Sông Krông Nô tiếp tục sạt lở nghiêm trọng vì khai thác cát trái phép

Minh Quỳnh - Bá Hiển| 23/09/2014 09:13

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Krông Nô (Krông Nô) đã và đang diễn ra phức tạp, nhất là việc các đơn vị, cá nhân khai thác kiểu “tận thu”, hút cát trực tiếp từ bờ sông đã gây sạt lở nghiêm trọng 2 bên bờ sông, gây bức xúc trong nhân dân.

ADQuảng cáo

Tại điểm khai thác cát ở thôn Buôn Choáh, xã Buôn Choáh, hàng ngày có cả chục tàu, thuyền lớn, nhỏ đủ loại từ huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk ồ ạt sang bờ sông thuộc xã Buôn Choáh (Krông Nô) ngang nhiên thò “vòi rồng” vào bờ sông hút cát.

Các ghe thuyền đưa vòi rồng hút cát trực tiếp từ bờ sông thuộc xã Buôn Choáh. Ảnh: M.Q

Ông Lữ Thanh Bình, người dân thôn Buôn Choáh, xã Buôn Choáh bức xúc cho biết: “Việc khai thác cát ở khu vực này diễn ra đã nhiều năm nay, chủ yếu là các tàu từ bên kia bờ sông qua khai thác cát, mỗi ngày qua 3 lần vào sáng sớm, trưa và chiều; có khoảng 40 đến 50 tàu qua bờ sông của xã Buôn Choáh cắm vòi rồng vào hút cát gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông, lúc cao điểm có gần 100 tàu, thuyền, nhiều đoạn bị sạt lở hàng trăm mét. Một số hộ dân có đất rẫy ở sát bờ sông không thể bảo vệ được đất của mình buộc phải bán đất cho các chủ tàu khai thác cát”.

Theo ông Phạm Văn Lai, Trưởng Công an xã Buôn Choáh thì trước tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông nhiều năm nay, người dân rất bức xúc, các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn không giảm mà ngày càng diễn ra ngang nhiên, phức tạp hơn. Các điểm khai thác cát trên địa bàn gần như không hoạt động, chỉ có các tàu từ bên kia bờ sông thuộc huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk sang hút cát trực tiếp dọc bờ sông thuộc xã Buôn Choáh, gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông.

ADQuảng cáo

Các đối tượng lợi dụng việc được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk cấp phép khai thác cát dọc bờ sông Krông Nô thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nên đưa tàu sang bờ sông thuộc xã Buôn Choáh khai thác cát. Khi công an xã đến kiểm tra, thì các đối tượng cho tàu ra giữa dòng sông để khai thác theo đúng quy định hoặc tắt máy và viện ra lý do là tàu hư đưa vào đây để sửa chữa nên rất khó xử lý.

Hiện nay trên địa bàn huyện Krông Nô có 7 điểm khai thác cát, trong đó 3 điểm đã được cấp giấy phép kinh doanh khai thác, 4 điểm không có giấy phép kinh doanh khai thác. Trước tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra phức tạp, Công an huyện đã tăng cường phối hợp với các ban ngành chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Mới đây, Công an huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường và một số đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra các cơ sở khai thác khoáng sản trên địa bàn, trong đó có các điểm khai thác cát. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện, lập biên bản tạm giữ phương tiện và xử lý 5 cơ sở khai thác cát vi phạm, trong đó có 4 cơ sở  không có giấy phép đăng ký kinh doanh khai thác.

Theo Thượng tá Trần Văn Vinh, Phó trưởng Công an huyện Krông Nô thì các điểm khai thác cát mặc dù không có giấy phép nhưng hoạt động từ nhiều năm nay. Qua nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt hành chính nhưng đến nay các điểm này vẫn hoạt động bất hợp pháp, lén lút “hút” cát cả ngày lẫn đêm.

Từ thực trạng trên, để giải quyết vấn đề này thì các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, cấp phép và quy hoạch các điểm khai thác cát.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Krông Nô tiếp tục sạt lở nghiêm trọng vì khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO