Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực: Có nhiều chuyển biến trong công tác cán bộ nguồn

Thành Nhân| 26/07/2016 08:43

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 10/8/2011 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực, công tác xây dựng, quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ nguồn đã được cấp ủy các cấp chú trọng thực hiện, đem lại chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ.

ADQuảng cáo

Đội ngũ cán bộ nguồn sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, được luân chuyển về cơ sở công tác đã phát huy được năng lực trong thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương, đơn vị.

Trước hết đó là việc tuyển chọn và quản lý cán bộ nguồn được tiến hành chặt chẽ, coi trọng chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh đã quy hoạch 338 người vào đội ngũ cán bộ nguồn của tỉnh. Trong đó, tỷ lệ cơ cấu nữ là: 119 người (chiếm 35,21%), 52 người dân tộc thiểu số (chiếm 15,38%).

Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp 130 người (chiếm 38,46%), trung cấp 57 người (chiếm 16,86%). Về chuyên môn nghiệp vụ: Đang học nghiên cứu sinh 3 người, sau đại học 77 người (chiếm 22,78%), đang học thạc sĩ 43 người, đại học 250 người (chiếm 73,96%), đang học đại học, đại học văn bằng 2 là 6 người, cao đẳng 2 người, trung cấp 7 người.

Hai là, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ nguồn được chú trọng thực hiện, đề cao khả năng vận dụng vào thực tiễn công tác sau đào tạo. Trong 5 năm qua, tỉnh đã cử 97 cán bộ nguồn tham gia đào tạo cao cấp lý luận chính trị, 35 người trung cấp lý luận chính trị; 3 người đào tạo nghiên cứu sinh, 101 người đào tạo sau đại học, 14 người đào tạo đại học, đại học văn bằng 2 và hàng trăm lượt cán bộ tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ khác.

Nhằm giúp nâng cao trình độ ngoại ngữ để phục vụ đào tạo chuyên sâu và kỹ năng lãnh đạo, quản lý của cán bộ nguồn, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Đại học Quốc gia TP. HCM mở 2 lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Anh dành cho 32 cán bộ nguồn; phối hợp với Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức 2 lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý dành cho 84 cán bộ nguồn, 1 lớp bồi dưỡng về “Chiến lược tăng trưởng kinh tế bền vững cho địa phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” với 38 đồng chí. Mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức thực tiễn với 72 đồng chí, sau đó luân chuyển về cơ sở để tiếp tục rèn luyện, thử thách trong thực tế.

ADQuảng cáo

Cùng với đó, triển khai thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ do Ban Tổ chức Trung ương tổ chức (theo Đề án 165), tỉnh Đắk Nông đã cử 10 đồng chí cán bộ nguồn tham gia.

Tổng kinh phí dành cho hoạt động cử cán bộ nguồn tham gia đào tạo, bồi dưỡng trong 5 năm qua là trên 11,3 tỷ đồng.

Công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm cán bộ nguồn được quan tâm đúng mức, đúng quy trình, tạo chuyển biến rõ nét. Trong 5 năm qua, đội ngũ cán bộ nguồn của tỉnh đã được tín nhiệm bổ nhiệm 78 vị trí; luân chuyển, điều động được 141 vị trí, trong đó có 149 cán bộ được giao đảm nhiệm các chức danh quản lý, lãnh đạo cao hơn so với thời điểm bắt đầu quy hoạch cán bộ nguồn.

Việc luân chuyển cán bộ nguồn đã qua bồi dưỡng kiến thức thực tiễn về cơ sở được coi trọng, đem lại hiệu quả thực tế. Trong 5 năm qua, các cấp đã luân chuyển được 33 cán bộ nguồn về công tác ở cơ sở. Trong đó, cấp tỉnh luân chuyển được 10 người; cấp huyện luân chuyển về cơ sở 23 người. Qua luân chuyển, đã giúp phát huy khả năng, năng lực của cán bộ nguồn trong việc vận dụng các kiến thức được học vào thực tiễn công tác.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ nguồn của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy còn một số hạn chế như: Việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc còn hạn chế; Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ nguồn còn mang tính hình thức, chưa mạnh dạn đề xuất đưa ra khỏi nguồn những cán bộ thiếu triển vọng phát triển. Tiến độ thực hiện việc luân chuyển cán bộ nguồn về cơ sở công tác còn chậm. Một số cán bộ nguồn chưa phát huy hết khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực: Có nhiều chuyển biến trong công tác cán bộ nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO