Quảng Tâm, việc thoát nghèo chưa mang tính bền vững

Va Ly| 17/12/2014 09:19

Theo thống kê, hiện toàn xã Quảng Tâm (Tuy Đức) có trên 1.300 hộ với 4.500 khẩu. Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn đã giảm qua từng năm.

ADQuảng cáo

Nếu năm 2012, số hộ nghèo chiếm 48,1% số hộ dân thì đến năm 2014 giảm xuống còn 35%, với 581 hộ. Tuy vậy, tỷ lệ hộ nghèo so với các địa phương khác của huyện thì vẫn còn cao. Một số thôn, bon có tỷ lệ hộ nghèo cao như bon Bu Nđơ chiếm đến 34% tổng số nghèo của xã.

Cùng với đó, tỷ lệ hộ cận nghèo cũng lại đang có xu hướng tăng, nếu như năm 2012 là 7,9% thì đến năm 2014 lại tăng lên 10,8%, với 143 hộ. Như vậy, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo có giảm, nhưng tỷ lệ hộ cận nghèo lại tăng nhiều nên việc thoát nghèo là chưa có tính bền vững.

Sắn vẫn là một trong những nguồn thu nhập của nhiều người nghèo ở xã Quảng Tâm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã vẫn còn cao cũng như công tác giảm nghèo còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, một số thôn, bon thực hiện quy trình điều tra rà soát, phân loại hộ nghèo, cận nghèo chưa kịp thời, dẫn đến việc thực hiện chính sách cho người nghèo còn chậm.

Việc huy động các nguồn lực cho chương trình giảm nghèo bền vững của địa phương còn hạn chế, nhất là nguồn “Quỹ vì người nghèo” và hỗ trợ người nghèo tu sửa nhà ở. Bên cạnh số hộ nghèo tại chỗ, hàng năm, địa phương còn có số lượng hộ nghèo là dân di cư tự do từ nơi khác đến.

ADQuảng cáo

Phần lớn các hộ dân di cư tự do đến và sinh sống ở các vùng sâu, vùng xa, sinh đẻ không có kế hoạch nên hàng năm có nhiều hộ nghèo phát sinh. Bên cạnh đó, đa số các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ cũng sinh đông con nên đời sống kinh tế ngày càng khó khăn và dễ rơi vào diện nghèo và cận nghèo. Một số hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ được cấp đất sản xuất đã bán dần đất, không có chỗ canh tác, dẫn đến nghèo lại càng nghèo hơn.

Mặt khác, do phần lớn người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên khi mất mùa hay mất giá thì việc tái nghèo là không thể tránh khỏi. Nhiều hộ dân lại sử dụng nguồn vốn vay chưa đúng mục đích nên không cải thiện được đời sống gia đình. Lý do là trình độ canh tác thấp, việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất còn hạn chế, dẫn đến đạt năng suất, thu nhập thấp.

Theo ông Điểu Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tâm thì để từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, địa phương cũng đang chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, kêu gọi, vận động đồng bào phát huy nội lực, thi đua lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống, tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, xã hội.

Cùng với việc tăng cường nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi để đồng bào có thể tham quan, học tập, có hướng làm ăn phù hợp với thực tế của gia đình, xã cũng sẽ tổ chức rà soát thường xuyên, kịp thời phát hiện, bổ sung hộ nghèo, cận nghèo, có kế hoạch giúp đỡ phù hợp.

Tuy nhiên, về phía địa phương cũng rất mong các cấp chính quyền có sự ưu tiên đầu tư hơn nữa các chương trình, dự án, chính sách một cách lâu dài để hỗ trợ người dân từng bước thoát nghèo một cách bền vững. Các ngành chuyên môn cũng nên tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn cho đồng bào về tiến bộ kỹ thuật, nâng cao năng lực sử dụng vốn cũng như  áp dụng các giống cây trồng, vật nuôi mới, hiệu quả vào trong quá trình sản xuất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Tâm, việc thoát nghèo chưa mang tính bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO