Tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tập thể: Cách làm hay ở Nam Đà

Bài, ảnh: Mỹ Hằng| 06/11/2018 09:23

Đến trụ sở UBND xã Nam Đà (Krông Nô) vào một ngày cuối tháng 10, chúng tôi đã được chứng kiến lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tập thể cho các cặp vợ chồng trẻ do chính quyền xã tổ chức. Các cặp đôi trẻ, hai bên họ hàng, bạn bè đến tham dự lễ, ai nấy đều vui vẻ, rạng ngời hạnh phúc.

ADQuảng cáo

Các cặp đôi hạnh phúc khi được chính quyền trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

Tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã là người trực tiếp trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, cùng những bó hoa tươi thắm, kèm theo lời chúc mừng đến từng cặp đôi. Đồng thời, công chức tư pháp mời đại diện các gia đình, các cặp vợ chồng lên phát biểu ý kiến và căn dặn việc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Cạnh đó,đại diện chính quyền địa phương còn thông báo đến các gia đình tình hình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng trên địa bàn và các văn bản pháp luật liên quan đến cuộc sống hôn nhân và gia đình để các cặp đôi nắm bắt, có thêm những kiến thức cần thiết trong quá trình sống chung một mái nhà và có nghĩa vụ xây dựng quê hương.

Hình ảnh xúc động nhất là các cặp vợ chồng trẻ hồi hộp ký giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ đăng ký hộ tịch và ký cam kết thực hiện kế hoạch hóa gia đình, trong tiếng vỗ tay chúc mừng vang cả hội trường.

ADQuảng cáo

Anh Phạm Quốc Nhật ở thôn Nam Anh phấn khởi: “Việc tổ chức buổi lễ trang trọng, với sự chứng kiến của lãnh đạo chính quyền, giúp cho các cặp vợ chồng chúng tôi càng thêm hiểu rõ trách nhiệm của mình với gia đình, xã hội,".

Chị Phan Thị Nhã Thi cũng nói: “Được xã tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cùng lúc như thế này, các cặp đôi chúng tôi còn có dịp làm quen, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo ban lẫn nhau trong cuộc sống gia đình sau này”.

Qua tìm hiểu được biết, việc trao giấy chứng nhận đăng kết hôn tập thể được UBND xã Nam Đà thực hiện từ năm 2017. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, xã Nam Đà đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tập thể cho 119 cặp vợ chồng.

Theo đó, hàng tháng, công chức phụ trách tư pháp xã có trách nhiệm tổng hợp danh sách của các cặp đôi tới đăng ký kết hôn và đợi đến ngày cuối tháng tổ chức lễ trao cùng một lần (thường từ ngày 28-30 hàng tháng), mời thêm gia đình hai bên nội ngoại, bạn bè của các cặp đôi. Cùng với đó, địa phương cũng tiến hành lồng ghép, phổ biến một số nội dung các văn bản luật, nghĩa vụ đối với thôn xóm, làm cho các cặp vợ chồng trẻ cảm thấy trách nhiệm hơn. Qua đó, các cặp vợ chồng trẻ không chỉ nâng cao nhận thức pháp luật, gắn kết quan hệ hôn nhân mà các thành viên gia đình hai bên cũng có thêm sự hiểu biết, trách nhiệm với nhau hơn.

Theo ông Trần Tiến Huân, cán bộ tư pháp xã Nam Đà, trong quá trình làm việc với những cặp vợ chồng trẻ trên địa bàn, nhiều trường hợp chưa hiểu biết về luật Hôn nhân gia đình nên việc tổ chức trao Giấy chứng nhân đăng ký kết hôn tập thể rất được các bạn trẻ, gia đình hai bên ủng hộ. Sau đó, các gia đình tổ chức đám cưới cho con em mình cũng theo hướng văn minh, tiết kiệm, không cỗ bàn linh đình, không mở loa ồn ào và không kéo dài quá lâu, bảo đảm an ninh trật tự, tuân thủ theo đúng hương ước, quy ước của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tập thể: Cách làm hay ở Nam Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO