Thi công các hạng mục ở Khu công nghiệp Nhân Cơ: Cần quan tâm giải quyết quyền lợi cho người dân

Phan Tuấn| 13/10/2016 10:53

Từ nhiều tháng nay, việc thu hồi đất và thi công các hạng mục trong và ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ đã và đang gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở thôn 4, xã Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông).

ADQuảng cáo

Người dân mong ngóng chờ nhận tiền đền bù

Sau khi tiến hành họp bàn và thống nhất với người dân, ngày 31/12/2015, UBND huyện Đắk R’lấp có Văn bản số 570/TB-UBND thông báo việc thu hồi đất để chủ đầu tư thực hiện hạng mục nâng cao mực nước đập hồ số 4 (Khu công nghiệp Nhân Cơ). Tuy nhiên, tính đến thời điểm này đã gần một năm trôi qua, nhưng 28 hộ dân ở thôn 4, xã Nhân Cơ vẫn đang mong ngóng chờ nhận tiền đền bù.

Việc chậm giải ngân tiền đền bù thi công hạng mục Nâng cao mực nước lòng hồ số 4, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của nhiều hộ dân

Gia đình chị Mã Thị Nga thuộc diện phải thu hồi 1,6 ha cà phê trong thời kỳ kinh doanh và hơn 3 sào hồ nước đang nuôi trồng thủy sản, với tổng số tiền hỗ trợ đền bù là trên 1,5 tỷ đồng. Chị Nga nói: Sau khi huyện thông báo thu hồi đất thì gia đình tôi cũng ngừng chăm sóc cà phê và nuôi cá để bàn giao mặt bằng. Những tưởng sẽ nhanh chóng nhận được tiền hỗ trợ, đền bù, nhưng gia đình tôi đợi mãi mà chẳng thấy tiền đâu. Do ngừng chăm sóc cây trồng, nên năm nay dự tính gia đình tôi thất thu gần 300 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Phạm Thanh Hải thuộc diện phải thu hồi 4 sào cà phê, 1 sào ao hồ và được hỗ trợ, đền bù trên 600 triệu đồng. Ông Hải cho biết: Gia đình tôi hoàn toàn đồng ý phương án phê duyệt đền bù của cơ quan chức năng và chỉ chờ nhận được tiền đền bù để đi mua đất rẫy ở chỗ khác làm ăn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà hơn một năm rồi gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù. Phần đất đã bàn giao cho chủ đầu tư giờ cũng đã biến thành đất hoang hóa mất rồi, vụ mùa này chẳng có thu hoạch được gì.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp thì ngày 23/8/2016, UBND huyện Đắk R’lấp đã ban hành Quyết định số 1837/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho các hộ dân khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ (hạng mục nâng cao mực nước lòng hồ số 4). Tổng diện tích thu hồi đất là gần 15,3 ha, với chi phí đền bù, hỗ trợ cho người dân trên 16,6 tỷ đồng.

Nguyên nhân đến thời điểm này các hộ dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù là do đơn vị chưa được bố trí nguồn kinh phí để giải ngân. Ngày 1/9 mới đây, UBND huyện Đắk R’lấp đã có Tờ trình số 91/TTr-UBND đề nghị UBND tỉnh tiếp tục bố trí kinh phí thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Nhân Cơ, nhưng đến nay huyện vẫn chưa nhận được.

Cà phê mùa này “mất trắng”

ADQuảng cáo

Sau khi nhường đất để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông (chủ đầu tư) thi công các hạng mục trong và ngoài Khu công nghiệp Nhân Cơ, thì đập thủy lợi ở thôn 4 phục vụ nguồn nước tưới cho hàng trăm héc ta cây trồng của người dân nơi đây cũng bị “xóa sổ”.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều người dân, thì trong quá trình thi công xây dựng mặt bằng Khu công nghiệp Nhân Cơ, chủ đầu tư cũng không quan tâm đến việc tưới nước để hạn chế bụi bặm. Vì vậy, trong vụ mùa năm nay, vườn cà phê của hàng chục hộ dân ở xung quanh khu vực này đang bị giảm năng suất, sản lượng nghiêm trọng.

Chị Hoàng Ngọc Chín có 2,89 ha cây trồng các loại như cà phê, điều, cà ri…thì tất cả đều bị mất mùa. Chỉ riêng 2,5 ha cà phê năm trước gia đình chị thu được 7 tấn, nhưng năm nay dự tính may mắn lắm thì chỉ thu về khoảng 2 tấn.

Chị Chín bức xúc: Do không còn đập thủy lợi nên cây cà phê vừa qua không được tưới nước đầy đủ. Đặc biệt, vào thời điểm cây ra hoa thì cũng là lúc công trường Khu công nghiệp Nhân Cơ xả bụi nghi ngút, bám đỏ hết cây cà phê, làm hư hết hoa, giảm khả năng đậu quả. Thiệt hại về kinh tế của gia đình là hết sức nặng nề.

Gia đình chị Trần Thị Thanh có 1,3 ha cà phê, lâu nay trung bình mỗi năm thu về hơn 4 tấn. Vụ mùa năm nay, chị Thanh đã đầu tư khoảng 40 triệu đồng để chăm bón cho cây trồng, nhưng với thực tế vườn cây hiện tại thì chắc chắn không đủ thu hồi vốn đầu tư.

Chị Thanh than thở: Rất nhiều cây cà phê không ra trái, cây có quả thì cũng lưa thưa, ước tính cao lắm chỉ được khoảng 5 tạ. Đây là nguồn thu duy nhất nên gia đình tôi sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vừa qua cả hai vợ chồng phải đi làm thuê quanh vùng.

Gia đình chị Trần Thị Thúy Hằng có 1,5 ha đất rẫy nằm ngay bên cạnh hồ, mới xuống giống 1.000 trụ tiêu, 1.000 cây cam thì hiện đều “chết cháy” hoàn toàn.

Chị Hằng bức xúc: Gia đình tôi đầu tư trên 150 triệu đồng đề xuống giống tiêu và cam, hiện nay phần lớn vườn cây đã hư hỏng vì không có nguồn nước tưới nào trong đợt hạn hán vừa qua. Tôi mong các cấp chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng hồ thủy lợi cho người dân sản xuất, chứ không lại phải tiếp tục chịu thiệt hại nặng nề.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Cơ cho biết: Về phía chính quyền xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đắk R’lấp, ban tự quản thôn tiến hành rà soát, thống kê những hộ bị thiệt hại để đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp hỗ trợ cho người dân ở thôn 4.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi công các hạng mục ở Khu công nghiệp Nhân Cơ: Cần quan tâm giải quyết quyền lợi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO