Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Trường Xuân: Còn nhiều thách thức

Mỹ Hằng| 31/08/2016 10:30

Mặc dù chính quyền các cấp đã ra sức nỗ lực tuyên truyền, nhưng chất lượng cũng như hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Trường Xuân (Đắk Song) còn nhiều hạn chế.

ADQuảng cáo

Theo ông Phạm Tư, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân thì toàn xã hiện có 3.734 hộ với 13.556 nhân khẩu, gồm 22 dân tộc anh em cùng  sinh sống. Mặc dù địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng hiện nay, việc thực hiện các tiêu chí của phong trào vẫn đạt kết quả thấp và không có chiều hướng gia tăng. Đến nay, toàn xã chỉ có 935/3.734  hộ gia đình; 4/16 thôn, bon đạt danh hiệu văn hóa, chiếm 25%.

Chăn nuôi gia súc thả rông là một trong những nguyên nhân khiến bon Bu N’jang không được công nhận danh hiệu văn hóa

Qua tìm hiểu thực tế được biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đời sống kinh tế còn khó khăn, dân trí thấp nên nhận thức của người dân trong vấn đề thực hiện các tiêu chí còn nhiều hạn chế. Nhiều thôn, bon có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhưng người dân lại không biết kế hoạch hóa gia đình để tập trung phát triển kinh tế, chăm sóc con cái tốt hơn như các bon Bu N’jang, Jăng Plây 1, Jăng Plây 2, Bu Pah, Tà Mùng, Păng Sim…

Không những vậy, các thành viên Ban vận động ở một số thôn, bon chưa phát huy được vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí của phong trào. Nhiều đoàn thể ở các thôn, bon cũng chưa thật sự coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên chưa nhiệt tình trong việc phối hợp triển khai cho các tầng lớp nhân dân. Từ đó, người dân chưa thật sự hiểu hết ý nghĩa của việc xây dựng đời sống văn hóa nên còn thờ ơ và xem đó là chuyện của địa phương, không liên quan gì đến cuộc sống của họ.

Điều đáng buồn hơn là khi cán bộ văn hóa đến vận động đăng ký xây dựng danh hiệu văn hóa thì nhiều gia đình không chịu đăng ký mà thẳng thừng từ chối. Một số thôn, bon còn ra “yêu sách”, đòi hỏi chính quyền địa phương phải xây dựng đường giao thông nông thôn, cổng chào, hội trường thôn... đầy đủ thì mới đăng ký thi đua.

ADQuảng cáo

Một số gia đình chưa được công nhận gia đình văn hóa là do tình trạng bạo lực gia đình, vệ sinh môi trường kém, sinh con vượt kế hoạch… nên họ xa rời với việc thực hiện cũng như bình xét các tiêu chí. Vì vậy, tỷ lệ gia đình văn hóa và chất lượng thôn, bon văn hóa trên địa bàn xã luôn ở mức thấp.

Hiện tại, vào các bon trên địa bàn, tình trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông, gây mất vệ sinh môi trường công cộng vẫn diễn ra. Dọc hai bên quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn xã, tình trạng rác thải ứ đọng vẫn còn nhiều. Cứ vào buổi tối hoặc sáng sớm, người dân đưa những bao tải đựng rác ra vứt trộm dọc đường nên môi trường rất ô nhiễm.

Có thể nói, chất lượng, hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn ở mức thấp nên việc phấn đấu đạt danh hiệu xã văn hóa đối với Trường Xuân là một thách thức lớn. Thực tế đó không chỉ tác động đến chất lượng cuộc sống của nhân dân mà còn ảnh hưởng đến quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương nếu như không có sự nỗ lực, cố gắng. Hiện tại, xã chỉ mới đạt 8/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã Trường Xuân đang tập trung đề ra nhiều giải pháp để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là chính mỗi gia đình, thôn, bon phải có sự nỗ lực, ý thức chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các tiêu chí văn hóa để nâng cao chất lượng đời sống của chính mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Trường Xuân: Còn nhiều thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO