Thực hiện Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh về xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh trong trường học: Đang gặp khó

N.H| 29/09/2015 10:29

Nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho trường học các cấp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 19/2013/NQ-HĐND về thực hiện “Đề án xây dựng công trình nước sạch và nhà vệ sinh các trường học mầm non, trường học phổ thông công lập, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2013-2016” (Nghị quyết 19). Mặc dù thời gian không còn nhiều, nhưng hiện tại việc thực hiện các nội dung của nghị quyết gặp rất nhiều khó khăn.

ADQuảng cáo

Theo Báo cáo của Sở Giáo dục-Đào tạo thì việc thực hiện Nghị quyết 19 hầu như không đạt chỉ tiêu đề ra. Cụ thể, trong năm 2014, về công trình nước sạch, toàn tỉnh xây mới được 61/131 công trình, đạt 46% kế hoạch; cải tạo được 1/30 công trình, đạt 3,3%. Về công trình vệ sinh, toàn tỉnh xây mới được 1.883m2/3.554m2, đạt 53% kế hoạch và cải tạo được 494m2/753m2, đạt 65% kế hoạch.

Trong 9 tháng đầu năm 2015 là thời điểm tập trung xây dựng để phục vụ năm học mới, nhưng việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 19 cũng đạt tỷ lệ khiêm tốn. Toàn tỉnh chỉ thực hiện xây mới được 56/119 công trình nước sạch, chỉ đạt 47% và không cải tạo được công trình nào. Về công trình vệ sinh, toàn tỉnh thực hiện xây mới được 1.875m2/ 2.522m2, đạt 66% so với kế hoạch.

Được xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đắk Nang (Krông Nô) có nhiều thuận lợi trong sinh hoạt

Bên cạnh những địa phương chú trọng thực hiện thì một số địa phương cũng chưa thật sự đầu tư nguồn lực để thực hiện các mục tiêu đã đề ra của Nghị quyết 19. Điển hình như ở thị xã Gia Nghĩa, từ năm 2014 đến nay chỉ thực hiện xây mới được trên 200m2 nhà vệ sinh và 3 công trình nước sạch và  không cải tạo được công trình nào.

ADQuảng cáo

Các huyện Đắk Glong và Đắk Song được xem là có số lượng công trình thực hiện nhiều, nhưng cũng tập trung ở những khu vực được hỗ trợ vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia và ngân sách nhà nước, còn vốn địa phương đầu tư hầu như không có.

Tại huyện Chư Jút, từ đầu năm đến nay hầu như không xây dựng thêm được công trình vệ sinh, nước sạch nào. Cũng vì chưa thật sự chú trọng thực hiện nghị quyết nên không những không ưu tiên nguồn vốn  mà một số địa phương còn không chấp hành nghiêm túc việc báo cáo thực hiện cho các cấp có thẩm quyền.

Một thực tế nữa là một số công trình nước sạch, vệ sinh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng được một thời gian thì đóng cửa do hư hỏng hoặc không có nguồn nước. Cùng với đó, hầu hết các công trình khi hoàn thành đều không có thẩm định, phê duyệt phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Qua giám sát thực tế và tại buổi làm việc với Sở Giáo dục-Đào tạo mới đây, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan cần tiến hành rà soát lại tất cả các hạng mục công trình chưa được thực hiện để có kế hoạch cụ thể trong việc ưu tiên phân bổ nguồn vốn.

Đối với những địa phương có sự thay đổi về vùng thì cần có hình thức hỗ trợ vốn đối ứng cũng như có cách thức kêu gọi thực hiện xã hội hóa để giúp các nhà trường giải quyết khó khăn. Thời gian hoàn thành các mục tiêu của nghị quyết không còn nhiều nên các đơn vị liên quan, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như chú trọng công tác bảo trì, cải tạo sau khi hoàn thành để tránh hư hỏng, gây lãng phí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Nghị quyết 19 của HĐND tỉnh về xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh trong trường học: Đang gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO