Thị xã Gia Nghĩa: Mạng lưới y tế cơ sở đang gặp khó

Vũ Trang| 19/06/2017 10:58

Những năm qua, ngành Y tế thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm từng bước củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đến nay, hoạt động của các trạm y tế trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

ADQuảng cáo

Các trạm y tế thiếu thốn nhân lực, vật lực

Nhiều năm qua, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế phường Nghĩa Đức phải làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn. Thoạt nhìn từ bên ngoài, ai cũng ngỡ đây là nhà dân chứ không hề giống một trạm y tế và đang trong tình trạng xuống cấp.

Hầu hết các hoạt động chuyên môn ở Trạm Y tế phường Nghĩa Đức đều được thực hiện trong một khu vực

Theo y sĩ Lê Thị Thái, Trưởng Trạm Y tế phường, cơ sở của trạm được thuê mướn từ nhà dân, xây dựng từ trước năm 1990. Do diện tích chật hẹp nên trạm hầu như không có phòng chức năng nào. Tất cả các hoạt động từ khám, chữa bệnh, tiêm chủng, dược... đều được thực hiện gói gọn trong một khu vực. Đặc biệt, với đặc thù là địa bàn đông trẻ em nên vào những ngày tiêm chủng hàng tháng, trạm phải rất vất vả để bố trí địa điểm tiêm chủng phù hợp. Thậm chí, bàn hướng dẫn, đăng ký tiêm chủng phải đặt ở ngoài sân.

Tương tự, mặc dù là địa bàn trung tâm có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển, nhưng Trạm Y tế phường Nghĩa Thành cũng đang trong tình trạng xuống cấp, tường bị bong tróc, rêu bám đầy tường, không bảo đảm an toàn, vệ sinh. Các phòng chức năng diện tích nhỏ, cũ kỹ, khi nắng thì nóng bức, khi mưa thì bị ẩm thấp, dột nên rất vất vả cho người bệnh và các nhân viên y tế trong việc khám, chữa bệnh.

Không riêng hoạt động khám, chữa bệnh mà một số chương trình y tế dự phòng khác tổ chức tại trạm cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử, hiện nay, phòng tiêm chủng của trạm không bảo đảm theo đúng quy trình của Bộ Y tế, nhưng trạm luôn cố gắng hết sức để hoạt động tiêm chủng được tổ chức một cách tốt nhất. Mỗi tháng, đến lịch tiêm chủng cho trẻ, nhân viên y tế lại phải sắp xếp phòng hành chính của trạm để làm nơi tiêm chủng cho trẻ. Phòng lưu bệnh nhân được sử dụng để theo dõi trẻ sau tiêm. Những phụ huynh và trẻ chưa tới lượt tiêm thì phải ngồi chờ ngoài cửa, ngoài sân... Ngày nắng thì không sao chứ gặp ngày mưa thì rất vất vả.

Không chỉ gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị mà việc thiếu thốn về nhân lực cũng là vấn đề nhiều trạm y tế trên địa bàn thị xã trăn trở.

Trao đổi tại một cuộc họp mới đây, y sĩ Nguyễn Thị Nga, Trưởng Trạm Y tế xã Đắk R’moan cho biết: “Hiện tại, trạm có 6 cán bộ, nhân viên y tế thì một người đi học, một người nghỉ sinh. Nhân lực ít trong khi công việc của trạm quá nhiều. Tất cả các hoạt động từ khám, chữa bệnh, tiêm chủng, y tế dự phòng, viết báo cáo, làm sổ sách giấy tờ... chỉ do 4 người phụ trách”.

ADQuảng cáo

Tương tự, hiện tại Trạm Y tế xã Quảng Thành có 2 cán bộ đi học, 1 cán bộ nghỉ sinh, 1 cán bộ nghỉ hưu nên nguồn nhân lực khó bảo đảm cho các hoạt động chuyên môn tại trạm.

Thực tế cho thấy, với những khó khăn, hạn chế trên, việc thu hút bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các trạm đang trở thành “bài toán” khó, nhất là khi ngành Y tế triển khai việc thông tuyến khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Trạm Y tế phường Nghĩa Đức phải thuê mướn nhà dân để hoạt động

Đang tập trung khắc phục

Theo Trung tâm Y tế thị xã, mạng lưới y tế cơ sở được xem là “tuyến xương sống” của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân cũng như phòng, chống và kiểm soát hiệu quả các loại dịch, bệnh. Xác định điều đó, những năm qua, công tác củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở cũng đã được thị xã quan tâm.

Theo đó, việc đầu tư cho sự nghiệp y tế trên địa bàn chủ yếu tập trung vào Đề án “Xây dựng và hoàn thiện mạng lưới y tế thị xã Gia Nghĩa” và thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện chính sách ưu đãi cho đội ngũ cán bộ y tế là hơn 11,5 tỷ đồng. Riêng về nguồn nhân lực, từ năm 2005 đến nay, ngành đã cử 25 cán bộ đi đào tạo đại học và sau đại học; trong đó có 12 bác sĩ, 4 dược sĩ, 6 cử nhân và các chuyên ngành khác.

Mặc dù vậy, mạng lưới y tế cơ sở trên địa bàn hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân. Trước thực tế đó, thời gian tới, công tác phát triển mạng lưới y tế cơ sở vẫn được thị xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

Hiện nay, thị xã tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ y, bác sĩ phục vụ cho tuyến xã, phường. Ngoài ra, tranh thủ các “kênh” vốn, thị xã sẽ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế, nhất là xây dựng mới trạm y tế các phường: Nghĩa Đức, Nghĩa Thành, Nghĩa Trung nhằm đạt yêu cầu của Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã đến năm 2020.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Gia Nghĩa: Mạng lưới y tế cơ sở đang gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO