhà trường thường xuyên quan tâm, gần gũi, trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhằm động viên, khích lệ, có cái nhìn tốt đẹp hơn vào tương lai. Cũng bởi những ân tình đó, các học viên ở đây đã nhận thấy hậu quả của những việc làm sai lầm trước đây, từ đó biết trân trọng giá trị cuộc sống mà cố gắng, phấn đấu hoàn thiện tốt chương trình cai nghiện, sớm hòa nhập cộng đồng”.

Cũng theo ông Châu Luận Quang thì quan điểm của nhà trường là tìm mọi biện pháp để học viên thay đổi cách nhìn về cuộc sống, có niềm tin để thực hiện tốt việc cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, hầu hết học viên luôn có hướng phấn đấu, khắc phục những lỗi lầm trong quá khứ để cố gắng trở lại cuộc đời, thành người có ích cho gia đình và xã hội. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, nhà trường đã giúp cho gần 3000 học viên cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Giáo dục - đào tạo việc làm số 1: Giúp học viên cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO