Thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ

Hoàng Hoài| 06/03/2015 09:46

Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, không chỉ giúp hội viên nâng cao chất lượng đời sống mà còn từng bước phát huy vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

ADQuảng cáo

Theo đó, xác định nam nữ có bình đẳng thì người phụ nữ mới có điều kiện để lao động, học tập, phát triển, nên việc tổ chức các lớp tập huấn về bình đẳng giới, vận động sự tham gia của cộng đồng trong các hoạt động truyền thông vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được các cấp hội quan tâm, chú trọng.

Phụ nữ bon Pi Nao, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) học dệt thổ cẩm để tạo việc làm, tăng thu nhập

Về phía Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo, giám sát việc củng cố, nâng cao chất lượng các “địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng cũng như rà soát các mô hình hoạt động về bình đẳng giới tại các huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil, Chư Jút, Krông Nô và thị xã Gia Nghĩa. Các câu lạc bộ: Phòng chống bạo lực gia đình, Gia đình hạnh phúc, Gia đình không có bạo lực… cũng lần lượt ra đời, trở thành “kênh” tuyên truyền, sinh hoạt thiết thực của chị em.

Điển hình như năm 2014, các cấp hội đã tiếp nhận 18 trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình; đồng thời tư vấn cho 12 trường hợp về nơi lánh nạn an toàn. Điều đáng ghi nhận, hiện nay, cán bộ hội cơ sở đều tích cực tham gia vào các tổ hòa giải cũng như phối hợp giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, nêu cao vai trò trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, luôn tạo được niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và chị em.

Một trong những hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ cũng cần kể đến đó chính là việc tổ chức Hội còn đồng hành cùng phụ nữ trong phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Với các hoạt động như hỗ trợ cây, con giống, ngày công, vật tư, phân bón, khai thác nhiều nguồn vốn khác nhau, các cấp Hội đã giúp cho 886 hộ gia đình do phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát được nghèo. Song song đó, công tác dạy nghề và giới thiệu việc làm cũng được quan tâm, thể hiện qua việc tuyên truyền, tư vấn, đào tạo nghề cho 750 lao động nữ cũng như giúp chị em có việc làm, thu nhập.

ADQuảng cáo

Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Sang, Chủ tịch Hội LHPN Krông Nô cho biết: “Hoạt động dạy nghề đã giúp chị em có thể làm thêm nghề tay trái nhằm tăng nguồn thu. Riêng với các chị chưa có công việc ổn định hay không có đất đai sản xuất thì đã chủ động học thêm nghề để mở cửa tiệm hoặc làm cho các cửa hàng”.

Ngoài ra, trong công tác quy hoạch cán bộ, các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ nữ được học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cũng như tham gia vào các cấp ủy, chính quyền, đại biểu HĐND.

Cụ thể, theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 702 chị giữ chức vụ lãnh đạo cấp phòng, ban; trong đó, cấp tỉnh có 263 chị, huyện có 439 chị. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chiếm 7,27%, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thị xã chiếm 8,92%. Cán bộ nữ là đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016 cấp tỉnh là 10/50 người; cấp huyện là 66/272 người; cấp xã, phường, thị trấn là 415/2009 người; đại biểu Quốc hội là 1/6 người.

Đội ngũ cán bộ nữ chiếm tỷ lệ tương đối trong cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành đã và đang góp phần không nhỏ vào hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Công tác phát triển đảng viên nữ cũng đã được chú trọng, riêng năm 2014, toàn tỉnh đã giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp 196 hội viên ưu tú.

Có thể nói, giúp đỡ chị em xóa bỏ mặc cảm, tự ti, mạnh dạn, chủ động trong lao động, học tập để khẳng định vai trò của mình đối với gia đình, xã hội là một việc làm cần thiết. Vì vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục tạo điều kiện để chị em phát huy cao nhất khả năng công tác, làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Có như vậy, chị em mới có đủ điều kiện để phát triển, hoàn thiện bản thân và đóng góp sức mình vào sự phát triển chung.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO