Thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ở Gia Nghĩa: Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được nâng cao

Nguyễn Hiền| 19/05/2015 09:37

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”, thị xã Gia Nghĩa đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, hiện tại, toàn thị xã có 794 giáo viên và cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục. Riêng giáo viên đứng lớp có 718 người; trong đó, bậc mầm non có 213 người, bậc tiểu học có 307 người và bậc THCS có 198 người.

Giờ sinh hoạt góc của trẻ Trường mầm non Hoa Bưởi ở phường Nghĩa Tân

Để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục, UBND thị xã đã xây dựng chương trình phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Bám sát vào chương trình, hàng năm, địa phương đều có kế hoạch, phương án tuyển dụng, nhất là ưu tiên những người có kết quả đào tạo đạt loại giỏi.

Cùng với việc tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, thị xã đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham gia tập huấn và theo học các lớp nâng cao trình độ chuyên môn trong và ngoài tỉnh. Công tác đánh giá chất lượng nhà giáo, CBQL cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của ngành Giáo dục.

Việc đánh giá luôn đảm bảo đúng thực chất, phản ánh đúng năng lực của đội ngũ CBQL, giáo viên, làm cơ sở để sắp xếp, bố trí khoa học, phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và CBQL giáo dục được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo như tiền lương, tiền tăng giờ, nghỉ phép, nghỉ hè, lễ tết, thai sản, ốm đau, hiếu hỷ...

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, cuộc vận động, phong trào thi đua trong ngành cũng được phát động sâu rộng, trở thành nền nếp, góp phần hình thành được ý thức tự giác trong rèn luyện đạo đức cũng như trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên. Điển hình như các phong trào, cuộc vận động “Hai tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Ngành Giáo dục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Các cuộc thi như giáo viên dạy giỏi, CBQL giỏi các cấp cũng thường xuyên được tổ chức, đội ngũ nhà giáo có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong thực tiễn với nhau. Đội ngũ CBQL ở các trường tích cực đổi mới phương pháp điều hành, đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng một cách linh hoạt. Thị xã còn thực hiện luân chuyển, điều động CBQL giữa các trường học, nhằm đổi mới môi trường làm việc cũng như nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Trên cơ sở nghiên cứu và vận dụng các văn bản chỉ đạo, ngành Giáo dục đã tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của CBQL nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục. Đối với giáo viên, ngoài các đợt sinh hoạt chuyên môn chung thì các trường tăng cường sinh hoạt ở các tổ bộ môn theo định kỳ từng tuần, tháng và học kỳ. Giáo viên mầm non chú trọng làm đồ dùng dạy học, áp dụng hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới. Giáo viên bậc tiểu học thì áp dụng các phương pháp dạy học mới nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Giáo viên bậc THCS thì ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giáo án, giảng dạy để nâng cao chất lượng các giờ dạy.

Theo ông Lê Quang Dẫn, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã Gia Nghĩa, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên chất lượng đội ngũ CBQL, giáo viên thị xã không ngừng được nâng cao. Cụ thể, 100% CBQL đạt trình độ chuẩn, trong đó có 88,2% đạt trên chuẩn. Ở bậc mầm non, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 37% đạt trên chuẩn. Ở bậc tiểu học, 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó có 77% đạt trên chuẩn.

Ở bậc THCS, 99,5% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm 59,8%. Nhờ chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng tăng nên chất lượng giáo dục ở các bậc học cũng không ngừng tăng theo. Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ 3- 5 tuổi ra lớp đạt 92,3%; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ huy động học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100%. Tất cả 8/8 xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ I và phổ cập giáo dục THCS.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ở Gia Nghĩa: Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO