Tết bánh chưng xanh thắm tình quân dân biên giới!

Lam Giang| 24/01/2020 07:04

Ngày 29 tháng Chạp, khi không khí Tết Canh Tý -2020 đã về rộn rã khắp mọi miền quê hương đất nước, chúng tôi có dịp cùng với những người lính biên phòng ăn tết với bà con bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực (Tuy Đức), cảm nhận tình cảm quân dân nồng ấm và thiêng liêng nơi biên giới Tổ quốc.

ADQuảng cáo

Khác với những ngày thường, từ sáng sớm, không khí ở bon Bu Prăng 2 rộn rã hơn, không chỉ từ những bài hát mang âm hưởng vui tươi, phấn khởi của mùa xuân phát ra từ hệ thống loa phát thanh mà còn từ các hoạt động sôi nổi tổ chức đón tết với chủ đề “Tết bánh chưng xanh thắm tình quân dân biên giới” của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng và đồng bào trong bon.

Ngay từ sáng sớm, bà con đã dọn dẹp nhà cửa, treo cờ Tổ quốc để đón tết

Cánh nam giới thì cùng với bộ đội mổ thịt lợn; cánh phụ nữ thì tất bật chuẩn bị nguyên liệu để gói bánh chưng. Các cụ cao niên tất bật với việc chuẩn bị ống nứa, vô nếp mới để nấu cơm lam đãi khách và dùng trong những ngày tết. Trước sân nhà văn hóa, trẻ em tu tập cùng nhau nô đùa, chơi các trò chơi dân gian. Trên các ngả đường, bà con cùng bộ đội dọn vệ sinh nhà cửa, đường làng ngõ xóm tinh tươm, gọn gàng và treo cờ Tổ quốc đón xuân.

Chị em tất bật chuẩn bị lá dong để gói bánh chưng

Đang sắp xếp và phân loại quà tết cho các gia đình đồng bào nghèo, Thiếu tá Trần Văn Trọng, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng phấn khởi chia sẻ: Chương trình “Tết bánh chưng xanh thắm tình quân dân biên giới” là nét đẹp truyền thống, luôn có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên để tổ chức tết cho bà con thêm đủ đầy, vui vẻ, ấm cúng hơn. Ngoài tặng bà con các loại bánh kẹo, khoảng 2 ký thịt lợn và 1 cặp bánh chưng, đơn vị còn tổ chức bữa cơm tất niên để bộ đội chung vui với đồng bào. Thông qua các hoạt động thể hiện tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân đối với đồng bào đã sát cánh, chung sức cùng người lính biên phòng bảo vệ sự bình, toàn vẹn biên cương Tổ quốc.

Quân dân cùng nhau gói bánh chưng

Bon Bu Prăng 2 hiện có khoảng 80 hộ đồng bào dân tộc M’nông. Để ổn định cuộc sống cho bà con, bon Bu Prăng 2 đã được Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng như điện, đường, trường học, nhà ở… Từ khi chuyển về nơi ở cũ, bà con đã biết khai thác tiềm năng đất đai để đầu tư phát triển sản xuất nên cuộc sống đã có nhiều bước chuyển mới.

ADQuảng cáo

Vô nếp mới để nấu cơm lam 

Không giấu được niềm vui, già làng Điểu Đi nói: Ngày xưa bà con dân tộc thiểu số mình không ăn Tết Nguyên đán như người Kinh. Nhưng nay kinh tế phát triển rồi, đời sống người dân ngày một nâng cao, lại được bộ đội biên phòng tuyên truyền, giới thiệu nên ai cũng biết thêm về ý nghĩa, nét văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc, nên mọi người cùng chung vui đón tết cũng là lẽ đương nhiên. Chương trình “Tết bánh chưng xanh thắm tình quân dân biên giới” rất ý nghĩa, góp phần mang tới cho bà con mình một cái tết tươi vui và đầm ấm; đồng thời là dịp để giới thiệu những nét đẹp truyền thống, văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú của dân tộc M’nông đến với cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân trong vùng.

Cánh nam giới cùng với bộ đội mổ hơn 2 tạ thịt lợn

Chiều tối, khi bữa cơm vui xuân đã xong, cũng là lúc bộ đội cùng bà con quây quần bên nồi bánh chưng đang đỏ lửa vừa trò chuyện, trải lòng về một năm lao động vất vả, về tình quân dân nơi phên dậu Tổ quốc. Trong ánh lửa bập bùng, mùi thơm của gạo, của lá, của đỗ hòa quyện, xua tan đi cái lạnh giá nơi biên cương. Những người lính biên phòng cùng bà con cảm nhận thật hơn, rõ hơn về tình cảm đơn sơ nhưng nồng ấm và thiêng liêng, đó là tình đồng chí, đồng đội và tình quân dân.

Những chiếu bánh chưng mang hồn dân tộc được người lính biên phòng trao gửi đến bà con

Trung tá Ngô Bá Quyền, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng chia sẻ: Chương trình “Tết bánh chưng xanh thắm tình quân dân biên giới” diễn ra trong không khí tươi vui, phấn khởi chào mừng Tết Nguyên đán Canh Tý-2020 với nhiều hoạt động thiết thực, nhằm tuyên truyền cho bà con hiểu biết thêm về ý nghĩa, truyền thống Tết cổ truyền của dân tộc. Thông qua các hoạt động, nhằm giáo dục và khơi dậy trong cán bộ, chiến sĩ nét đẹp truyền thống văn hóa, tinh thần tương thân tương ái, đồng thời tạo không khí đoàn kết, gắn bó quân dân, góp phần củng cố nền biên phòng toàn dân vững mạnh, cũng như tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng đồng bào.

Đồng bào bon Bu Prăng 2 ấm áp, no đủ hơn khi được sự chăm lo của người lính biên phòng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết bánh chưng xanh thắm tình quân dân biên giới!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO