Thú chơi lan rừng

Mỹ Hằng| 11/03/2016 09:30

Ngày nay, hoa lan được nhiều người yêu thích và đam mê. Hoa lan không chỉ đẹp, cuốn hút ở màu sắc hay kiểu dáng mà còn lôi cuốn bởi phong cách thanh lịch, tao nhã mà không phải loài hoa nào cũng có được. Cùng với những đặc tính nổi trội này, hoa lan rừng còn mang trong mình sức sống mạnh mẽ, bền bỉ.

ADQuảng cáo

TỪ ĐAM MÊ

Anh Hà Chí Dương ở xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) là một trong những người chơi lan lâu năm. Theo anh Dương thì chơi lan rừng là một thú chơi tao nhã, khiến tâm trạng con người thư thái, nhẹ nhàng hơn sau một ngày làm việc vất vả. Để sở hữu được những giò lan ưng ý, người chơi cũng phải tốn khá nhiều công sức, phải cầu kỳ, nhẫn nại. Việc chăm sóc lan rừng cũng giống như chiều chuộng những cô nàng nhõng nhẽo vậy.

Lan rừng có loài mọc trên vách đá ẩm ướt, có loài mọc trên thân cây mục. Vì vậy, khi đưa về nhà, người chơi phải nắm được những đặc tính này để tạo điều kiện sống tương ứng. Lan rừng là loài hoa quý của thiên nhiên. Lan rừng được hấp thụ nắng, mưa, gió, lạnh... của núi rừng nên mang trong mình sức sống mãnh liệt, sẵn sàng vượt qua khó khăn để vươn lên sống tốt, chứ không dễ dàng bị quật ngã. Sau vài năm sưu tầm, “gia sản” của anh Dương đã có nhiều loại lan quý như Thủy tiên, Kim điệp, Ngọc điểm, Quế nhu…

Còn với anh Lê Anh Thái ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) thì cũng vì trót “mê” cái vẻ đẹp thanh tao, quý phái, sức sống bền bỉ của lan rừng mà giờ đây đã sưu tầm, sở hữu cả vài trăm giò lan đủ loại như Nghinh xuân, Giả hạc, Quế tím, Quế vàng, Đuôi cáo, Hồ điệp, Vũ nữ, Đoản kiếm…

Theo anh Thái thì việc trồng và chơi lan rừng cũng lắm công phu. Sau khi đem về, người chơi phải cắt tỉa bớt những rễ già rồi mới đem trồng vào các chậu đựng xơ dừa, than củi hoặc ghép vào các thân cây sống, cây khô, chăm sóc tỉ mỉ sao cho lan phát triển, ra hoa đúng mùa. Hoa lan là loại hoa sống rất có tình nghĩa, mình chăm sóc nó tốt, chu đáo thì nó trả công cho mình bằng việc nở những chùm hoa to, đẹp, thơm ngát…

Anh Thái cho biết: “Hoa lan có nhiều loại nhưng tôi thích nhất là loại Thủy tiên trắng, thơm ngọt dịu dễ chịu đến vô cùng. Tôi yêu hoa lan và mỗi khi nhìn hoa lan là tâm hồn cảm thấy thư thái vô cùng”.

Hiện nay, trồng và chơi lan rừng trở thành thú chơi tao nhã đối với nhiều người, không phân biệt tuổi tác hay nghề nghiệp. Những người yêu thích hoa lan cũng thường gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc lan và chia sẻ với nhau những loài lan mới.

ADQuảng cáo

ĐẾN KINH DOANH

Ngay từ nhỏ, anh Lê Văn Dũng ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) đã có niềm đam mê không giới hạn với hoa lan, nên những nhành lan, giò lan được anh sưu tầm ngày một nhiều. Không dừng lại ở đó, nhận thấy nhu cầu chơi của nhiều người nên anh đã nảy ra ý tưởng kinh doanh hoa lan.

Thế là anh tự mày mò, kiếm tìm giống lan rừng về ươm và chiết cây rồi nhân rộng ra bán. Hiện tại, chỉ với 400 m2 đất, nhưng anh Dũng trồng đủ loại hoa lan, với hàng ngàn giò, chậu đủ chủng loại như Thủy tiên, Hồ điệp, Kim điệp, Long tu, Rồng đỏ, Châu như…

Từ niềm đam mê, anh Lê Văn Dũng chuyển sang kinh doanh lan rừng, đem lại thu nhập cao

Đặc biệt, để làm phong phú thêm các loại lan, anh Dũng còn đi đến tận các tỉnh thành của cả nước mua các giống lan đẹp về ươm giống cung cấp cho thị trường, thậm chí nhập các loại lan quý từ nước ngoài về. Anh Dũng còn lập ra cửa hàng hoa lan Tây Nguyên để bán cũng như nhân giống hoa lan. Việc kinh doanh hoa lan rầm rộ và đắt hàng nhất là vào dịp Tết Nguyên đán. Chỉ trong dịp tết vừa qua gia đình anh bán ra thị trường vài ngàn giò lan. Trung bình mỗi năm, gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng từ việc kinh doanh hoa lan. 

Anh Dũng cho biết: “Bên cạnh phục vụ nhu cầu của người dân thì việc kinh doanh cũng giúp tôi bảo tồn, nhân giống những loài lan rừng quý hiếm, tránh nguy cơ một số loài bị biến mất”.

Tương tự, ông Ngô Minh Hải, ở phường Nghĩa Thành cũng kinh doanh lan từ niềm đam mê lan rừng. Theo ông Hải thì nghề trồng lan rừng không phải ai cũng làm được, nghe thì có vẻ nhàn nhã nhưng lắm công phu và cần sự tỉ mỉ. Để không gặp những thất bại, ngoài chuyện nắm những kỹ thuật cơ bản trong chăm sóc, phòng bệnh, thì gặp ai chơi lan, ông cũng học hỏi kinh nghiệm, nhất là đối với những giống lan lạ.

Ông còn sang tận Đà Lạt (Lâm Đồng) để tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật chăm sóc lan của các nhà vườn. Sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn nên ông đã mở cửa hàng lấy tên là Minh Lâm gần chợ Gia Nghĩa để làm nơi trưng bày, bán lan. Hiện tại, ông có hơn 2.000 giò lan với nhiều loại đẹp, nở thơm lâu như Hạc đỉnh, Kim thoa, Thu ý thảo…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú chơi lan rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO