Tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em

Phan Tuấn| 05/03/2015 10:08

Theo Sở Lao động, Thương binh – Xã hội, từ đầu năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã giúp đỡ được 408 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng như giúp cho 3.185 trẻ em thoát khỏi nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, hiện nay toàn tỉnh cũng đã xây dựng được 53/71 đơn vị đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; 80% trẻ em sống trong gia đình nghèo được giúp đỡ như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ giáo dục, học nghề.

Giờ vui chơi của trẻ Trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp)

Trong các dịp lễ tết, Tháng hành động vì trẻ em cũng đã có trên 100.335 lượt trẻ em được nhận quà với tổng trị giá trên 2,9 tỷ đồng. Hiện nay, toàn tỉnh có 27 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa đang được trợ cấp hàng tháng, chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; 408 em được các xã, phường, thị trấn quản lý, trợ cấp xã hội thường xuyên.

Mặt khác, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, kết hợp với việc kêu gọi các nhà hảo tâm đã kịp thời giúp 148 em được khám sàng lọc về bệnh tim, dị tật vận động; khám và phẫu thuật nụ cười, hỗ trợ chỉnh hình cho 13 em; giúp 8 em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật, điều trị phục hồi chức năng…

Để có được kết quả trên, các cấp, các ngành đã quan tâm đến việc xây dựng môi trường xã hội phù hợp với trẻ em; tích cực vào cuộc, giáo dục, tư vấn, hướng dẫn các gia đình về việc đảm bảo cho trẻ được hưởng đầy đủ những quyền lợi của mình.

ADQuảng cáo

Trong đó, với vai trò nòng cốt, ngành lao động đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích cho hơn 11.000 học sinh, giáo viên các trường học tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; đồng thời phát hơn 15.000 tài liệu về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Ở các địa bàn có hồ bơi như thị xã Gia Nghĩa và huyện Chư Jút cũng đã tổ chức các lớp học bơi miễn phí, thu hút hàng chục trẻ em tham gia.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, công tác truyền thông về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em cũng được chú trọng. Riêng tại thị xã Gia Nghĩa đã lắp đặt 44 biển cảnh báo nguy hiểm về phòng tránh đuối nước trẻ em tại các hồ đập…

Các tổ chức đoàn thể cũng đã tích cực phát động các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Xây dựng gia đình hạnh phúc; Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo; Giáo dục trẻ em không làm trái pháp luật… có tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức, hành vi của mọi người dân trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Tuy nhiên, vấn đề bức xúc nhất hiện nay là tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn đang có xu hướng gia tăng. Trong năm 2014 vừa qua, trên toàn tỉnh đã xảy ra 269 vụ tai nạn thương tích trẻ em làm 45 em tử vong (37 trường hợp đuối nước) và 230 em bị thương. Trong đó, các vụ tai nạn thương tích chủ yếu xảy ra ở trẻ em nam và tập trung ở lứa tuổi từ 6-16 tuổi. Không những vậy, hiện nay còn xuất hiện một bộ phận trẻ vị thành niên có lối sống buông thả, lười lao động, thích ăn chơi, đua đòi, có hành vi vi phạm pháp luật.

Theo ông Trần Xuân Thường, Trưởng Phòng Chăm sóc và bảo vệ trẻ em (Sở LĐTB-XH) thì theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm 2015, ngành LĐTB-XH cần tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em; bảo đảm thực hiện quyền trẻ em. Vì vậy, ngành sẽ cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Về phía gia đình, các bậc phụ huynh cũng hãy luôn dành sự quan tâm và có trách nhiệm dạy cho trẻ cách nhận biết các nguy cơ gây tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước. Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ em có một môi trường sống an toàn, lành mạnh, có điều kiện phát triển một cách toàn diện và có sự khởi đầu tốt đẹp trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO