Rất cần có những điểm bán thực phẩm an toàn ở các chợ

Phan Đinh| 30/05/2016 10:30

Chợ cần có những điểm bán thực phẩm an toàn, đó là nhu cầu của cả người sản xuất, người kinh doanh và người tiêu dùng. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh, từ chợ xã cho đến chợ huyện vẫn chưa có điểm bán thực phẩm an toàn.

ADQuảng cáo

Chợ nông thôn chủ yếu tập trung tại trung tâm các xã, huyện, là nơi mua bán của người dân địa phương từ bao đời nay. Trong cuộc sống hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang được đặt lên hàng đầu, nhưng người tiêu dùng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm an toàn, vì không có điểm bán thực phẩm an toàn.

Chị Huỳnh Thị Hồng ở xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) hàng ngày vẫn đi chợ, nhưng vẫn không thể nào biết được đâu là rau, thịt an toàn. Chị Hồng bày tỏ lo lắng: Từ trước tới nay, chợ trở thành nơi để người dân sản xuất, chăn nuôi được gì mà dùng không hết thì đưa ra bán. Thế nhưng, trong thời buổi hiện nay, vì lợi nhuận, người sản xuất sẵn sàng nuôi, trồng những thực phẩm có tồn dư thuốc sâu, thuốc kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng, chất tạo nạc… đưa ra chợ bán mà cơ quan chức năng chưa kiểm soát được.

Thực tế cũng có nhiều người sản xuất chân chính, sản phẩm bảo đảm VSATTP, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, nhưng vẫn phải bán chung với những sản phẩm “bẩn”. Thế nhưng, hầu hết ở các chợ nông thôn vẫn chưa có điểm bán hàng được xem là an toàn riêng biệt. Vì vậy, người tiêu dùng đi mua rau, thịt, cá… chủ yếu dựa vào sự tin tưởng, quen biết với người bán. Họ nói rau sạch, thịt, cá ngon thì mua chứ chẳng biết đâu là sản phẩm an toàn và đâu là không an toàn. Nếu có điểm bán thực phẩm an toàn sẽ giúp cho người mua dễ dàng phân biệt và chắc chắn họ sẽ chọn mua.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, chính người sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tốt, bảo đảm sạch cũng đang loay hoay trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm.

ADQuảng cáo

Ông Vũ Hữu Đào, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Hào Quang Đắk Wer (Đắk R’lấp) chia sẻ: Hợp tác xã có 11 thành viên tham gia sản xuất rau với tổng diện tích 1,5 ha. Đầu năm nay, sản phẩm rau, củ, quả của Hợp tác xã đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng Nông Lâm - Thủy sản Vùng 3 (Khánh Hòa) chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap. Thế nhưng, hiện nay các thành viên của Hợp tác xã vẫn phải bán sỉ cho các thương lái rồi họ lại bán lại cho các hộ kinh doanh tại các chợ. Rau của chúng tôi khi ra chợ vẫn phải bán như các loại rau không sản xuất theo một quy trình kỹ thuật nào. Nếu như tại các chợ có những sạp, quầy, điểm bán thực phẩm an toàn thì chắc chắn hợp tác xã sẽ liên hệ để cung ứng sản phẩm rau xanh. Như vậy, các loại rau xanh của hợp tác xã sẽ khẳng định được thương hiệu và người mua cũng dễ dàng biết được địa điểm để mua.

Điểm bán thực phẩm an toàn cũng là ý tưởng kinh doanh của những tiểu thương. Chị Trần Thị Lan bán hàng rau ở chợ Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) gần 20 năm nay bày tỏ: Từ trước tới nay, các tiểu thương bán rau như chúng tôi cứ mua đi bán lại và người dân vẫn mua về ăn bình thường. Tuy nhiên, hiện nay vì lợi nhuận nên nhiều người vẫn sản xuất thực phẩm mất an toàn. Thực tế buôn bán ở đây, tôi thấy rất nhiều người có nhu cầu mua rau, thực phẩm tươi sống bảo đảm VSATTP. Vậy mà mặc dù cũng mua rau ở những vườn sản xuất an toàn, nhưng tôi vẫn phải bán chung với các loại rau không có “địa chỉ”. Tôi nghĩ, nếu như ở chợ mà có điểm bán rau an toàn thì thuận lợi cho cả người sản xuất, người bán và người mua.

Hiện nay, chợ là tiêu chí số 7 trong 19 tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới. Việc tồn tại của chợ sẽ luôn song song với các kênh bán lẻ khác, trong đó có siêu thị. Vì vậy, nếu như người sản xuất và người kinh doanh kết nối, để tại các chợ có điểm bán thực phẩm được chứng nhận an toàn như siêu thị thì hai bên đều có lợi.

Về phía người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn khi mua sản phẩm vì bảo đảm VSATTP, bảo vệ được sức khỏe, tính mạng của mình. Thiết nghĩ, để các bên tìm được “tiếng nói chung”, cũng rất cần sự vào cuộc của chính quyền, cơ quan chuyên môn ở các địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rất cần có những điểm bán thực phẩm an toàn ở các chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO