Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Hải Băng| 01/10/2014 09:55

Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng” là một trong những cuộc vận động thể hiện rõ tinh thần xung kích, tình nguyện, khát vọng cống hiến của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

ADQuảng cáo

Qua cuộc vận động, thanh niên trong tỉnh cũng đã phần nào hiểu hơn về giá trị của tình yêu thương, sẻ chia với cuộc sống để có những hành động thiết thực.

Hội LHTN tỉnh phối hợp với đoàn bác sĩ tình nguyện TP. Hồ Chí Minh tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân ở xã Trường Xuân (Đắk Song)

Theo anh Châu Ngọc Lương, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh thì một trong những điểm nhấn của cuộc vận động này, trước hết phải kể đến đó là chương trình "Xuân yêu thương". Hàng năm, cứ vào mỗi dịp tết đến xuân về, các cấp Hội thanh niên lại phối hợp với nhiều tổ chức nhân đạo, từ thiện ở trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động vui xuân cho bà con, trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số như: Khám bệnh, tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi, chăm sóc sức khỏe cho thiếu nhi... Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, chương trình không chỉ giúp bà con khó khăn vui xuân đón tết mà còn tạo ra sân chơi bổ ích, lý thú cho các em học sinh khó khăn.

Hay mô hình Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” tại các xã, phường, thị trấn, với những hoạt động như hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thanh niên yếu thế, thanh niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội có cơ hội tạo lập cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Đơn cử như ở Đắk Glong, hiện nay, huyện đã thành lập được các Đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” tại tất cả các xã.

Công việc của các đội là thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe tâm sự của các đối tượng lầm lỡ đang trong giai đoạn hòa nhập cộng đồng, để có thể chia sẻ, động viên, giúp đỡ họ vươn lên, vượt qua mặc cảm trong quá khứ, hòa nhập cộng đồng, có thêm niềm tin trong cuộc sống, làm lại cuộc đời.

ADQuảng cáo

Có thể nói, để Cuộc vận động "Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và phát triển cộng đồng” đem lại hiệu quả thiết thực thì các cấp Hội trong tỉnh thường xuyên tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh niên, hội viên cũng như mở rộng quy mô theo phương châm hướng về cơ sở.

Trong khuôn khổ thực hiện các chương trình như: Tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè... các cấp Hội đã tổ chức nhiều cuộc vận động để giúp thanh thiếu nhi và đồng bào khó khăn như: Quyên góp chăn, quần áo ấm, đồ dùng học tập, phương tiện đi lại, xây nhà nhân ái, cầu nông thôn, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí, huy động vật liệu làm chuồng trại...

Cụ thể, bằng những cách làm hay, thiết thực, các cấp Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng 3.767 suất quà cho gia đình chính sách, hàng ngàn bộ quần áo,  giày dép, đồ dùng học tập, 42 dàn máy vi tính, 75 suất học bổng... cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó...

Toàn tỉnh cũng đã tổ chức 49 đợt khám chữa bệnh cho 23.342 lượt người; 305 đợt thăm hỏi người nghèo, giúp đỡ, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng được 8 nhà bán trú cho em, nhà bán trú dân nuôi, giúp đỡ 3.767 lượt người thuộc gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn dọn dẹp nhà ở, thu hoạch mùa màng...

Việc vận động thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện cũng được chú trọng, với 4.182 thanh niên tham gia hiến 2.772 đơn vị máu. Hiện tại, tỉnh cũng đã xây dựng được 13 mô hình mới trong việc tuyên truyền, vận động tham gia hiến máu như: Ngân hàng máu sống, Đội hiến máu tình nguyện...

 Có thể nói, ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, thanh niên đều có những cách làm khác nhau để thể hiện tinh thần “Đâu cần thanh niên có” của tuổi trẻ hôm nay trong xây dựng quê hương, đất nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO