Triển khai bệnh án điện tử sẽ có lộ trình cụ thể, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất

Vũ Trang thực hiện| 24/05/2019 09:03

Từ tháng 6/2019, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông bắt đầu triển khai thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương

PV: Việc triển khai bệnh án điện tử được ngành Y tế tiến hành như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 1/3/2019, các cơ sở y tế bắt đầu thực hiện tiến trình thay thế bệnh án giấy bằng bệnh án điện tử. Theo lộ trình, từ nay đến năm 2025, các bệnh viện hạng I, hạng đặc biệt sẽ phải hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy, chuyển hoàn toàn sang sử dụng bệnh án điện tử, các bệnh viện còn lại sẽ thay thế hoàn toàn trước năm 2030.

Tại tỉnh Đắk Nông, từ tháng 6/2019, ngành Y tế sẽ bắt đầu triển khai thực hiện bệnh án điện tử. Ban đầu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp là hai đơn vị được chọn để xây dựng đề án triển khai thí điểm bệnh án điện tử và hiện đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân nên sắp tới, đề án chỉ mới triển khai thí điểm tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp.

Tính đến thời điểm này, Đắk Nông là tỉnh đầu tiên trong khu vực Tây Nguyên triển khai bệnh án điện tử, nhất là tại một cơ sở y tế tuyến huyện.

PV: Việc triển khai bệnh án điện tử sẽ mang lại những lợi ích gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Khi triển khai bệnh án điện tử, toàn bộ thông tin, tiểu sử bệnh nhân đã khám bệnh tại cơ sở y tế đều được quản lý trên hệ thống máy vi tính. Khi muốn truy cập, chỉ cần đánh mã số là thông tin của bệnh nhân hiện ra, giúp việc khám, chữa bệnh nhanh chóng, giảm thủ tục, trình tự, tiết kiệm thời gian cho người bệnh.

ADQuảng cáo

Đối với công tác quản lý, việc triển khai bệnh án điện tử giúp khắc phục những hạn chế trong công tác lưu trữ bệnh án bằng giấy theo phương pháp truyền thống trước đây, tiết kiệm kho bãi để lưu trữ hồ sơ trong điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn. Đặc biệt, đối với một số cơ sở y tế, việc triển khai bệnh án điện tử tạo thuận lợi trong việc hội chẩn từ xa với các bệnh viện tuyến trên. Ngoài ra, thông tin về khám, chữa bệnh của người bệnh cũng thông suốt, minh bạch nên thuận lợi hơn trong công tác quản lý chi phí khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.  

PV: Việc triển khai bệnh án điện tử tại tỉnh Đắk Nông có gặp khó khăn gì không?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Hiện nay, việc triển khai Đề án bệnh án điện tử tại tỉnh Đắk Nông chỉ mới trong giai đoạn khởi động, nên sẽ gặp những khó khăn, vướng mắc gì thì cần quá trình thực tế mới có thể đánh giá hết được. Tuy nhiên, khi xây dựng Đề án bệnh án điện tử, ngành Y tế cũng nhận thấy một số khó khăn trước mắt, nhất là vấn đề kinh phí.

Trước tiên, để thực hiện bệnh án điện tử, các cơ sở y tế phải đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu... Trong khi chi phí dành cho hoạt động này khá cao, khoảng 2,5 tỷ đồng cho mỗi cơ sở y tế.

Cùng với đó, hiện nay, Bộ Y tế vẫn chưa có chuẩn phần mềm quản lý bệnh viện thống nhất cho toàn ngành để các đơn vị có thể dựa trên đó thực hiện bệnh án điện tử. Chưa kể, tiêu chuẩn của Bộ Y tế đưa ra về bệnh án điện tử khá cao so với mặt bằng chung ở các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh hiện nay. Ngoài ra, việc triển khai bệnh án điện tử còn gặp một số khó khăn, bất cập liên quan đến chữ ký điện tử của bác sĩ, vấn đề chứng thực, bảo mật…

Thực tế, khi xây dựng Đề án bệnh án điện tử, ngành Y tế cũng xác định không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai mà sẽ có lộ trình cụ thể và phải bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất mới có thể mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, trước mắt, ngành chỉ chọn 1 đến 2 đơn vị để triển khai thí điểm đề án. Trong quá trình triển khai, ngành sẽ dựa trên tình hình thực tế để đánh giá, nghiên cứu tính khả thi, hiệu quả, đồng thời tìm các giải pháp để từng bước điều chỉnh, khắc phục những khó khăn, từ đó xây dựng lộ trình và triển khai đồng loạt tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin trân trọng  cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai bệnh án điện tử sẽ có lộ trình cụ thể, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO