Thúc đẩy, giải quyết việc làm cho người lao động

Bài, ảnh: Thanh Nga| 13/02/2019 10:11

Trong năm 2018, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, đạt được nhiều kết quả.

ADQuảng cáo

Trong năm, toàn tỉnh có trên 18.280 lao động được tạo việc làm mới và việc làm tăng thêm, vượt kế hoạch năm và tăng so với năm 2017. Trong đó, số lao động được tạo việc làm mới và việc làm tăng thêm trong nước 18.104 người; lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng 176 người.

Lao động huyện Đắk Glong được tư vấn, giới thiệu việc làm tại Phiên giao dịch việc làm tổ chức tại địa phương

Bằng nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ quốc gia về việc làm, tỉnh đã xét duyệt cho vay 1.841 dự án với khoảng 57 tỷ đồng. Ngành và các địa phương hỗ trợ tạo việc làm thêm cho 2.710 lượt người, vượt kế hoạch năm và tăng trên 5% so với năm 2017. Tính đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt trên 41%; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 32%.

Để đạt kết quả trên, công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn về việc làm được tăng cường triển khai bằng nhiều hoạt động. Trong đó, các phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại các huyện, thị xã để tư vấn chính sách, pháp luật lao động, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động và hỗ trợ định hướng nghề nghiệp cho 6.108 lượt người. Trong năm 2018, toàn tỉnh có 1.195 người nộp hồ sơ và 1.154 người được hưởng bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền trợ cấp trên 13,7 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Lao động trẻ tìm hiểu thông tin về xuất khẩu lao động tại Phiên giao dịch việc làm năm 2018 tổ chức tại thị xã Gia Nghĩa

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành cũng thẳng thắn nhìn nhận là công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về thị trường lao động, việc làm vẫn còn những hạn chế. Đó là, công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng đến hết tất cả thôn, buôn, bon nên người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, nhất là ở vùng sâu, vùng xa ít có cơ hội lựa chọn học nghề, việc làm phù hợp.

Số lao động được giải quyết việc làm tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, thiếu tính ổn định, năng suất lao động còn thấp. Cơ cấu lao động dịch chuyển chậm, hiệu quả kết nối thông tin cung - cầu lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động còn thấp. Một số đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm về chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tình trạng chậm đóng, nợ bảo hiểm kéo dài, dẫn đến chậm chốt sổ bảo hiểm xã hội, làm người lao động bị thiệt thòi quyền lợi.

Từ nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm sẽ có 2.850 lượt lao động được tiếp cận vốn. Bên cạnh đó, khoảng 5.000 lượt người được tạo việc làm từ các “kênh” khác như tự tạo việc làm, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, đi làm việc ở ngoài tỉnh…Đồng thời, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội cũng sẽ góp phần tạo việc làm cho khoảng 9.810 lượt người.

Năm 2019, Sở LĐTB-XH phấn đấu khoảng 18.000 lượt lao động được tiếp cận các “kênh” chương trình, dự án giải quyết việc làm mới và việc làm tăng thêm. Trong đó, lao động được giải quyết việc làm trong nước khoảng 17.820 lượt người. Lao động có việc làm mới và việc làm tăng thêm chia theo nhóm ngành kinh tế như: Công nghiệp và xây dựng 5.000 lượt người; nông – lâm nghiệp 8.120 lượt người; thương mại, dịch vụ 4.700 lượt người. Toàn tỉnh nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 42,5%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 33,5%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy, giải quyết việc làm cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO