Quy định mới về mức đóng bảo hiểm xã hội: Người lao động nên hiểu rõ những điểm có lợi về lâu dài

Vũ Trang| 26/01/2016 09:45

Theo luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, từ 1/1/2016 đến hết năm 2017, mức đóng BHXH mới sẽ dựa trên mức lương và phụ cấp ghi trong hợp đồng. Từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng BHXH dựa trên mức lương, phụ cấp và nhiều khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động.

ADQuảng cáo

Cán bộ BHXH tư vấn về chính sách BHXH cho người lao động

Khi biết thông tin về việc tăng mức đóng BHXH, vợ chồng chị Trần Bích Phương ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) vừa mừng, vừa lo lắng. Hai vợ chồng chị đều công tác tại cơ quan nhà nước với lương tháng hơn 3 triệu đồng/người. Mức lương đó chỉ vừa đủ cho các khoản chi tiêu hàng ngày của gia đình, nên anh chị lo việc tăng mức đóng BHXH sẽ làm cho thu nhập hàng tháng giảm đi ít nhiều.

Chị Phương cho biết: “Tôi vẫn biết mức đóng BHXH cao thì sau này sẽ được chi trả nhiều hơn. Tuy nhiên, thu nhập của hai vợ chồng sẽ giảm trong khi chi phí cho cuộc sống gia đình ngày càng tăng cao. Thực sự, tôi vẫn muốn ưu tiên giải quyết những khó khăn trước mắt, còn chuyện về hưu thế nào thì để tính sau”.

Còn anh Nguyễn Văn Quân, một nhân viên ngân hàng ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho rằng, số tiền đóng BHXH hàng tháng tăng lên sẽ ảnh hưởng tới thu nhập hiện tại, nhưng lại được hưởng lợi nhiều hơn sau khi về hưu. Tuy nhiên, anh Quân cũng băn khoăn vì không biết với tình trạng lạm phát luôn xảy ra thì số tiền được nhận sau khi về hưu có bảo đảm được giá trị hay không so với hiện nay.

ADQuảng cáo

Không chỉ người lao động mà việc tăng mức đóng BHXH cũng làm cho nhiều doanh nghiệp lo lắng, vì tính theo quy định mới là tương đối cao (22%). Thực tế cho thấy, lâu nay, trong khi mức đóng BHXH chưa tăng, tình trạng nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn ở mức cao, hơn 12 tỷ đồng và khó thu hồi nợ. Nếu tăng mức đóng theo quy định mới, liệu tình trạng nợ đọng BHXH có được cải thiện hay doanh nghiệp lại tìm cách “lách luật”, cắt bớt các khoản phụ cấp dành cho người lao động?

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, cách thu BHXH dựa trên lương và phụ cấp sẽ khiến người lao động giảm thu nhập trước mắt, nhưng về già được hưởng lương hưu cao hơn. Bên cạnh đó, luật BHXH sửa đổi cũng có nhiều thay đổi có lợi cho người lao động như mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bổ sung quy định về chế độ thai sản, chế độ hưu trí, BHXH tự nguyện...

Vì vậy, người lao động nên hiểu rõ những điểm có lợi về lâu dài trong chính sách mới. Đối với vấn đề lạm phát thì hàng năm, lương hưu đều được điều chỉnh theo tỷ lệ trượt giá, nên người lao động không nên lo lắng quá về số tiền nhận được sau khi về hưu. Tuy nhiên, việc tăng mức thu BHXH trong thời gian tới có thể sẽ gây nhiều khó khăn cho ngành BHXH trong việc giảm tình trạng nợ đọng BHXH. Do đó, ngành đang nghiên cứu tìm những giải pháp phù hợp.

Cũng theo ông Nam, luật BHXH sửa đổi còn quy định cơ quan BHXH được thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc giúp cơ quan BHXH xử lý những vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, giảm thiểu tình trạng nợ đọng trong thời gian tới...

Trước mắt, ngành đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chính sách mới. Sau khi có thông tư quy định cụ thể về cách đóng, mức đóng, các loại phụ cấp quy định làm cơ sở đóng BHXH, ngành sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị để việc triển khai thực hiện chính sách mới được hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới về mức đóng bảo hiểm xã hội: Người lao động nên hiểu rõ những điểm có lợi về lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO