Thị trấn Kiến Đức, hoạt động khuyến học có bước phát triển mới

Nguyễn Hiền| 19/11/2014 09:30

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp) đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút các tổ chức, đoàn thể và đông đảo nhân dân tham gia.

ADQuảng cáo

Theo đó, ngay từ khi thành lập, đi vào hoạt động, Hội Khuyến học thị trấn luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng tổ chức hội.

Vì vậy, đến nay, 10 tổ dân phố, bon của thị trấn và 5 trường học đã thành lập được chi hội khuyến học, với gần 2.000 hội viên. Hội cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua như xây dựng quỹ khuyến học, hội đồng hương, dòng học, gia đình hiếu học...

Hiện toàn thị trấn đã có 525 gia đình được công nhận gia đình hiếu học. Nhiều hội đồng hương khuyến học đã phát huy được vai trò tích cực của mình trong việc động viên, khích lệ con em học tập, hạn chế tình trạng bỏ học hàng năm.

Tiêu biểu như các hội đồng hương khuyến học Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Quảng Nam…Từ các phong trào, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã tự nguyện, tự giác tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, việc xây dựng Quỹ khuyến học cũng được các chi hội quan tâm và thực hiện trên tinh thần tự nguyện, với phương châm “Lấy sức dân khuyến học cho dân”. Hàng năm, từ nguồn quỹ, Hội đã tổ chức khen thưởng, hỗ trợ cho khoảng 15 giáo viên.

Riêng trong năm học 2013-2014, Hội đã trao 65 suất học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó và khen thưởng cho 8 giáo viên và 1 tập thể nhà trường đạt thành tích cao trong giáo dục. Việc khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời đối với học sinh đỗ đạt, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, những điển hình về gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu, có thành tích trong phong trào xã hội hóa giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Chỉ tính riêng trong năm học 2013-2014, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi của thị trấn luôn đạt 100%, học sinh lên lớp bậc tiểu học đạt 99% và bậc THCS đạt 98%. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi các cấp hàng năm luôn đạt trên 50%. Trung bình mỗi năm có từ 40-50 học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng...

Đặc biệt, trong những năm qua, Hội Khuyến học thị trấn luôn phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập. Bằng việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các lớp học cũng như tập trung vào các chuyên đề người dân cần, 5 năm gần đây, Trung tâm học tập cộng đồng thị trấn đã thu hút hàng nghìn lượt người đến tham gia học ở nhiều nội dung, lĩnh vực khác nhau. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, trung tâm đã mở được 63 lớp học tập cho 2.426 lượt người tham gia với các chuyên đề về chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, pháp luật, hội thảo đầu bờ…

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Kiến Đức thì công tác khuyến học, khuyến tài có bước phát triển mới, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Để có được điều đó, Hội luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Phát huy kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức hoạt động để phong trào khuyến học, khuyến tài trở thành rộng khắp trong từng gia đình, dòng họ và khu dân cư.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Kiến Đức, hoạt động khuyến học có bước phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO