Quảng Tân còn nhiều việc phải làm để giảm tỷ lệ hộ nghèo

Linh Thư| 26/09/2017 10:51

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác giảm nghèo, nhưng xã Quảng Tân (Tuy Đức) vẫn là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện. Theo số liệu rà soát năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn đến 53,63%, hộ cận nghèo còn 11,73%.

ADQuảng cáo

Quảng Tân hiện có 3.264 hộ, 13.773 khẩu; trong đó có trên 828 hộ, 4.530 khẩu là người đồng bào dân tộc thiểu số. Từ nhiều năm nay, công tác giảm nghèo luôn là vấn đề khiến cấp ủy, chính quyền địa phương trăn trở, tìm nhiều giải pháp giúp người dân giảm nghèo. Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số được tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm cải thiện đời sống.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2017, xã đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai các chương trình tín dụng cho vay đối với hộ nghèo. Cụ thể, gói vay tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo được 6,8 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo được vay 460 triệu đồng; hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn vay 2,49 tỷ đồng và hộ cận nghèo vay 2,33 tỷ đồng... Bên cạnh đó, xã còn tiến hành cấp phát 11.090 kg muối iốt, 5.877 cây giống sầu riêng cho các hộ nghèo theo chương trình 102.

Học tập, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp là điều cần thiết đối với gia đình chị Thị Nhanh, bon Jalú B, xã Quảng Tân (Tuy Đức) và nhiều đồng bào nơi đây.

ADQuảng cáo

Hiện nay, trên địa bàn xã có 110 ha lúa nước, 5.739 ha cà phê, 100 ha cây chanh dây, 636 ha cao su, 685 ha hồ tiêu, 1.336 ha điều. Tổng đàn gia súc hiện có 50.656 con; trong đó, trâu 43 con, bò 845 con, 3460 con heo, 458 con dê và 45.850 gia cầm các loại. Những con số khái quát về sản xuất, chăn nuôi, cho vay vốn của xã cho thấy phần nào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai chính sách xóa đói, giảm nghèo, vận động người dân tham gia phát triển kinh tế.

Thế nhưng, theo đánh giá của xã thì đời sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Năng suất, giá trị cây trồng, vật nuôi còn lệ thuộc nhiều vào thời tiết, giá cả trên thị trường. Việc đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao còn gặp nhiều khó khăn, do tư tưởng ngại chuyển đổi, ít áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất của người dân. Mặt khác, hệ thống giao thông, điện, nước trên địa bàn còn thiếu thốn, gây trở ngại trong sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, thực tế cho thấy, xã vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức trong công tác giảm nghèo. Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã, xã phấn đấu hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc tại chỗ là 3%, với hộ người Kinh là 2%. Thời gian qua, địa phương đã rất nỗ lực trong công tác giảm nghèo như tuyên truyền vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tái canh cà phê cũng như đầu tư sửa chữa kênh mương, đập thủy lợi để phục vụ nước tưới cho đồng bào... Thế nhưng, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn hiện vẫn còn cao, đã đặt ra cho cấp ủy, chính quyền xã nhiều việc phải làm trong công tác giảm nghèo.

Quảng Tân có địa bàn rộng, với 21 thôn, bon, điện, đường, trường, trạm còn thiếu, nhất là tiêu chí về điện, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác giảm nghèo. Theo lãnh đạo xã, phải đến khoảng năm 2018, khi bảo đảm tiêu chí về điện thì xã mới có thể giảm nghèo đa chiều trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tân còn nhiều việc phải làm để giảm tỷ lệ hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO