Tiểu thương chưa mặn mà với chợ mới Đắk Búk So

Công Tính - Phan Tuấn| 15/03/2017 16:35

Mặc dù chợ Đắk Búk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) được đầu tư bài bản, khang trang, nhưng hiện tại số lượng tiểu thương vào đây buôn bán chưa đạt như kỳ vọng ban đầu.

ADQuảng cáo

Sau nhiều tháng thi công khẩn trương để kịp chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Tuy Đức, đến đầu năm 2017, chợ Đắk Búk So đã hoàn thành. Chợ nằm ở vị trí trung tâm huyện, được đầu tư xây dựng với quy mô hơn 350 ki ốt, cùng hệ thống điện, nước, hạ tầng đầy đủ. Mặc dù chợ đã hoàn thiện, nhưng đến đầu tháng 3 này nơi đây mới có vài sạp hàng. Chợ vắng vẻ, nhưng chủ đầu tư vẫn phải trả lương đều đặn cho 16 người trông coi, dọn dẹp.

Chợ xây dựng mới khang trang nhưng đang trong tình trạng vắng vẻ

Chủ đầu tư chợ Đắk Búk So là Công ty TNHH MTV Cao Thống U Minh đã bỏ một số vốn lớn để xây dựng công trình này. Dù đã hoàn thành khá lâu nhưng lượng người vào chợ mua bán quá ít làm cho những dự tính của chủ đầu tư không còn được như ban đầu.

Ông Cao Văn Thống, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao Thống U Minh buồn bã: “Chúng tôi đầu tư vào đây hơn 40 tỷ đồng. Giờ không có nhiều người vào chợ kinh doanh thì đơn vị nắm chắc phần thiệt rồi.”

Cũng theo ông Thống, đơn vị mong chính quyền địa phương làm tốt khâu tuyên truyền, tổ chức vận động bà con vào chợ. Ngoài việc đầu tư khu chợ, theo chủ trương của huyện, đơn vị đã tạo điều kiện giảm giá cho các tiểu thương có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách đến 10% để bà con yên tâm buôn bán. Thế nhưng, do chợ tạm, chợ cóc vẫn còn hoạt động, nên nhiều bà con đã đăng ký, mua sạp vẫn chưa mặn mà vào chợ mới.

ADQuảng cáo

Cách không xa khu chợ mới, ngay ngã ba trung tâm huyện, hàng trăm hộ vẫn kinh doanh như trước đây và nhiều trường hợp tràn ra lòng, lề đường để buôn bán.

Ông Huỳnh Thanh Hùng, thôn 4, xã Đắk Búk So là tiểu thương đã bốc thăm vào chợ mới, nhưng hiện nay, ông và nhiều tiểu thương khác vẫn bám lề đường để kinh doanh. Theo ông Hùng, nếu chỉ số ít tiểu thương vào chợ Đắk Búk So thì không thể cạnh tranh lại hàng trăm tiểu thương đang bám lòng lề đường được. Bởi vậy mà không ít tiểu thương đã đóng tiền, bốc thăm để vào chợ mới rồi nhưng vẫn dùng dằng với "chốn cũ".

Quang cảnh lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để buôn bán ở khu vực trung tâm huyện Tuy Đức. Ảnh: Cao Biên

Trao đổi về câu chuyện hoạt động chợ Đắk Búk So, ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết, huyện đang nỗ lực đưa chợ mới vào hoạt động. Cụ thể, huyện vận động chủ đầu tư giảm giá cho tiểu thương, hộ nghèo, gia đình chính sách vào chợ mới. Ngoài ra, huyện phối hợp Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn cho tiểu thương. Đối với những trường hợp tiểu thương không vào chợ mới mà lấn chiếm lòng lề đường buôn bán thì huyện cương quyết cưỡng chế, trong quý I này.

Chợ Đắk Búk So đã hoàn thành, góp phần cải thiện bộ mặt đô thị của Tuy Đức. Để chợ hoạt động được, cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, quyết tâm của các tiểu thương và cả việc thay đổi thói quen của người mua. Khi đó, việc giải tỏa các chợ tạm, các khu vực buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường mới đi đến thực chất. Đó cũng chính là thể hiện nỗ lực, quyết tâm của chính quyền trong thu hút đầu tư và đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp đến địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu thương chưa mặn mà với chợ mới Đắk Búk So
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO