Thông tuyến bảo hiểm y tế, tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi khám chữa bệnh

Tuệ An| 26/02/2021 09:21

Từ ngày 1/1/2021, quy định thông tuyến tỉnh trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân trong tiếp cận các dịch vụ y tế.

ADQuảng cáo

Bệnh nhân hưởng lợi

Theo quy định của Luật BHYT năm 2014, trước 1/1/2021, người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại các bệnh viện tuyến tỉnh mà không có giấy chuyển viện từ tuyến dưới, thì được coi là đi KCB trái tuyến và chỉ được quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng.

Tuy nhiên, từ thời điểm 1/1/2021, người bệnh có thẻ BHYT được tự lựa chọn điều trị nội trú tại bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào trên toàn quốc. Dù thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở y tế bất cứ đâu nhưng nếu điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, dù không cần giấy chuyển tuyến theo trình tự từ cơ sở y tế tuyến dưới, người bệnh vẫn được coi là điều trị đúng tuyến.

Cán bộ BHXH tỉnh tư vấn các quyền lợi được hưởng khi người dân tham gia BHYT

Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị bệnh, ông K’Mhoanh ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) cho biết: "Nếu đúng tuyến thì tôi phải ra Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong để KCB. Nhưng từ ngày nắm được thông tin thông tuyến khám BHYT, các con chở tôi ra thẳng bệnh viện tỉnh khám luôn nên tiết kiệm thời gian rất nhiều".

Hỏi về chi phí KCB sẽ được BHYT thanh toán như thế nào, ông K’Mhoanh chia sẻ: "Vì tôi thuộc đối tượng người có công với cách mạng nên được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú. Đúng thiệt là vừa tiết kiệm thời gian lại còn được hưởng thanh toán 100% chi phí, quả thật rất tiện lợi. Bản thân tôi thấy rất hài lòng".

Với những trường hợp có chi phí KCB một lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở (khoảng 224.000 đồng); người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (khoảng 8,9 triệu đồng); người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; thân nhân người có công với cách mạng được quỹ BHYT chi trả 95% chi phí điều trị nội trú. Các đối tượng có thẻ BHYT còn lại sẽ được quỹ BHYT chi trả 80%.

Có thể thấy, việc thông tuyến tỉnh BHYT sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh, hoặc bệnh nhân ở tỉnh xa, đi công tác, làm việc tại địa phương khác.

ADQuảng cáo

BHXH tỉnh tặng quà cho bệnh nhân có BHYT đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

Đổi mới để phục vụ tốt bệnh nhân

Để chủ động thu hút, tiếp nhận lượng bệnh nhân ở địa phương có BHYT đến KCB sau khi quy định thông tuyến tỉnh có hiệu lực, Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp đã sắp xếp, bố trí thêm phòng, bổ sung trang thiết bị cần thiết. Qua đó, Trung tâm bảo đảm có thể tiếp nhận điều trị nội trú cho bệnh nhân, tăng cường công tác tiếp đón người bệnh, không để xảy ra tình trạng người bệnh phải chờ đợi lâu; xây dựng các tiêu chí nhập viện nội trú để tránh tình trạng người bệnh nhập viện ồ ạt, gây lãng phí, tốn kém.

Trung tâm cũng kết hợp với cơ quan BHXH giải thích cho bệnh nhân hiểu đúng về KCB thông tuyến cần thiết. Cụ thể như dịch vụ nào được Quỹ BHYT thanh toán, dịch vụ nào không được; bệnh nhân nào cần điều trị nội trú tại bệnh viện thì mới nhập viện; những bệnh nào cần điều trị ở tuyến trên thì giải thích, giới thiệu về tuyến trên, để tránh tình trạng nơi thiếu nơi thừa không cần thiết.

Theo BHXH tỉnh Ðắk Nông, Quỹ BHYT sẽ chi trả 100% chi phí điều trị nội trú cho người tham gia BHYT khi tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh trong cả nước đối với nhóm đối tượng: người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Bác sĩ Đào Kim Nghiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp cho biết: "Cùng với giải thích cho người bệnh và gia đình bệnh nhân về các quyền lợi được hưởng sau khi thông tuyến khám BHYT, Trung tâm cũng đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng KCB, hạn chế chuyển và khiến bệnh nhân đến thành phố lớn hoặc đi địa phương khác điều trị. Với tinh thần “lấy người bệnh làm trung tâm”, Trung tâm đã triển khai nhiều biện pháp, hướng tới phục vụ người dân một cách thuận tiện, nhiệt tình, ân cần. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những tiêu chí được Trung tâm đặt lên hàng đầu”.

Không những vậy, nhiều kỹ thuật mới, khó đã được Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp triển khai như chạy thận nhân tạo, truyền máu huyết học, phẫu thuật nối khớp, đo hoạt độ Amylase, định lượng canxi ion hóa, CT Scanner, đo loãng xương… và nhiều kỹ thuật ngoại khoa khác.

Bên cạnh đó, để tiết kiệm thời gian KCB của người dân, Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp đã mạnh dạn áp dụng mô hình "3 tại chỗ" gồm tư vấn, khám bệnh, thanh toán tại cùng một phòng. Nhân viên được bố trí ở từng khu vực trong bệnh viện để hướng dẫn cho người bệnh. Phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được nâng lên rõ rệt, chất lượng KCB tăng cao, bệnh nhân ngày càng hài lòng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tuyến bảo hiểm y tế, tạo nhiều thuận lợi cho người dân khi khám chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO