Sức sống mới ở Sơn Mỹ

Bình Minh| 04/05/2015 13:57

Những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi về xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, nơi đã từng xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ kinh hoàng làm 504 người dân lành thiệt mạng vào ngày 16/3/1968. Đa số họ là phụ nữ và trẻ em, trong đó có 17 người đang mang thai.

ADQuảng cáo

Thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh Sơn Mỹ qua từng bước ảnh, chúng tôi vô cùng căm phẫn trước những hành động hết sức dã man của đế quốc Mỹ, nhưng cũng cảm động về tình cảm giữa anh em, ông cháu trong lúc đối mặt với cái chết.

Hình ảnh người anh nằm che chở cho người em trước những làn đạn của quân Mỹ giữa cánh đồng lúa khiến chúng tôi hết sức xúc động. Dù đã cố gắng che chở hết sức nhưng những làn đạn ác ôn của quân Mỹ vẫn bắn xuyên xuống làm hai anh em tử vong. Hình ảnh hai anh em chết trong tư thế bám chặt lấy nhau vẫn cứ ám ảnh mãi chúng tôi. Còn hình ảnh ông cụ ôm chặt 3 cháu bé xin đám lính Mỹ tha chết đã để lại nhiều xúc cảm. Và rất may mắn, bốn ông cháu sau đó đã thoát chết.

Những làng quê yên bình ở Sơn Mỹ hôm nay. Ảnh tư liệu

Vụ thảm sát tạo nên làn sóng phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam ngay trên đất Mỹ và trên toàn thế giới, để lại nỗi đau thương mất mát to lớn đối với mảnh đất này. Ngày nay, câu chuyện đau thương trong quá khứ họ không quên, nhưng người dân Sơn Mỹ luôn luôn hướng về phía trước, cùng nhau nỗ lực giảm nghèo, vươn lên làm giàu và từng bước xây dựng quê hương mình giàu đẹp.

Anh Phạm Thành Công hiện là Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích Sơn Mỹ là một trong những nhân chứng sống sau vụ thảm sát. Cho dù may mắn được sống sót nhưng anh Công đã chứng kiến người mẹ thân yêu cùng người chị và ba em nhỏ của mình đã bị quân Mỹ giết chết. Nỗi đau thật lớn, nhưng anh đã cố gắng vươn lên để sống, để làm việc và xây dựng hạnh phúc gia đình. Từ khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành văn hóa, với đề tài luận văn về chính vùng đất, con người Sơn Mỹ, như cái duyên, anh về làm Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích Sơn Mỹ này. Giờ đây anh Công đã có một gia đình hạnh phúc. Hai đứa con lớn của anh đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Cùng với anh Công, làng Sơn Mỹ ngày ấy còn có hơn 10 người khác sống sót giờ cũng đã có con, có cháu, kinh tế gia đình đều khá giả.

ADQuảng cáo

Về Sơn Mỹ hôm nay, chúng tôi rất đỗi bất ngờ về những đổi thay trên vùng đất một thời ác liệt này. Những con đường bê tông sạch mát, đâu đâu cũng thấy màu xanh bát ngát của lúa, của ngô, của đậu, của vườn dừa và những ngôi nhà thật bình yên. Vùng cát trắng cằn khô năm xưa giờ đã trở thành những cánh đồng xanh tốt được mùa. Trường học, trạm xá, hệ thống kênh mương thủy lợi được xây dựng kiên cố.

Quả thật, khó có thể tưởng tượng được, dưới cánh đồng lúa, những gốc dừa và khe nước kia, cách đây 47 năm đã xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng. Từng gốc rạ, bờ ruộng và những nẻo đường làng thấm đỏ máu và xác người. Thế nhưng, giờ đây, những chân ruộng bạc màu đã được bà con chuyển sang gieo cấy lúa và các loại cây hoa màu xanh tốt.

Nghề khai thác hải sản ở Sơn Mỹ cũng mang đến cho bà con cuộc sống no đủ. Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã Tịnh Khê luôn từ 14 - 16%. Chung tay xoa dịu nỗi đau Sơn Mỹ, nhiều tổ chức trong nước và quốc tế đã đầu tư, giúp đỡ chính quyền và người dân ổn định và phát triển sản xuất. Nhà nước đầu tư hơn 6 tỷ đồng bắc cầu qua sông Kinh, giải quyết nhu cầu đi lại cho bà con.

Điều đáng nói, chính nhờ sự năng nổ làm ăn, phát huy được thế mạnh của mình về nông nghiệp, nghề biển và dịch vụ mà đời sống người dân nơi đây không ngừng được cải thiện. Làng Sơn Mỹ giờ không còn hộ đói, chỉ còn vài hộ nghèo theo chuẩn mới. 100% hộ gia đình trong làng đều có nhà mái ngói, mái bằng.

Sơn Mỹ đã hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Vùng đất anh hùng đang tiếp nối truyền thống cha ông và những kết quả đạt được đã minh chứng cho sức sống mãnh liệt của đất và người Sơn Mỹ. Con người nơi đây lại tiếp tục cống hiến công sức, tâm huyết của mình để xây dựng cuộc sống mới ấm no, xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống mới ở Sơn Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO