Thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện: Tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 09/01/2019 09:40

Trong năm 2018, thông qua triển khai nhiều chiến dịch, phát động, phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, với việc tiếp nhận được 6.797 đơn vị máu sạch (đạt 117% so với kế hoạch), với tổng trị giá 951,5 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Để có được kết quả này, công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng, góp phần thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia HMTN.

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia hiến máu nhân dịp Lễ hội xuân hồng hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2018

Duy trì, phát triển các mô hình hiệu quả

Hiện nay, toàn tỉnh có 66/71 xã, phường, thị trấn thành lập được Ban chỉ đạo vận động HMTN. Tỉnh cũng tiếp tục duy trì và phát triển nguồn người HMTN thông qua các loại hình câu lạc bộ (CLB), ngân hàng máu sống để sẵn sàng hiến máu cứu người khi có tai nạn, thảm họa xảy ra.

Điển hình, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đã thành lập và ra mắt CLB "Ngân hàng máu sống" gồm 187 thành viên là đoàn viên, thanh niên đến từ các tổ chức đoàn cơ sở trực thuộc. Anh Hoàng Anh Biên, Bí thư Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cho biết: “Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp và là một hoạt động để tuổi trẻ phát huy lòng nhân ái. CLB "Ngân hàng máu sống" ra đời chính là cơ sở để các bạn trẻ thể hiện trách nhiệm của mình đối với xã hội, kịp thời hiến máu cứu người trong những trường hợp nguy kịch, mọi lúc mọi nơi. Ngoài việc hiến máu, những thành viên của CLB cũng là những tuyên truyền viên tích cực góp phần vận động, kêu gọi nhiều người cùng tham gia HMTN”.

Tuyên truyền, vận động sát với thực tế

Đáng nói nhất, công tác tuyên truyền, vận động HMTN được Ban chỉ đạo các cấp triển khai ngày càng rộng rãi, phong phú, đa dạng như mít tinh, tọa đàm, tập huấn, phát động ra quân hưởng ứng nhằm truyền tải các thông tin về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người đến đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Tại các chiến dịch và sự kiện liên quan đến HMTN, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã kịp thời ban hành kế hoạch, phối hợp triển khai ngay từ đầu, tạo sự chủ động cho các đơn vị nên kết quả hiến máu luôn đạt cao so với chỉ tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Tiêu biểu, hưởng ứng Chiến dịch “Lễ hội xuân hồng”, trước khi tổ chức, Ban chỉ đạo các cấp cấp phát tờ rơi câu hỏi đáp án hiến máu đến 100% cơ sở hội chữ thập đỏ trong tỉnh, treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức 10 buổi mít tinh, 15 lượt xe tuyên truyền… Tại chiến dịch, huyện Đắk Song, Công an tỉnh là 2 đơn vị đăng ký thực hiện, qua đó tiếp nhận 607 đơn vị máu an toàn. 

Với việc đa dạng tuyên truyền, vận động, phong trào HMTN thu hút ngày càng nhiều tình nguyện viên tham gia. Ảnh: Cán bộ, nhân viên Chi nhánh Sacombank Đắk Nông tham gia HMTN tại thị xã Gia Nghĩa

Vào Ngày toàn dân HMTN (7/4), huyện Cư Jút và Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh vận động hiến được 1.288 đơn vị máu sạch. Ngày thế giới tôn vinh những người HMTN, huyện Đắk R’lấp đã tiến hành vận động, thu gom được 719 đơn vị máu an toàn…

Theo ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đắk R’lấp, việc hiến máu được bao nhiêu, đạt hay không đạt phần lớn là do công tác tuyên truyền, vận động. Nếu vận động đến nơi đến chốn, chịu khó giải thích thỏa đáng những vướng mắc, hiểu chưa đúng của người dân về HMTN thì chắc chắn số lượng người tham gia sẽ đông. Hơn nữa, hiện nay, nhu cầu về máu cao, đa số các đợt đều lấy 350ml, nên đòi hỏi công tác tuyên truyền cần phải đúng trọng tâm, không thể chung chung mà phải nhấn mạnh nhu cầu máu cần lấy để người dân nắm rõ.

Toàn tỉnh hiện có 6 CLB hiến máu dự bị cấp tỉnh, với 610 tình nguyện viên tham gia; 8 CLB hiến máu dự bị cấp huyện, với 60 tình nguyện viên/CLB; 66 CLB vận động HMTN cấp xã, với 30 tình nguyện viên/CLB; 21 CLB vận động HMTN với 350 thành viên; 5 CLB gia đình HMTN với 120 thành viên tham gia; 3 CLB “Ngân hàng máu sống” với 180 thành viên tham gia. Các thành viên trong các CLB còn là những tuyên truyền viên tích cực để vận động các cá nhân, tổ chức tham gia HMTN.

Bên cạnh đó, công tác khảo sát, tuyên truyền, tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu phù hợp với thực tế của từng địa phương cũng được chú trọng. Bởi hiến máu là hoạt động tình nguyện, tự nguyện của mỗi cá nhân, nên nâng cao ý thức là điều quan trọng. Người dân hiểu và nhận thức đầy đủ về hoạt động này thì tự khắc sẽ tham gia. Thực tế đã chứng minh, hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức đã đồng hành cùng phong trào HMTN với tinh thần “Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”. Ngoài ra, hiện nay, hoạt động tuyên truyền đã đến tận các xã, phường, địa bàn dân cư, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Đặc biệt, việc lãnh đạo, cán bộ các cấp, ngành, Hội Chữ thập đỏ trực tiếp tham gia HMTN cũng chính là hình thức tuyên truyền hiệu quả nhất, thu hút tình nguyện viên cùng tham gia.

Từ thực tế đó, năm 2019, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trên nhiều kênh truyền thông, nhất là truyền thông trực tiếp ở các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ các huyện, thị xã với nội dung sát thực tế để việc hiến máu ngày càng rộng rãi, thu hút các tầng lớp nhân dân, tổ chức tham gia.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện: Tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO