Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn thực phẩm

Nguyễn Hiền thực hiện| 14/04/2015 10:08

Nhân Tháng hành động vì ATTP, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Thành, Chi Cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm về thực trạng cũng như những kết quả đã đạt được trong công tác đảm bảo ATTP trong thời gian qua.

ADQuảng cáo

PV: Ông có thể cho biết thực trạng tình hình vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh ta hiện nay?

Ông Nguyễn Tấn Thành: Qua thống kê, hiện toàn tỉnh có 4.906 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và nông, lâm, thủy sản; trong đó,  ngành Y tế quản lý 2.046 cơ sở, còn lại là do ngành Công thương và ngành Nông nghiệp quản lý. Trong tổng số cơ sở do ngành Y tế quản lý thì có 33 cơ sở sản xuất thực phẩm, 465 cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng, 843 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 152 bếp ăn tập thể và 553 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Nhìn chung, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên công tác đảm bảo ATTP trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Một trong những điểm nổi bật là hệ thống quản lý nhà nước về ATTP từ tỉnh đến các huyện, thị xã đã được củng cố và kiện toàn, hoạt động thống nhất và ngày càng đi vào nền nếp. Nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng đã từng bước được cải thiện. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, những năm trở lại đây, toàn tỉnh đã không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào lớn và nhất là không có vụ tử vong nào do ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn chủ yếu mang tính chất nhỏ lẻ, thời vụ, thiếu sự ổn định, sản xuất gia công nên việc quản lý để đảm bảo ATTP còn gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP ở loại hình kinh doanh thức ăn đường phố là điều đáng lo ngại nhất hiện nay. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực làm công tác ATTP vẫn còn mỏng so với khối lượng, tính chất công việc và với những yêu cầu cần phải đảm bảo đáp ứng. Không những vậy, nguồn kinh phí chi cho hoạt động ATTP vẫn còn hạn chế và bị cắt giảm dần nên ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động hàng năm. 

Người dân mua thực phẩm ở chợ Kiến Đức (Đắk R'lấp). Ảnh: T.N

PV: Trong thời gian qua, ngành Y tế đã có những giải pháp gì để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Tấn Thành: Để từng bước thực hiện tốt công tác ATTP, thời gian qua, ngành Y tế đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Một trong những nhiệm vụ được thường xuyên chú trọng thực hiện là đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền  kiến thức về ATTP cho các tầng lớp nhân dân, nhất là trong các đợt cao điểm như Tháng hành động, các dịp Tết Nguyên đán, Trung thu… Cùng với việc tăng cường truyền thông tin lưu động thì việc phát tờ rơi, treo băng rôn ở các khu đông dân cư, cung cấp băng đĩa nói về những kiến thức ATTP được chú trọng. Công tác tập huấn, nói chuyện, truyền thông trực tiếp về các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo ATTP cũng được đẩy mạnh. Chỉ tính riêng trong năm 2014, toàn tỉnh đã thực hiện được 206 buổi nói chuyện về đảm bảo ATTP, thu hút trên 43.400 lượt người tham dự; tổ chức 102 lớp tập huấn kiến thức ATTP cho các chủ cơ sở, người sản xuất, chế biến thực phẩm và cấp giấy chứng nhận cho 5.760 người.

Các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức được hàng trăm cuộc kiểm tra liên ngành và có những hình thức nhắc nhở, xử phạt kịp thời đối với các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm cũng như nêu gương những cơ sở chấp hành tốt các quy định về đảm bảo ATTP. Cụ thể, qua thanh tra, kiểm tra 4.892 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống thì có đến 3.715 cơ sở đảm bảo điều kiện ATTP, chiếm 75,9%. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác giám sát, cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP cho các đơn vị đủ điều kiện cũng được tăng cường.

Tiêu dùng thịt, rau an toàn là một trong chủ đề của Tháng hành động. Ảnh: Va Ly

PV: Trong Tháng hành động vì ATTP năm 2015 sẽ tập trung vào những nội dung gì?

Ông Nguyễn Tấn Thành: Tháng hành động vì ATTP năm nay có chủ đề là “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” sẽ diễn ra từ ngày 14/5-15/5. Mục tiêu là nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở các cấp, người quản lý và ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP đối với rau, thịt. Theo đó, toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức lễ phát động tháng cao điểm nhằm truyền tải các thông điệp về đảm bảo ATTP trong các bữa ăn hàng ngày cho tất cả các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, trong tháng hành động, các đoàn liên ngành sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATTP; đồng thời thông báo rộng rãi để cộng đồng nắm bắt những điểm không đảm bảo ATTP. Các nội dung thanh tra, kiểm tra chủ yếu như: kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, giấy chứng nhận sức khỏe; xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm, chứng nhận hợp quy, chứng nhận hợp chuẩn đối với những sản phẩm phải công bố; nhãn sản phẩm; hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm; điều kiện đảm bảo ATTP; quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản đối với cơ sở sản xuất thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia; nguồn nước sản xuất, chế biến…

Qua thanh tra, kiểm tra, các đoàn liên ngành cũng sẽ lồng ghép tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các chủ cơ sở, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hướng đến mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch, vì sức khỏe của người tiêu dùng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO