Kinh tế

Quyết liệt lo mặt bằng Quảng trường trung tâm

Lê Phước 16/06/2022 16:52

Gia Nghĩa đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân và chuẩn bị các phương án để giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư Dự án Quảng trường trung tâm thành phố trong thời gian sớm nhất.

ADQuảng cáo

Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa (Dự án di dời, tái định cư cho 212 hộ dân ở trung tâm TP. Gia Nghĩa) là dự án trọng điểm của thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung. Dự án này triển khai trên địa bàn phường Nghĩa Đức.

phoi-canh.jpg
Phối cảnh tổng thể Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa

Sở dĩ đây là dự án trọng điểm vì đến nay, Đắk Nông là tỉnh duy nhất trong cả nước chưa có khu vực tổ chức các sự kiện lớn của địa phương. Trong khi đó, chỉ còn hơn 1 năm nữa Đắk Nông sẽ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh (1/1/2004-1/1/2024).

Theo UBND TP. Gia Nghĩa, tổng số trường hợp phải thu hồi đất của dự án (vùng lõi) là 112 trường hợp, diện tích 3,67ha. TP.Gia Nghĩa đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cho 99 trường hợp.

thao-do.jpg
Lực lượng chức năng tháo dỡ 1 căn nhà trong khu vực dự án

Tính đến ngày 15/6, đã có 42 trường hợp ký bàn giao mặt bằng, trong đó 39 trường hợp nhận tiền bồi thường số tiền trên 77 tỷ đồng. Hiện có 8 trường hợp đã tháo dỡ trên diện tích hơn 4.100m2.

Hiện trạng Dự án quảng trường đầu tháng 6/2022

Những ngày gần đây, đã có thêm các trường hợp ký nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng tại dự án trọng điểm này được đánh giá là khá chậm. Nếu diễn biến như hiện tại thì sẽ có nguy cơ kéo dài rất lâu.

111940dsc_4226.jpg
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra khu vực dự án (Ảnh: Nguyễn Lương)

Trước tình hình trên, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra thực địa, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu UBND TP. Gia Nghĩa phải tích cực phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan tập trung tuyên truyền, vận động người dân.

Thành phố tập trung xây dựng phương án, sớm tổ chức cưỡng chế các trường hợp không chấp hành để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án.

ADQuảng cáo
ong-danh.jpg

Thời gian qua, UBND TP. Gia Nghĩa đã triển khai lực lượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và đối thoại với người dân bị thu hồi đất. Trong quá trình triển khai dự án, các trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng chủ yếu kiến nghị về giá đất bồi thường và việc cấp đất tái định cư.

Theo ông Thạch Cảnh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa, nhiều trường hợp bị thu hồi đất được cấp sổ đỏ Ki ốt, tức là đất thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, họ yêu cầu bồi thường bằng giá đất ở (hiện giá đất thương mại bồi thường chỉ bằng 80% đất ở). Cùng với đó, họ đề nghị bố trí cho các cặp vợ chồng thứ 2, thứ 3 cùng sinh sống trên khu vực đất bị thu hồi. Đây là vấn đề không có trong Quyết định Ban hành quy định cụ thể một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

img_6218.jpg
Thành phố Gia Nghĩa tuyên truyền, đối thoại với người dân vùng dự án

Bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, vận động, UBND TP. Gia Nghĩa đã chủ động hoàn thiện hồ sơ. Thành phố đã tổ chức các đoàn đi vận động các trường hợp chưa chấp hành theo quy định. Các trường hợp đã phê duyệt phương án nhưng chưa bàn giao mặt bằng sẽ bị tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Hiện tại, UBND TP. Gia Nghĩa đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các khu tạm cư trên địa bàn. Mục tiêu của thành phố là sắp xếp nơi ở tạm cho những trường hợp phải thực hiện công tác cưỡng chế, thu hồi đất.

Theo Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương, từ 20/6, Gia Nghĩa sẽ tổ chức bốc thăm, giao đất tái định cư tại thực địa cho các hộ dân được phê duyệt. Thành phố đang đôn đốc các đơn vị có liên quan hoàn thiện hồ sơ và ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành.

giai-phong-mat-bang.jpg

“Từ tháng 7/2022, thành phố sẽ tổ chức cưỡng chế các trường hợp không chấp hành thu hồi đất. Mục tiêu là trước ngày 30/7/2022, chúng tôi cam kết bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư”, ông Sương cho hay.

Tại buổi làm việc mới đây với TP. Gia Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã biểu dương quyết tâm của thành phố trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án Quảng trường trung tâm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, hỗ trợ thành phố sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

ong-muoi.jpg

“Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư (Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh) phải triển khai các thủ tục có liên quan để thi công công trình sớm. Mục tiêu của tỉnh là hoàn thành công trình sớm, phục vụ cho lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh”, ông Mười cho hay.

phoi-canh-ve-dem.jpg
Phối cảnh quảng trường Gia Nghĩa về đêm
phoi-canh.jpg
Quy hoạch tổng thể Quảng trường trung tâm
dji_0061.jpg
Hiện trạng khu vực xây dựng Quảng trường đầu tháng 6/2022
dji_0065.jpg
Nhiều nhà cửa của người dân sẽ được thu hồi để làm Quảng trường
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt lo mặt bằng Quảng trường trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO