Thôn sạch, đẹp nhờ hương ước

Phan Đinh| 23/05/2016 14:08

Hơn 1 năm nay, từ vườn tược của các hộ dân cho đến đường làng, ngõ xóm ở thôn 2, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đều sạch sẽ, khang trang hẳn lên. Theo cán bộ, người dân trong thôn thì có được điều đó một phần cũng là nhờ vào việc cùng nhau tuân thủ hương ước.

ADQuảng cáo

Lâu nay, trên địa bàn thôn 2 chưa có dịch vụ thu gom rác thải. Vì vậy, trước tình trạng rác thải tràn lan, gây ô nhiễm môi trường sống, người dân trong thôn đã thống nhất xây dựng, đưa tiêu chí giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo vệ môi trường vào hương ước. Thôn phát hương ước và phổ biến rộng rãi đến từng hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Thích, một người dân của thôn cho biết: “Hiện nay, bà con trong thôn đều nắm rõ hương ước, với những quy định về xử lý rác thải, giữ gìn môi trường. Trong hương ước có quy định rõ, mọi người dân đều phải có ý thức, trách nhiệm giữ gìn vườn tược của gia đình và đường giao thông, công trình công cộng… sạch sẽ. Hộ nào vứt rác bừa bãi mà thôn phát hiện được thì sẽ bị phạt, thấp nhất là khiển trách, cảnh cáo. Trường hợp tái phạm nhiều lần thì sẽ bị phạt 200.000 đồng/kg rác và mức phạt cao nhất là 2 triệu đồng, tương đương 10 kg rác”.

Những tấm biển “cấm xả rác” ở thôn 2 ghi rõ mức phạt được cắm ven đường

Anh Phan Thành Luân, một người dân cho biết: “Gia đình tôi cũng như bà con trong thôn đều tự phân loại rác và có cách xử lý hợp lý. Rác thải phân hủy được như lá, cành cây, cọng rau, vỏ hoa quả…thì tôi đào hố ở một góc vườn và chôn, lấp để thời gian cho hoai mục rồi làm phân. Đối với những loại rác khó phân hủy như túi ni lông, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật thì phân loại, xử lý phù hợp.

ADQuảng cáo

Theo ông Vũ Hữu Hào, Trưởng thôn 2 thì những năm trước đây, nhiều hộ dân vứt rác bừa bãi, cứ thấy đoạn đường nào trống, hơi vắng vẻ thì nhiều người dân tập trung vứt rác ra rất hôi hám, bẩn thỉu. Trên địa bàn thôn có tuyến quốc lộ đi qua, bà con thường vứt rác ven đoạn đường này, có những điểm đã phát triển thành bãi rác lớn. Thế nhưng, từ khi hương ước đưa ra những quy định, người dân nghiêm túc thực hiện và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Mỗi người dân đều có ý thức xử lý rác thải của gia đình mình.

Tại những khu vực trống trải mà trước đây thường xuyên có xả rác thì thôn xây dựng, cắm các biển báo cấm xả rác và cách làm này cũng đã mang lại hiệu quả tích cực. Thôn có tổ an ninh trật tự, nhưng mỗi người dân cũng đều tích cực thực hiện, nhất là giám sát lẫn nhau. Ai phát hiện ra hàng xóm xả rác bừa bãi thì bảo ban, nhắc nhở để cùng nhau giữ gìn môi trường chung. Một số trường hợp vi phạm nhiều lần, thôn đã phát hiện, áp dụng hình thức xử phạt, răn đe nên đến nay họ đã khắc phục, tuân thủ hương ước khá nghiêm túc.

Cũng theo ông Hào thì những quy định trong hương ước thể hiện sự thống nhất trong cộng đồng dân cư nên đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, các giải pháp đang áp dụng để giữ gìn môi trường cũng mang tính tạm thời, vì chỉ phù hợp đối với những loại rác phân hủy được, còn rác thải cứng thì chưa hợp lý. Trong khi đó, lượng rác thải từ sinh hoạt, sản xuất của các gia đình ngày càng tăng lên, nên cần phải có những giải pháp mang tính hiệu quả cao hơn.

Trên cơ sở các quy định từ hương ước, trong thời gian tới, thôn sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đóng góp kinh phí để trang bị, bố trí thùng rác công cộng và hợp đồng với đơn vị làm dịch vụ thu gom, xử lý rác thải một cách bài bản hơn. Bởi vì, việc thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn cũng cần phải tiến tới hình thức tập trung như ở đô thị, bảo đảm cuộc sống văn minh, hiện đại mà tiêu chí xây dựng nông thôn mới đặt ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thôn sạch, đẹp nhờ hương ước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO