Tin tưởng Nhà nước vẫn luôn quan tâm đến đồng bào mình ở nước ngoài

Nguyễn Hiền| 08/04/2020 16:54

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, những người tham gia xuất khẩu lao động, du học sinh ở các nước vẫn phải ở lại không thể về nước. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở các nước, bản thân những người ở lại không chỉ lo lắng vì thất nghiệp, nguy cơ lây nhiễm cao mà người thân ở nhà cũng canh cánh bao nỗi lo cho con em.

ADQuảng cáo

Bao nỗi lo của người xa xứ

Qua thống kê, Đắk Nông hiện có 57 người hiện tham gia xuất khẩu lao động chủ yếu ở thị trường Đài Loan và Nhật Bản và  khoảng 80 du học sinh học tập ở Nhật Bản. Nhật Bản hiện đang là nước có số lượng ca nhiễm Covid-19 nhiều và số lượng ca nhiễm mới hàng ngày khá cao. Trao đổi qua mạng xã hội, trước tình hình đó, du học sinh, người tham gia xuất khẩu lao động cũng hết sức lo lắng.

Chị Nguyễn Thị Liên ở xã Nam Dong (Cư Jút) tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản cho biết: “Tôi qua Nhật được hơn một năm, hiện nay lương cơ bản cũng đã tạm ổn nhưng giờ dịch bệnh đang phức tạp nên công ty cắt giảm bớt lao động và cũng có thể đóng cửa bất kỳ lúc nào. Nếu không có việc làm, về nước hiện cũng không có chuyến bay thì những người như chúng tôi bên này sẽ rất vất vả. Nếu thời gian kéo dài nữa càng lo lắng, ở đây mới biết, không đâu bằng Việt Nam mình. Qua theo dõi thông tin, chúng tôi được biết, khi dịch bệnh xảy ra, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến người dân, kể cả người nước ngoài, mọi người khi phát hiện nhiễm bệnh đều được điều trị miễn phí. Ở Nhật thì chỉ những ca nào nặng mới được điều trị. Bên này chúng tôi cũng chỉ biết động viên, nhắc nhở nhau cách phòng, chống dịch bệnh vì nếu bị nhiễm bệnh nữa thì càng khổ hơn”.  

Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản khi chưa có dịch bệnh Covid-19 xảy ra

Theo một số người tham gia xuất khẩu lao động, trước khi dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, họ cũng đã có ý định về nước nhưng nghĩ đến chi phí chi trả để qua làm việc còn nhiều hơn nên lại động viên nhau ở lại. Cách để mọi người có thể yên tâm hơn là tự tăng cường phòng, chống dịch bệnh như thường xuyên đeo khẩu trang, trang bị nước rửa tay sát khuẩn bên mình...

ADQuảng cáo

Động viên nhau vượt qua khó khăn

Em Phạm Huy Công ở thôn 3, xã Nam Nung (Krông Nô) đi du học ở Nhật Bản hơn 1 năm nay. Cũng như nhiều du học sinh khác, chi phí học tập và sinh hoạt của Công đều chủ yếu dựa vào số tiền đi làm thêm ngoài giờ. Tuy nhiên, hiện nay, các cửa hàng thức ăn nhanh, các mặt hàng không thiết yếu đều cắt giảm lao động hoặc đóng cửa. Nhiều bạn của Công đã phải nghỉ việc, sống dựa vào số tiền tích góp ít ỏi nên lúc nào cũng lo lắng. Riêng Công cũng đang đứng trước nguy cơ mất việc làm trong khi các nhà trường lại liên tục yêu cầu đóng học phí. Điều Công lo ngại hơn nữa là nếu dịch bệnh phức tạp, kéo dài, trường học cũng có thể đóng cửa. Lúc đó, các du học sinh ở ký túc xá sẽ chưa biết sẽ như thế nào.

Bà Nguyễn Thị Din, mẹ của Công không khỏi lo lắng cho con, ngày nào bà cũng gọi điện cho con trai qua Mesenger để nói chuyện, động viên con. Bà Din tâm sự: “Tôi thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh bên ấy, rất lo lắng vì tình hình không giống với Việt Nam. Thời gian trước khi còn đang có chuyến bay, tôi cũng từng nghĩ đến việc gọi con về cho an toàn. Nhưng lại nghĩ, đâu phải có mỗi con mình mà còn nhiều du học sinh khác, đồng bào mình bên ấy cũng nhiều. Nếu gọi con về có khi lại mang nguy cơ lây bệnh cho người thân, làng xóm”.

Điều làm bà Din lo lắng nhất khi nghe con trai chia sẻ việc ở bên Nhật, người dân vẫn rất lơ là phòng dịch. Trong khi đó, việc phát hiện, điều trị bệnh không được quan tâm chặt chẽ như ở Việt Nam.

Bà Din chia sẻ thêm: “Con trai tôi nhiều lần cho biết, việc tiếp cận y tế bên ấy thời điểm này là rất khó khăn, nếu bị lây nhiễm Covid-19. Chi phí điều trị cũng khá cao so với điều kiện của các du học sinh hiện nay. Lo lắng là vậy nhưng gia đình cũng luôn động viên, nhắc nhở cháu thực hiện các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh. Tôi cũng tin tưởng rằng, hiện nay Nhà nước mình đang cố gắng, nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh và vẫn sẽ luôn quan tâm đến đồng bào mình ở nước ngoài, các du học sinh như con tôi”.

>>KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH BỆNH COVID-19 ĐẾN ĐỜI SỐNG CƯ DÂN ĐẮK NÔNG tại đây: https://bit.ly/3e4jUFd

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tưởng Nhà nước vẫn luôn quan tâm đến đồng bào mình ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO