Thiết thực Câu lạc bộ “Vệ sinh môi trường” ở xã Nam Dong

Phan Đinh| 19/10/2017 09:49

Qua 5 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) “Vệ sinh môi trường” của Chi hội phụ nữ thôn Trung Tâm, xã Nam Dong (huyện Chư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã và đang ngày càng có sức lan tỏa lớn.

ADQuảng cáo

CLB "Vệ sinh môi trường" của Chi hội phụ nữ thôn Trung Tâm, xã Nam Dong (Chư Jút) ra quân phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường trung tâm xã

Theo chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ nhiệm CLB, xuất phát từ thực tế tình trạng môi trường ô nhiễm do rác thải ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, đe dọa đến sức khỏe con người, cuối năm 2012, Chi hội phụ nữ thôn Trung Tâm đã vận động chị em thành lập CLB “Vệ sinh môi trường”. CLB được thành lập trên tinh thần tự nguyện và tổ chức các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường ở gia đình, nơi công cộng thuộc khu vực trung tâm xã Nam Dong và hiện nay có 24 chị tham gia.

Qua tìm hiểu được biết, ngay từ khi mới thành lập, CLB đã tổ chức hoạt động khá nền nếp theo quy chế được Ban chủ nhiệm xây dựng và lấy ý kiến các thành viên. Trong 5 năm qua, đều đặn cứ vào ngày 5 hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt và ra quân dọn vệ sinh khu vực dọc 3 tuyến đường dài khoảng 4 km thuộc khu trung tâm xã, UBND xã, khu vực chợ, nghĩa địa. Ngoài ra, CLB còn huy động các thành viên dọn vệ sinh đột xuất vào các ngày nghỉ cuối tuần hoặc khi chính quyền phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh tổng thể.

Trung bình mỗi đợt ra quân, CLB thu gom khoảng 1 tấn rác thải và phân loại rác. Những loại dễ phân hủy như mùn cưa, củi..., có thể tái sử dụng thì chị em phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất. Các loại như chai, nhựa, kim  loại... thì gom đem bán phế liệu để gây Quỹ “Biến phế liệu thành bò” do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động. Những loại rác còn lại thì thu gom về nơi quy định để đem đi tiêu hủy.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức chặt, tỉa các cành cây, bụi rậm ven đường, khu trung tâm, khu vực chợ, nghĩa địa, góp phần vừa bảo đảm an toàn giao thông vừa tạo cảnh quan thông thoáng cho các tuyến đường. Vào mùa mưa, các thành viên khơi thông cống rãnh để thoát nước, không để nước bẩn, nước đọng, nhằm tiêu diệt nơi trú ngụ của muỗi, góp phần phòng, chống các bệnh dịch ảnh hưởng đến cộng đồng.

Hàng năm, nhân dịp Tết trồng cây, CLB tổ chức trồng cây trong gia đình và cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương trồng cây ven đường. Nhân Ngày Môi trường thế giới hàng năm, CLB tổ chức sinh hoạt và lồng ghép tuyên truyền về các chủ trương, chính sách bảo vệ môi trường, cảnh báo thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, cách phòng tránh một số trường hợp về thiên tai thường gặp gây ra cho thành viên CLB và bà con trong vùng để nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Đến nay, tất cả các thành viên của CLB đều đạt đủ 3 tiêu chí là “Sạch nhà, sạch ngõ và sạch bếp” và vận động được 150 hộ gia đình khác đạt đủ cả 3 tiêu chí trên. CLB thường xuyên nắm tình hình, thông tin những hộ gia đình không tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường để tuyên truyền, vận động thực hiện.

Với những việc làm thiết thực, tháng 10 này, CLB vinh dự được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là một trong những tập thể điển hình thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng 5 không, 3 sạch”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực Câu lạc bộ “Vệ sinh môi trường” ở xã Nam Dong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO