Tỉnh đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích thanh niên tham gia xuất khẩu lao động

Thanh Nga thực hiện| 17/08/2018 09:52

Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông vừa có cuộc trao đổi với anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông về hiệu quả triển khai công tác hỗ trợ thanh niên tham gia XKLĐ.

ADQuảng cáo

PV: Thưa anh, thời gian qua Tỉnh đoàn đã triển khai công tác truyên truyền, hỗ trợ thanh niên địa phương tham gia XKLĐ như thế nào?

Anh Châu Ngọc Lương: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn của tỉnh giai đoạn 2017-2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh hết sức quan tâm đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, trong đó có nhấn mạnh việc tuyên truyền, vận động, khuyến khích thanh niên tham gia XKLĐ. Từ năm 2016 đến nay, việc tuyên truyền cho thanh niên kiến thức về XKLĐ được đẩy mạnh thường xuyên và lồng ghép trong các hoạt động sinh hoạt.

Anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông

Thực tế cho thấy, nguồn lao động là thanh niên của tỉnh sau khi đã tốt nghiệp THPT, đại học, cao đẳng, trung cấp đang thất nghiệp và thiếu việc làm cũng như nguyện vọng có việc làm với thu nhập ổn định là rất lớn. Vì vậy, cùng với tuyên truyền qua các hoạt động của thanh niên, các cấp bộ đoàn thường xuyên tuyên truyền trên trang website, mạng xã hội Facebook, Fangage chuyên về việc làm, giúp thanh niên có điều kiện tiếp cận các nguồn thông tin nhanh và chính xác nhất, nên hiệu quả tuyên truyền khá cao…

Đặc biệt, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động ở các xã trên địa bàn tỉnh cũng như cử cán bộ xuống các xã, phường, thị trấn triển khai, phổ cập thông tin đầy đủ cho người lao động có nguyện vọng, nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tỉnh đoàn còn phối hợp với Sở LĐTB-XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh thường xuyên cập nhật thông tin tuyển chọn của doanh nghiệp để đưa lên trang thông tin “vieclamdaknong.gov.vn”.

PV: Công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động về XKLĐ cho thanh niên đã mang lại hiệu quả gì?

Anh Châu Ngọc Lương: Thời gian qua, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền qua nhiều kênh, nhất là tổ chức các hội nghị, tập huấn và giới thiệu các chính sách XKLĐ của tỉnh nói riêng và của cả nước nói chung, giúp các bạn thanh niên có cái nhìn khác hơn về XKLĐ. Thanh niên nói riêng và người dân nói chung còn chưa muốn đi làm xa nhà, ngại khả năng giao tiếp, thiếu kiến thức ngoại ngữ và chưa hình dung được thị trường lao động ở ngoài nước rất hấp dẫn và phù hợp với thanh niên. Vì vậy, thông qua đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho thanh niên, nhiều bạn trẻ đã thay đổi tư duy về XKLĐ.

ADQuảng cáo

Trong 3 năm qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở LĐTB-XH và các trung tâm, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan để tổ chức các buổi tập huấn, các sàn giao dịch việc làm tại các huyện Cư Jút và Krông Nô. Qua đó, đã “kết nối” được các doanh nghiệp với các bạn trẻ về địa chỉ việc làm, nhấn mạnh về khuyến khích đi XKLĐ để đem lại nguồn thu nhập cho cá nhân. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 411 người đi XKLĐ, phần lớn là thanh niên.

Qua theo dõi, chúng tôi thấy, các bạn trẻ thường đi XKLĐ từ 3-5 năm, thu nhập so với mặt bằng chung ở tỉnh Đắk Nông thì gấp từ 2-4 lần, trừ chi phí sinh hoạt, kinh phí ban đầu, mỗi tháng còn tiết kiệm được từ 10 - 20 triệu đồng. Số tiền này, các bạn đã gửi về gia đình làm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Các thị trường lao động được các bạn trẻ quan tâm, tham gia XKLĐ nhiều là Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Các bạn trẻ được công ty tuyển dụng hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký đi XKLĐ Nhật Bản tại Hội chợ lao động việc làm được tổ chức ở huyện Cư Jút

PV: Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về XKLĐ như thế nào?

Anh Châu Ngọc Lương: Qua những chuyển biến tích cực bước đầu, sắp tới, chúng tôi tập trung tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt ở cơ sở về kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp, trong đó có nội dung về XKLĐ là một trong những hướng đi của thanh niên Đắk Nông. Bởi lẽ, muốn truyên truyền vận động đạt hiệu quả thì trước mắt cán bộ đoàn phải có được tinh thần, kiến thức để làm nhịp cầu, “thổi” được tinh thần vào thanh niên muốn tham gia XKLĐ.

Hai là, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung vào các gương thanh niên lập thân, lập nghiệp từ XKLĐ để các bạn trẻ ở các địa phương tham khảo, từ đó nhân rộng thành phong trào. Ba là, Tỉnh đoàn rất quan tâm tuyên truyền qua mạng xã hội do các cấp bộ đoàn và các cơ quan chức năng quản lý.

Tỉnh đoàn cũng tăng cường phối hợp với Sở LĐTB-XH tiếp tục tổ chức tập huấn tại các xã điểm, có nhiều thanh niên và có điều kiện tham gia XKLĐ. Cuối năm 2017, chúng tôi đã tổ chức tại xã Đắk D’rô (Krông Nô) và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh  niên tham gia. Qua việc tổ chức điểm cho thấy, các bạn rất quan tâm và đã chú ý tìm hiểu về thị trường lao động ngoài nước. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức tập huấn điểm tại xã Thuận An và xã Đức Mạnh (Đắk Mil); xã Quảng Tín và thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) và thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích thanh niên tham gia xuất khẩu lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO