Tình yêu với biển

Tường Mạnh| 21/09/2016 10:27

Mỗi khi có dịp về thăm quê vợ ở Quảng Ngãi thì điều đầu tiên mà gia đình tôi được nhiều bạn bè ở đây mời một cách chân tình đó là đi biển chơi.

ADQuảng cáo

Lúc đầu, tôi cũng không khỏi ngạc nhiên, là dân vùng biển, hàng ngày thấy biển, thấy cát, hứng chịu những cơn bão, sóng to, gió lớn ập vào, vậy mà sao họ lại không bao giờ “chán” biển. Sau này, tôi mới hiểu, biển không chỉ đơn thuần là nơi du lịch, vui chơi, cung cấp các sản vật phong phú mà sâu xa, thiêng liêng hơn đó là quê hương, đất nước thân yêu, chủ quyền Tổ quốc nằm sâu và trọn vẹn trong trái tim của mỗi người dân.

Trên tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi luôn có hai lá cờ Tổ quốc ở vị trí cao nhất

Tôi còn nhớ dịp về Quảng Ngãi vào tháng 6/2014, đúng vào thời điểm Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Lúc đó, cũng như đồng bào khắp nơi trong cả nước, những người dân ở xứ Quảng dấy lên bao nỗi bức xúc khôn tả khi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc đang bị xâm phạm.

Ngồi đâu, nói chuyện gì, mọi người cũng lại xoay quanh chuyện giàn khoan Hải Dương 981 và hết sức phẫn nộ trước những hành động gây hấn, khiêu khích của tàu Trung Quốc đối với lực lượng chấp pháp Việt Nam trong khi làm nhiệm vụ.

ADQuảng cáo

Trong lần về thăm Quảng Ngãi mới đây, gia đình tôi cũng có dịp cùng với mấy người bạn ra bãi biển Mỹ Khê thuộc địa phận huyện Sơn Tịnh chơi. Mỹ Khê được xem là bãi biển đẹp nhất của Quảng Ngãi, với bãi cát mịn, được che chắn kín đáo, phía sau là rừng dương xanh thẳm, hàng ngày thu hút rất đông người dân trong và ngoài tỉnh đến tắm biển, thưởng thức các loại hải sản. Lần này, tôi còn có dịp đến thăm một làng chài nhỏ nằm gần cảng Sa Kỳ, nơi hàng ngày thường xuyên có tàu chở du khách ra thăm đảo Lý Sơn.

Điều khiến tôi ấn tượng nhất có lẽ là trên các tàu đánh cá nào của bà con ngư dân nơi làng chài này đều cắm đến hai lá cờ Tổ quốc ở vị trí cao nhất. Khi hỏi thì bà con cho biết, ngoài chuyện thể hiện niềm tin yêu đối với đất nước thì đó còn là cách để khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên biển khi hoạt động đánh bắt thủy sản ngoài khơi xa.

Không những vậy, bà con ngư dân thấy lá cờ của nhau ở nơi khơi xa càng thêm vững tin, yên lòng, cùng nhau đoàn kết vượt qua khó khăn, chống chọi với bão tố, nhất là trước sự gây hấn của các tàu lạ nước ngoài thường hay lai vãng trong vùng biển của Việt Nam. Bà con còn bảo, mỗi chiếc tàu đánh cá với những lá cờ phấp phới tung bay có thể được xem như là những cột mốc đánh dấu chủ quyền của Tổ quốc trên biển vậy.

Với lòng yêu nước nồng nàn, hàng triệu triệu trái tim người dân đất Việt luôn hướng về biển, đảo thân yêu, mong muốn làm một việc gì đó, dù nhỏ nhất để đóng góp một phần công sức bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Điều đó cũng xuất phát từ bản sắc văn hóa, cốt cách, giá trị tinh thần của dân tộc Việt Nam đã được hình thành, tôi luyện qua thử thách. Một cốt cách tinh thần đầy tự hào, hình thành từ hàng nghìn năm, giúp cả dân tộc đứng vững trước những phong ba, bão táp, chống chọi với thảm họa thiên nhiên và sự xâm lược của các thế lực ngoại bang để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình yêu với biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO