Trợ giúp người khuyết tật ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng

Nguồn Chinhphu.vn| 28/01/2015 09:10

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 01/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn về quản lý trường hợp với người khuyết tật.

ADQuảng cáo

Thông tư này quy định về quản lý trường hợp với người khuyết tật tại các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội và xã, phường, thị trấn.

Thông tư giải thích rõ, quản lý trường hợp với người khuyết tật là quy trình xác định nhu cầu cần trợ giúp xã hội và xây dựng, thực hiện kế hoạch trợ giúp người khuyết tật, điều phối các hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội để trợ giúp người khuyết tật ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Theo đó, quy trình quản lý trường hợp với người khuyết tật gồm: thu thập thông tin và nhu cầu của người khuyết tật; xây dựng kế hoạch trợ giúp người khuyết tật; thực hiện kế hoạch trợ giúp người khuyết tật; theo dõi, rà soát việc thực hiện kế hoạch trợ giúp người khuyết tật; đánh giá và kết thúc quản lý trường hợp với người khuyết tật.

Sau khi thu thập thông tin và nhu cầu của người khuyết tật, người quản lý trường hợp đánh giá nhu cầu của người khuyết tật trên các lĩnh vực: hỗ trợ sinh kế; chăm sóc sức khỏe, y  tế; giáo dục, học nghề, việc làm; mối quan hệ gia đình và xã hội; các kỹ năng sống; tham gia, hòa nhập cộng đồng; tâm lý, tình cảm; nhu cầu khác.

Căn cứ kết quả đánh giá nhu cầu của người khuyết tật, người quản lý trường hợp xác định người khuyết tật cần được quản lý trường hợp theo các tiêu chí sau: có nhu cầu được trợ giúp liên tục; có nhu cầu được trợ giúp lâu dài; tự nguyện tham gia; đủ điều kiện để nhận dịch vụ tại địa phương.

ADQuảng cáo

Tiếp đó, người quản lý trường hợp chủ trì, phối hợp với người khuyết tật, gia đình hoặc người giám hộ của người khuyết tật và các tổ chức, cá nhân liên quan để xây dựng kế hoạch trợ giúp người khuyết tật.

Trợ giúp người khuyết tật

Người quản lý trường hợp trình Chủ tịch UBND cấp xã hoặc người đứng đầu cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội phê duyệt kế hoạch trợ giúp người khuyết tật.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể cấp xã và các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội hỗ trợ người khuyết tật thực hiện kế hoạch. Các nội dung hỗ trợ gồm: a- Tư vấn, giới thiệu người khuyết tật tiếp cận các cơ quan, đơn vị chức năng hoặc cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, việc làm, giáo dục, xã hội và cơ sở khác; chuyển tuyến, kết nối với các cơ quan, đơn vị chức năng hoặc cơ sở cung cấp dịch vụ y tế, việc làm, giáo dục, xã hội và cơ sở khác đáp ứng nhu cầu của người khuyết tật; hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận, thụ hưởng các chính sách và chương trình trợ giúp xã hội; vận động nguồn lực thực hiện kế hoạch trợ giúp người khuyết tật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/2/2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trợ giúp người khuyết tật ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO