Tích cực vận động, chăm lo tết cho người nghèo

Hoàng Bảo| 14/11/2017 09:22

Phát huy tính chủ động, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương trong vận động đóng góp, ủng hộ là một trong những bài học kinh nghiệm quan trọng nhằm triển khai Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đạt kết quả cao.

ADQuảng cáo

Lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong tặng quà Tết cho người dân xã Đắk Som

Đắk R'lấp xây dựng kế hoạch cụ thể

Đắk R’lấp là một trong những địa phương được đánh giá cao từ việc chủ động, xây dựng kế hoạch cụ thể đến tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Các cấp chính quyền địa phương luôn theo dõi sát sao các hoạt động huy động, kịp thời có những giải pháp tháo gỡ, cập nhật số quà tặng để bảo đảm các hộ nghèo đều có quà.

Với mục tiêu mọi người, mọi nhà đều có quà tết, cũng như góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, huyện còn kêu gọi, phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tặng gạo, thịt cho bà con vui xuân, đón tết. Những tháng cuối năm, cùng với việc gửi thư mời, UBND huyện còn cử người đến các doanh nghiệp, đơn vị kết nghĩa, các nhà hảo tâm… vận động chung tay chăm lo tết cho bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2017, huyện đã huy động từ xã hội đóng góp được trên 340 triệu đồng.

Vào ngày 30 tháng Chạp, các phòng ban huyện, các xã, thị trấn trực tiếp xuống tận các thôn, bon tổ chức mổ heo, tạo không khí đoàn kết, nồng ấm với đồng bào các dân tộc. Dịp Tết Đinh Dậu - 2017, toàn huyện có 5.569 người nghèo, khó khăn ở 14 thôn, bon được nhận mỗi người từ 0,5-1kg thịt heo và 1 kg gạo nếp.

Có nơi còn thờ ơ

Xuân Đinh Dậu-2017, toàn tỉnh đã vận động được khoảng 39.000 suất quà, nhưng để đạt được con số này là việc không hề dễ dàng. Điều đáng nói ở đây, khi một số cán bộ, lãnh đạo, cơ quan luôn tìm mọi giải pháp để bảo đảm 100% đối tượng thuộc diện được tặng quà đều có quà thì vẫn còn những nơi, chính quyền, những người đứng đầu chưa thực sự quan tâm đến phong trào.

ADQuảng cáo

Qua thực tế kiểm tra công tác chuẩn bị tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam trong năm 2017 tại một số địa phương, Ban Chỉ đạo Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” tỉnh nhận thấy, một số xã của huyện Tuy Đức còn xem việc vận động là trách nhiệm của Hội Chữ thập đỏ, nên phó mặc cho hội vận động được bao nhiêu thì biết bấy nhiêu. Có những xã dù nhận được văn bản, nhưng chính quyền xã lại chưa đọc tới. Trong khi đó, Tuy Đức là một trong những huyện có số hộ nghèo cao nhất tỉnh.

Việc giúp đỡ người nghèo trong những dịp xuân về tết đến thể hiện truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, đòi hỏi sự quan tâm rất lớn của các cấp, ngành, địa phương, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Do đó, việc chính quyền xã chưa vào cuộc, cùng các tổ chức xã hội trong huy động giúp đỡ người nghèo đã làm cho phong trào chưa đạt hiệu quả.

Trách nhiệm của các cấp chính quyền, nhất là cấp xã còn hạn chế được thể hiện ở ngay khâu đầu tiên đó là tổng hợp số liệu đối tượng cần được tặng quà. Tại các huyện như Tuy Đức, Đắk Glong, khi lãnh đạo tỉnh hỏi về số hộ thuộc diện được tặng quà và thực tế còn thiếu bao nhiêu hộ nữa thì mới bắt đầu ngồi “cộng, trừ, nhân, chia”...

Cũng chính vì tổng hợp số liệu chưa chính xác, nên dẫn đến khâu lựa chọn đối tượng được tặng quà chưa đúng. Có trường hợp, đoàn từ thiện ngoài tỉnh đến địa phương tổ chức tặng quà, nhưng khi quan sát quần áo, trang sức, phương tiện đi lại, liên lạc của đối tượng đều hiện đại, nên họ dừng lại. Điều này, không chỉ để lại ấn tượng không tốt đối với các đoàn từ thiện mà vô hình trung còn làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào chính quyền.

Phải chủ động triển khai

Thiết nghĩ, mỗi địa phương sẽ có những cách làm riêng để chăm lo tết cho người nghèo. Song yêu cầu đặt ra là các cấp chính quyền, những người được phân công nhiệm vụ phụ trách phong trào cần chủ động triển khai công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc huy động mọi nguồn lực trong xã hội chung tay giúp đỡ hộ nghèo.

Theo như nhận định của tỉnh, năm nay, các tỉnh phía Bắc và miền Trung chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại do bão lũ, nên việc huy động các nguồn lực bên ngoài chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, không thể thuận lợi như các năm trước. Vì vậy, để huy động được trên 35.000 suất quà theo kế hoạch đề ra, ngoài sự nỗ lực của tỉnh thì ngay từ bây giờ, các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm huy động mọi nguồn lực trong xã hội đóng góp, ủng hộ, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong mỗi dịp xuân về tết đến.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực vận động, chăm lo tết cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO